2 đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Duy Long 05/03/2018 08:00

Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc sẽ có chuyến thăm tới Triều Tiên với tư cách Đặc phái viên của Tổng thống Moon Jae-in, một báo cáo đưa ra hôm 4/4 cho hay, để đáp lại lời mời từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

2 đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Cố vấn cấp cao an ninh quốc gia Chung Eui-yong (trái) và giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon

Động thái trên được Hàn Quóc đưa ra nhằm tiếp nối bầu không khí hòa giải từng bao trùm trong Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang, kết thúc vào ngày 25/2 vừa qua, trong đó lãnh đạo Kim Jong-un đã cử em gái của ông làm đặc phái viên tới sự kiện thể thao này.

Tổng thống Moon mong muốn tận dụng Thế vận hội như một cơ hội để mở kênh đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên, giảm căng thẳng quân sự giữa hai bên.

Ông Suh Hoon, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia của Hàn Quốc, sẽ dẫn phái đoàn gồm khoảng 5-6 thành viên của nước này, cùng với Cố vấn An ninh Quốc gia Chung Eui-Yong, tới Triều Tiên - theo Hãng tin Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người theo đuổi đường lối đối thoại với Triều Tiên, hồi tuần trước cũng nói rằng chính quyền Washington cần phải “hạ thấp điều kiện tổ chức đàm phán” với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ hiện nay đã loại bỏ bất kỳ khả năng tổ chức đàm phán nào trước khi Triều Tiên chịu đưa ra bước tiến về giải giáp vũ khí hạt nhân. Cùng lúc, chính quyền Tổng thống Trump mới đây cũng áp đặt lệnh trừng phạt mới “hà khắc chưa từng có” đối với Bình Nhưỡng.

Ông Suh Hoon, một cựu binh từng tham gia cuộc chiến liên Triều, vốn là người có kinh nghiệm trong các vòng đàm phán với Triều Tiên trong năm 2000 và năm 2007. Và cuộc gặp sắp tới giữa ông và giới chức Triều Tiên sẽ có trọng tâm là tạo nên các điều kiện đủ để tổ chức đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng- theo Yonhap.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO