12 tỉnh, thành phố thực hiện bầu cử sớm

PV 06/05/2021 09:08

Căn cứ đề nghị của Ủy ban Bầu cử các địa phương, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã cho phép một số khu vực bỏ phiếu của 12 tỉnh, thành phố được tiến hành bầu cử sớm.

Ảnh minh hoạ.

Do đặc thù về điều kiện địa lý, công việc, nhiều đơn vị bầu cử trên cả nước đã và sẽ tiến hành bầu cử sớm để cử tri tại các đơn vị này được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình đầy đủ nhưng vẫn đảm bảo trang trọng, nghiêm túc, đúng luật định.

Căn cứ đề nghị của Ủy ban Bầu cử các địa phương, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã cho phép một số khu vực bỏ phiếu của 12 tỉnh, thành phố gồm: thành phố Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Đắk Nông, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An, được tiến hành bầu cử sớm trước ngày bầu cử đã được Quốc hội quyết định vào chủ Nhật ngày 23/5/2021.

Thời gian bỏ phiếu, việc kiểm phiếu và bảo quản hòm phiếu, phiếu bầu tại khu vực bỏ phiếu sớm được thực hiện theo đúng quy định; biên bản kết quả kiểm phiếu ở khu vực bỏ phiếu sớm phải được Tổ Bầu cử niêm phong, gửi đến các Ban Bầu cử tương ứng và UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã chậm nhất là 3 ngày sau ngày bầu cử sớm.

Trường hợp đặc biệt do khoảng cách địa lý cách trở, do thiên tai, mưa bão, lũ lụt,… mà Tổ Bầu cử ở khu vực bỏ phiếu sớm không thể gửi biên bản kết quả kiểm phiếu theo thời hạn nêu trên thì có thể gửi muộn hơn, nhưng chậm nhất là ngày 26/5/2021.

Sau khi kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu, Tổ Bầu cử ở khu vực bỏ phiếu sớm phải tiến hành niêm phong phiếu bầu, cho vào hòm phiếu, làm thủ tục niêm phong hòm phiếu có chữ ký của Tổ trưởng, Thư ký Tổ Bầu cử và gửi đến UBND cấp xã theo đúng quy định tại Điều 13 của Thông tư số 1/2021 các khu vực bỏ phiếu sớm để tránh ảnh hưởng đến việc bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu khác trong cùng đơn vị bầu cử.

Trường hợp toàn bộ khu vực bỏ phiếu của một đơn vị bầu cử đều được Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho phép thực hiện bỏ phiếu sớm và đã hoàn thành việc bỏ phiếu sớm thì Ban Bầu cử mở bì niêm phong biên bản kết quả kiếm phiếu và lập biên bản xác định kết quả bầu cử ở đơn vị bầu cử đó theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân mà không phải đợi đến sau ngày 23/5/2021.

5 điểm bỏ phiếu bầu cử sớm nhất cả nước

Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động của các đơn vị lực lượng vũ trang gồm Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, các giàn khoan và ngư dân lao động, công tác dài ngày trên biển, không kịp trở về bỏ phiếu bầu cử đúng ngày 23/5 tới đây.

Theo đó tại 5 khu vực bỏ phiếu sớm của tỉnh (đều ở thành phố Vũng Tàu) và cũng là sớm nhất cả nước gồm khu vực bỏ phiếu số 1 (Trụ sở Hải đoàn 129 Hải quân), khu vực bỏ phiếu số 8 (Trụ sở Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3), khu vực bỏ phiếu số 9 (Trụ sở Lữ đoàn 171 Hải quân - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân), khu vực bỏ phiếu số 14 (Sân bay Vũng Tàu) và khu vực bỏ phiếu số 15 tại Cảng Dầu khí Vũng Tàu, việc tổ chức bỏ phiếu đã diễn ra rất trang trọng, nghiêm túc.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, toàn tỉnh có khoảng 3.122 cử tri bỏ phiếu sớm. Cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp, đúng quy trình, đúng thủ tục. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100% theo đúng danh sách niêm yết. Tại các điểm bầu cử, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được triển khai theo quy định 5K của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    12 tỉnh, thành phố thực hiện bầu cử sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO