15 năm mòn mỏi xin một cây cầu

Nguyễn Chung 04/10/2017 08:35

Suốt 15 năm qua, hơn 1.000 nhân khẩu thuộc 2 thôn Tiên Nông, Tiên Long, xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) phải đánh cược với rủi ro khi đi qua cây cầu tạm, bắc chênh vênh trên sông Cầu Chày để giao lưu với thế giới bên ngoài. Trong khi đó, chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay, chưa biết lấy đâu ra nguồn tiền để xây dựng cầu mới phục vụ dân sinh.


Cây cầu tạm bắc qua sông Cầu Chày.

Nhìn cây cầu làm bằng tre, luồng được người dân bắc tạm bợ để nối 2 thôn Tiên Nông và Tiên Long xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, ai cũng giật mình.

Khoảng từ đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, người dân 2 thôn nếu muốn qua sông lên UBND xã thì phải đi bằng đò ngang. Đến năm 1982, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra khiến 2 mẹ con là người trong thôn Tiên Long chết đuối, từ đó người dân và chính quyền địa phương xin ngân sách huyện làm cầu tạm bằng phao xi măng, hàng năm xã trích ngân sách thuê người trông coi và tu sửa. Đến ngày 19/9/2017, do ảnh hưởng của cơn bão số 10, nước sông dâng cao, chảy xiết đã bẻ gãy và nhấn chìm toàn bộ cây cầu. Sự cố trên gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân, nhất là các cháu học sinh.

Ông Lê Văn Dưỡng, thôn Tiên Nông chia sẻ: “Sau khi cây cầu bị lũ cuốn trôi, mỗi khi có việc trên UBND xã, người dân phải đi đường vòng, xa hàng chục cây số lên phía huyện Yên Định mới có thể đến được nơi công sở. Gần hết đời người gắn bó với cây cầu tạm này, người dân nơi đây thiết tha mong sao Nhà nước đầu tư cho 1 cây cầu kiên cố để con cháu chúng tôi đi lại thuận tiện và an toàn hơn”. Ông Dưỡng cho biết thêm: Hàng năm vào mùa mưa lũ nước dâng cao người dân không thể đi lại được, các cháu học sinh cấp 1 và mẫu giáo đều phải nghỉ học, khiến việc tiếp thu kiến thức của các cháu gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Vũ Đình Huyền, thôn Tiên Long nói: “Người dân liên tục đề nghị lên xã, sau đó huyện, tỉnh cũng đã về kiểm tra, nhưng suốt 15 năm qua niềm khát khao mong mỏi của bà con có cây cầu kiên cố vẫn còn rất xa vời. Cuộc sống chúng tôi vốn khó khăn lại càng nghèo khổ hơn khi mua sắm, làm nhà giá cả luôn cao hơn so với người dân bên kia sông. Làm ra cân lúa, nuôi được con lợn muốn bán cũng vô cùng khó khăn vì thương lái không dám vượt sông vào làng. Chỉ khi vào mùa nước cạn, việc đi lại mới dễ dàng hơn đôi chút, còn đến mùa mưa, có tháng bà con trong 2 thôn chỉ đi lại được khoảng 20 ngày, số ngày còn lại do nước cao không qua sông được nên con cháu phải nghỉ học, khổ nhất là những người ốm đau, sinh đẻ, phải đi cấp cứu”.

Ông Lê Văn Ngữ- trưởng thôn Tiên Nông cho biết: “Cả thôn với hơn 300 nhân khẩu trong đó có 150 cháu học sinh các cấp. Vừa qua cây cầu tạm bị nước lũ nhấn chìm, toàn thôn bị cô lập hoàn toàn mất hơn 10 ngày, công việc ngưng trệ, mọi giao thương không thể đi lại. Ngày 28-9, do con cháu nghỉ học quá lâu người dân 2 thôn bức xúc kéo lên xã kiến nghị chính quyền có biện pháp khắc phục tạm thời để người dân và các cháu đi lại. Trước bức xúc đó, xã trích ngân sách làm cầu tạm bằng luồng”.

Tìm hiểu thêm, được biết: Ngày 26/9, UBND huyện Thiệu Hóa đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí khắc phục cầu phao qua sông Cầu Chày.Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Văn Bé, phó chủ tịch UBND xã Thiệu Long cho biết, vấn đề kêu, xin cấp trên đầu tư làm cầu kiên cố năm nào cũng được xã, huyện mang ra bàn nhưng cái khó vẫn còn đó. Vì thế, theo ông Bé, “rất khó để mong ước của người dân và chính quyền địa phương trở thành sự thật!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    15 năm mòn mỏi xin một cây cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO