151 tỷ đồng hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Khanh Lê 23/05/2020 08:00

Kể từ ngày 1/1/2018, ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Tính đến hết tháng 4/2020, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 557.727 người, tất cả các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện này đều được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước với mức hỗ trợ là: 15.400 đồng/tháng đối với người tham gia không thuộc hộ nghèo và cận nghèo; 38.500 đồng/tháng đối với người thuộc hộ cận nghèo và 46.200 đồng/tháng đối với người thuộc hộ nghèo. Thời gian người tham gia BHXH tự nguyện được nhận hỗ trợ tối đa trong vòng 10 năm từ ngân sách nhà nước.

Như vậy tổng số tiền mà ngân sách nhà nước đã hỗ trợ đóng cho đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, triển khai từ năm 2018 đến nay là khoảng 151 tỷ đồng. Số tiền này ngân sách nhà nước đã chuyển vào Quỹ BHXH để hỗ trợ cho tất cả các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Mặc dù vậy hiện nay việc mở rộng độ bao phủ tham gia BHXH tự nguyện vẫn gặp không ít thách thức.

Để có thể mở rộng độ bao phủ tham gia BHXH tự nguyện nhất là trong bối cảnh hiện nay do ảnh hưởng của dịch, đại diện Bộ LĐTB&XH cho rằng, cần tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về lợi ích của chính sách an sinh xã hội mà Đảng, Nhà nước đang triển khai thực hiện bảo đảm ổn định thu nhập lâu dài cho người dân khi về già, khi hết độ tuổi lao động. Đây là mục tiêu của chính sách BHXH khi triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, với những khó khăn trước mắt do tác động của đại dịch Covid-19, cần ưu tiên các giải pháp sớm khôi phục nền kinh tế, phục hồi sản xuất của doanh nghiệp, từ đó tạo việc làm để phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Với những đối tượng lao động khu vực phi chính thức, các địa phương trong khả năng nguồn lực của mình cũng có thể có thêm gói chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn cùng gói hỗ trợ chung của Chính phủ, nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và có điều kiện để duy trì và tham gia BHXH tự nguyện.

Về lâu dài cần phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về BHXH để hướng tới việc linh hoạt, đa dạng trong các chế độ thụ hưởng chính sách, tăng cơ hội cũng như quyền lựa chọn của người dân khi tham gia để phù hợp với nhu cầu mong muốn của từng đối tượng khi tham gia BHXH. Chính sách khi thực hiện sẽ bảo đảm quyền và nguyện vọng của người dân và mong muốn khi tham gia thụ hưởng từ chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    151 tỷ đồng hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO