10 điều cha mẹ không nên nói với con

PV (tổng hợp) 09/08/2017 14:45

Cha mẹ thường dạy con không nói dối nhưng đôi khi cha mẹ lại chính là người nói dối, thậm chí là mỗi ngày.

Ảnh minh họa.

1. Mẹ hứa là nó sẽ không đau đâu: Mặc dù bạn cho rằng cách này sẽ khiến trẻ ngoan ngoãn hơn khi gặp bác sĩ nhưng nếu trẻ biết rằng bạn nói dối, chúng sẽ không còn tin tưởng bạn nữa. Hãy cho con biết rằng, nếu phải tiêm, con sẽ bị đau nhưng cơn đau ấy sẽ qua nhanh và nó giúp con khỏe mạnh hơn.

2. Cha mẹ sẽ không để bất kì điều xấu nào xảy ra với con: Cha mẹ nào cũng muốn vậy nhưng chắc bạn biết điều này là không thể. Bạn không thể bảo vệ con mọi lúc, mọi nơi được. Thay vào đó, hãy giúp con rèn luyện các kĩ năng để chúng có thể tự xử lý tình huống và bảo vệ bản thân.

3. Ông già Noel đang nhìn con đấy: Thay vì dọa trẻ ông già Noel sẽ không cho chúng quà vào Giáng sinh nữa nếu chúng tiếp tục cư xử tệ thì bạn nên trò chuyện với con, chỉ ra lỗi sai của chúng và cho con những lời khuyên.

4. Công viên đóng cửa rồi: Bạn thừa biết công viên vẫn mở và lời nói dối ấy đơn giản là bởi bạn không có thời gian đưa con đi. Thực sự thì bạn nên thành thật với trẻ, cho chúng biết lý do vì sao hôm nay bạn không thể đưa con tới công viên và đưa ra một lịch hẹn cụ thể cho lần sau.

5. Con là một nghệ sĩ tài năng, bức tranh đẹp lắm: Bạn không nên chỉ khen cho có bởi trẻ rất tinh tế để nhận ra điều ấy. Hãy khen ngợi trẻ thật lòng chẳng hạn như tính sáng tạo trong bức tranh của con hay nỗ lực của chúng để tạo nên một tác phẩm thú vị.

6. Đến giờ đi ngủ rồi: Dù còn 30 phút nữa mới thực sự tới giờ đi ngủ nhưng khi bạn nói vậy, trẻ sẽ nghĩ bạn không nói thật. Điều này khiến cho lần sau trẻ sẽ chần chừ và không nghe lời bạn.

7. Mẹ chẳng biết chuyện gì đã xảy ra với bức tranh con treo trên tủ lạnh cả: Dù nói vậy nhưng thực sự chính bạn là người vứt nó đi bởi tủ lạnh không có chỗ trống để giữ bức tranh. Cách tốt nhất là bạn nên chỉ cho con vị trí thích hợp để lưu giữ tác phẩm của mình.

8. Mẹ sẽ đến trong một phút nữa thôi: Bạn thật sự muốn tới giúp con ngay lập tức nhưng nếu bạn đang bận không thể rời đi được thì hãy nói thẳng với trẻ. Đừng để lời hứa hẹn suông khiến bạn trở thành một người không đáng tin trong mắt con.

9. Không nhanh lên thì con sẽ ở nhà đấy: Đừng dùng những lời dọa dẫm để thúc giục trẻ. Bạn nên nói: “Nếu con không mang giày và sẵn sàng đi trong 5 phút nữa thì tối nay con sẽ không được xem ti vi đâu.” Hãy khiến trẻ lắng nghe những điều bạn nói chứ không phải sợ hãi những lời dọa dẫm của bạn.

10. Chúng ta không có đủ tiền để mua đâu: Bạn nên giải thích cho con hiểu lý do không thể mua món đồ đó, chẳng hạn như cha mẹ phải chi tiêu rất nhiều thứ, chúng ta đang dành tiền cho kì nghỉ hoặc đó là món đồ con đã có rồi. Cách này giúp bạn không chỉ dạy con về giá trị cuộc sống mà còn giúp bạn không tự biến mình thành một kẻ nói dối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 điều cha mẹ không nên nói với con

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO