13 nhà soạn nhạc trẻ tranh tài tại Festival Âm nhạc mới Á-Âu

PV 16/10/2016 09:00

Ngày 15/10, trong khuôn khổ Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016, Cuộc thi sáng tác của các tác giả trẻ ACL (Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á) diễn ra tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, với 13 tác phẩm của những nhà soạn nhạc trẻ tuổi đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ: Australia, Hong Kong, Indonesia, Israel, Nhật Bản, New Zealand, Phillppines, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Tatarstan và nước chủ nhà Việt Nam.

Cuộc thi mang mục đích ghi nhận, khuyến khích các tác giả trẻ tìm tòi, viết nhạc theo ngôn ngữ mới của âm nhạc đương đại. Đồng thời sáng tạo, phát triển kỹ thuật của các nhạc cụ, đặc biệt là trong âm nhạc thính phòng.

13 nhà soạn nhạc trẻ tuổi đều là những đại diện ưu tú của các nước tham gia Liên hoan Âm nhạc lần này. Tất cả đều dưới 30 tuổi, trong đó tác giả Nguyễn Minh Nhật đại diện Việt Nam là trẻ nhất (sinh năm 1997). Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân, họ đều là những tác giả có khả năng viết nhạc, hiểu sâu về các nhạc cụ, góp phần vào sự phát triển nghệ thuật diễn tấu trong âm nhạc cổ điển.

Các tác phẩm gửi đến Ban tổ chức đều là tác phẩm mới, được dàn dựng và biểu diễn chủ yếu bởi các nhạc công Việt Nam. “Về chất lượng của cuộc thi, có thể thấy toàn bộ 13 tác phẩm đều được viết ở trình độ cao. Trình độ diễn tấu rất tốt. Đặc biệt là những nhạc công, chơi những tác phẩm tuy mới, thời gian tập ít nhưng rất nỗ lực, đánh rất có hiệu quả. Cuộc thi đã cho chúng ta thấy bức tranh về thế giới ngôn ngữ âm nhạc khác hẳn so với những thập niên đầu thế kỷ 20 trở về trước”- theo ông Đỗ Hồng Quân.

Đại diện Việt Nam - tác giả Nguyễn Minh Nhật hiện đang là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc Gia. Anh mang đến cuộc thi tác phẩm tứ tấu cho đàn dây số 1 với tên gọi “Cảm xúc”. Tác phẩm với cảm xúc của con người không tuyệt đối chỉ là vui hay buồn; lo lắng hay hứng khởi, mà hòa trộn lại.

Giải thưởng của Cuộc thi sáng tác của các tác giả trẻ ACL sẽ được công bố vào đêm bế mạc Festival Âm nhạc mới Á-Âu, 18/10, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    13 nhà soạn nhạc trẻ tranh tài tại Festival Âm nhạc mới Á-Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO