2 bệnh nhi ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc

Thanh Hằng 17/07/2017 22:51

Ngày 17/7, thông tin từ Khoa Nhi - BV Bạch Mai cho biết, hiện Khoa đang điều trị cho 2 bệnh nhi bị ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc. Hiện 2 bệnh nhi này đã qua giai đoạn nguy kịch và không còn ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng những tác động lâu dài đến trí tuệ và sức khỏe của các cháu thì chưa thể xác định được.

Bệnh nhi Bùi Anh D., 6 tháng tuổi, ở Thái Thụy, Thái Bình, được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 21/6 trong tình trạng nhiễm khuẩn nặng, suy hô hấp phải thở máy, kèm theo triệu chứng co giật, có tổn thương não. Theo lời người nhà, trẻ có tiền sử bị viêm da cơ địa, từ lúc 1 tháng tuổi đã được khám và điều trị theo đơn của bác sĩ tư nhân. Mặc dù được dùng cả thuốc bôi và uống theo đơn nhưng bệnh cứ tái đi tái lại nên gia đình đã chuyển sang dùng thuốc đông y, dạng thuốc cam đã 24 ngày.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị tích cực như thở máy, dùng kháng sinh liều cao…, bệnh nhi được lấy mẫu máu gửi đi định lượng nồng độ chì. Kết quả, nồng độ chì trong máu lên đến 105 microgam/100 ml (cao gấp nhiều lần mức cho phép).

Một trường hợp khác cũng bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc đang được điều trị tại Khoa Nhi là cháu Đỗ Thị Thu H., 7 tháng tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội.

Cách đây 2 tháng, trẻ có dùng thuốc cam mua ở hiệu thuốc để điều trị nang tuyến lệ. Khi trẻ xuất hiện loét miệng, gia đình đã mua một loại thuốc cam khác có dạng bột màu đỏ và dạng viên màu nâu của bà lang ở chợ (không có nhãn mác) về cho con uống nhưng sau đó trẻ xuất hiện nôn nhiều, đi phân đen. Bệnh nhi được hội chẩn cùng các chuyên gia chống độc của Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai để có phác đồ thải độc chì tốt nhất.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam - Phụ trách Khoa Nhi, BV Bạch Mai khuyến cáo, để tránh nhiễm độc chì cho trẻ, các bậc phụ huynh không nên tự ý dùng các loại thuốc, nhất là thuốc cam, thuốc nam mua của những ông lang, bà mối bán ở chợ, không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh. Nếu có biểu hiện bất thường, nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 bệnh nhi ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO