158 tù nhân đào tẩu trong cuộc vượt ngục lịch sử ở Philippines

Linh Chi 04/01/2017 19:05

Phiến quân Hồi giáo đã tổ chức một cuộc vượt ngục được xem là lớn nhất Philippines từ trước tới giờ trong hôm 4/1, sau khi chúng ập vào một nhà tù cũ nát ở miền Nam nước này, giải thoát cho 158 tù nhân và giết hại một lính gác, chính quyền Philippines cho hay.

Khu vực miền Nam Philippines thường xuyên chứng kiến
các cuộc phá ngục do các tổ chức cực đoan,
phiến quân gây nên. (Nguồn: AFP).

Hơn 158 tù nhân vượt ngục

Vụ tấn công này đã góp thêm một trang mới trong lịch sử dài kỳ các cuộc phá ngục ở miền Nam Philippines, nơi đã hứng chịu vấn nạn phiến quân Hồi giáo hay sự hoành hành của các băng nhóm cực đoan suốt nhiều thập kỷ qua. Gần đây, một số băng nhóm này còn thề trung thành với tổ chức phiến quân IS.

Khoảng hơn 100 người đàn ông có vũ trang, cầm đầu là một thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo ở địa phương, đã tấn công vào một nhà tù ở thành phố Kidapawan vào lúc 1h00 sáng (giờ địa phương). Theo quan chức cai quản nhà tù này, dường như vụ tấn công đã được lên kế hoạch rất kỹ lưỡng.

“Trong nhà tù của chúng tôi có nhiều tù nhân quan trọng đang bị thẩm vấn, những kẻ là mục tiêu của chiến dịch phá ngục này” - quản ngục Peter John Bonggat cho hay.

Những kẻ tấn công nhà tù được trang bị hỏa lực mạnh nên đã áp đảo lực lượng ở nhà tù vốn chỉ có 24 lính gác, theo ông Bonggat, người cũng tham gia cuộc phản công lại số tay súng trên nhưng bất thành. Một trong số các sỹ quan của ông cũng bị thiệt mạng sau vụ đột kích.

Theo vị quan chức trên, có ít nhất 158 tù nhân đã chạy thoát, tuy chưa rõ có bao nhiêu người trong số này có liên hệ với những kẻ tấn công hay chỉ đơn thuần là lợi dụng tình thế hỗn loạn lúc đó để bỏ trốn.

Được biết, nhà tù này hiện đang giam giữ khoảng 1.511 tù nhân, và trước đây vốn là một trường học cũ nằm ở trong một khu rừng tách biệt, được cải tạo lại thành trại giam. Nhà tù thuộc thành phố Kidapawan, cách thủ đô Manila 950 km về phía Nam, và là nơi có vô số các nhóm nổi dậy người Hồi giáo, băng đảng tội phạm và những tay súng nổi dậy.

“Chúng tôi có rất nhiều tù nhân là người Hồi giáo, và cả những thành viên của các băng nhóm tội phạm có tổ chức” - ông Bonggat nói.

Vị quan chức cho rằng những kẻ thực hiện vụ phá ngục trên là phiến quân tách khỏi tổ chức có tên Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), tổ chức phiến quân Hồi giáo lớn nhất ở Philippines hiện đang có các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ.

Các tổ chức cực đoan nguy hiểm

Thị trưởng thành phố Kidapawan, ông Shirlyn Macasarte, cho hay một số thông tin tình báo cho thấy một trong số các nhóm ly khai, tổ chức Chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) đã lên kế hoạch tấn công nhà tù của họ.

“Chúng tôi có nhiều báo cáo cho thấy các thành viên của tổ chức BIFF muốn giải thoát những người anh em của chúng vốn có liên hệ tới các vụ giết chóc và bị cáo buộc chế tạo bom” - Hãng tin CBS dẫn lời ông Macasarte, cho hay.

6 trong số các tù nhân bỏ trốn đã bị tiêu diệt và 8 kẻ khác bị bắt giữ trong lúc lực lượng an ninh Philippines tổ chức truy kích tại các khu đất canh tác gần nhà tù ngay trong hôm 4/1.

Được biết, các băng nhóm phiến quân Hồi giáo thường xuyên tổ chức hàng loạt các cuộc tấn công nhằm vào trại giam ở miền Nam Philippines trong suốt 15 năm qua, gây ra các vụ cướp ngục với số lượng lớn. Tuy nhiên vụ phá ngục xảy ra vừa qua là vụ lớn nhất từ trước đến nay.

Khu vực Midanao ở miền Nam Philippines được xem là “quê hương” của cộng đồng thiểu số Hồi giáo ở Philippines, một quốc gia có phần đông là cộng đồng Công giáo. Tổ chức MILF, có khoảng 10.000 thành viên có vũ trang, là tổ chức phiến quân lớn nhất đã chiến đấu chống chính phủ kể từ những năm 1970 để đòi quyền tự trị.

Tuy nhiên, những năm gần đây, MILF bắt đầu tìm kiếm một lệnh ngừng bắn với chính phủ như một phần trong nỗ lực đàm phán hòa bình. Người phát ngôn của tổ chức này, Von al-Haq, khẳng định rằng họ không hề biết những kẻ đã tổ chức tấn công nhà tù ở Kidapawan.

Trong khi đó, BIFF là một trong số các tổ chức ly khai vẫn quyết định chiến đấu chống chính phủ tới cùng và từng tuyên bố trung thành với tổ chức phiến quân IS. BIFF tách khỏi MILF trong năm 2008 sau khi một tiến trình hòa bình bị đổ vỡ hoàn toàn. Tổ chức này, sau đó thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhằm vào cộng đồng người Công giáo, đến nay khiến hơn 400 người thiệt mạng và 600.000 người mất nhà cửa.

Hồi năm ngoái, tổ chức Maute, được xem là tổ chức cực đoan nguy hiểm nhất ở Philippines, cũng phá ngục giải thoát cho 23 tù nhân ở gần thành phố Kidapawan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    158 tù nhân đào tẩu trong cuộc vượt ngục lịch sử ở Philippines

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO