10 hoạt động và sự kiện nổi bật công tác Mặt trận năm 2020

Vũ Mạnh-Tiến Đạt 12/02/2021 09:00

Năm 2020, đất nước phải đương đầu với những thử thách dữ dội từ đại dịch Covid-19 vừa căng mình trong thiên tai, bão lũ, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại được đảm bảo. Trong thành công chung của đất nước có những đóng góp tích cực của hệ thống Mặt trận các cấp.  Điểm lại những hoạt động trong năm 2020, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã lựa chọn 10 hoạt động và sự kiện nổi bật của công tác Mặt trận.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Ảnh: Hữu Chính.

1.Tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đạt nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao

Điểm nhấn ấn tượng nhất trong năm 2020 đến từ việc Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động, tích cực phối hợp thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch và hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do đại dịch.

Từ Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có hơn 2.200 tỷ đồng ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 thông qua MTTQ Việt Nam các cấp. Chính sự đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết một lòng của đồng bào, cán bộ, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã tạo nên nguồn lực to lớn góp phần cùng Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chứng kiến lễ tiếp nhận ủng hộ và trao tiếp nhận ủng hộ tại Lễ Phát động toàn dân phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Quang vinh.

2.Kịp thời tổ chức vận động, tiếp nhận ủng hộ và cứu trợ nhân dân bị thiệt hại do thiên tai, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống

Năm 2020, đất nước không chỉ trải qua biến động lớn từ dịch bệnh bùng phát mà nhiều vùng miền phải đối mặt với biến đổi khí hậu, thiên tai mưa lũ. Trong bối cảnh đầy thách thức đó, Mặt trận lại tiếp tục cuộc hành trình của mình để đoàn kết lòng người đưa đất nước vượt qua gian khó. Tính đến ngày 30/11/2020, hệ thống Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động tiếp nhận tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền trên 350 tỷ đồng và đã phân bổ tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền trên 325 tỷ đồng.

3.Tổ chức thành công Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020

Tiếp nối những giá trị đầy nhân văn của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động và chương trình “Nối vòng tay lớn”, chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” đã trở thành sự kiện thường niên để mở đầu cho Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10 - 18/11).

Tại chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020, đã có 220 cơ quan, đơn vị, tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân, cá nhân đã ủng hộ, cam kết ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội với số tiền 2.400 tỷ đồng.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thực hiện nghi thức công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020.

4.Tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước của MTTQ Việt Nam giai đoạn 2020-2025

Đại hội thi đua yêu nước MTTQ Việt Nam giai đoạn 2020-2025 đã biểu dương, tôn vinh 180 đại biểu là điển hình tiên tiến trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước của hệ thống MTTQ các cấp. Tại Đại hội, Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng thưởng 40 bằng khen; UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quyết định tặng thưởng 136 bằng khen.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh động viên bà con vùng lũ huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

5.Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020)

Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, tại nhiều địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, phối hợp với chính quyền và chủ trì tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia chủ đề: “90 năm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”; Triển lãm ảnh “90 năm ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc”; tổ chức gặp mặt, biểu dương 90 điển hình tiêu biểu tại cộng đồng dân cư đại diện cho 54 dân tộc của cả nước...

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tặng bằng khen cho 90 điển hình tiêu biểu ở cộng đồng dân cư.

6. Tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020)

Cao điểm của các hoạt động kỷ niệm là Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020). Tại buổi lễ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng ghi nhận, đánh giá sâu sắc về vai trò của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ; tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị và thời kỳ đổi mới. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

7. Tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa bàn dân cư có nhiều đổi mới

Trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, đã có 101.752 khu dân cư, chiếm tỷ lệ 92,5% tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết với không khí đầm ấm, vui tươi.

8. Lễ tổng kết và trao giải Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XIV với hình thức tổ chức đổi mới và sinh động

Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XIV đã có 81 tác phẩm được tôn vinh và trao giải. Đây là những tác phẩm tâm huyết, ấn tượng, nổi bật, góp phần cổ vũ, phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong nhân dân.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Ảnh: Tiến Đạt.

9.Tổ chức thành công Lễ công bố “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” năm 2020

Tiếp tục thành công của những năm trước, Lễ công bố “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” năm 2020 công bố và biểu dương 75 tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo đóng góp thiết thực, hiệu quả trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Đây là những công trình có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động khoa học - công nghệ, tạo động lực đẩy mạnh phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội; phát huy năng lực sáng tạo của người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

10.Tích cực tham gia Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tăng cường nắm tình hình nhân dân, dư luận xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp; triển khai các công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa để chào mừng Đại hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 hoạt động và sự kiện nổi bật công tác Mặt trận năm 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO