2 loại rùa biển đặc biệt ở Ecuador

Bảo Thu 14/03/2021 08:00

Thông tin được phát ra từ Bộ Môi trường Ecuador, cho biết 9 con rùa da (loài rùa biển lớn nhất thế giới) đã chào đời sau khi được ấp trứng nhân tạo dọc bờ biển nước này.

Rùa da ở Ecuador.

Những quả trứng của loài rùa này đã được ấp nhân tạo trên bãi biển Punta Bikini, tại tỉnh Manabi, Tây Nam Ecuador. Các nhân viên kiểm lâm đã di dời ổ trứng rùa đến nơi an toàn sau khi khu vực ven biển này hứng chịu thời tiết mùa Đông khắc nghiệt.

Bác sĩ thú y Daniel Alava thuộc khu bảo tồn Corazon và Fragatas Island Refuge, cho biết những con rùa mới nở cho thấy một giai đoạn quan trọng trong quá trình bảo tồn động vật hoang dã tại nước này. Đây là lần thứ hai các bác sĩ thú ý tiến hành ấp trứng loài rùa này trên bờ biển Manabi. Tháng 1 vừa qua, 60 con rùa da cũng ra đời tại đây.

Rùa da là loài rùa biển lớn nhất hành tinh, khi trưởng thành chúng có thể dài đến 3 mét và nặng gần một tấn. Loài rùa này phân bố tại các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới ở Đại Tây dương, Thái Bình dương và Ấn Độ dương. Loài rùa này nằm trong nhóm động vật cực kỳ nguy cấp và được cảnh báo có nguy cơ biến mất hoàn toàn ở Thái Bình dương. Hai tổ trứng được phát hiện trước đó vào năm 2015 và 2017 đã không nở.

Cũng tại Ecuador, người ta đã ấp nở thành công loài rùa quý hiếm là rùa ôliu, chúng có kích thước “siêu nhỏ” và chỉ xuất hiện ở bãi biển Las Palmas của nước này. Trong lần ấp nở đầu tiên, đã có tới 9.000 con rùa biển tí hon chào đời. Rùa ôliu cũng nằm trong danh sách đỏ các loài bị đe dọa tuyệt chủng của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Kể từ tháng 5/2020 đến nay, người ta đã xác định được khoảng 121 tổ rùa tại khu vực bãi biển Las Palmas. Để bảo vệ sự sống của những con rùa sơ sinh, nhóm chuyên gia môi trường đã áp dụng các quy trình phát tín hiệu và kiểm soát, bên cạnh các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự tiếp cận của khách du lịch hoặc các loại động vật khác có thể ảnh hưởng đến chu kỳ sinh sản của rùa.

Hiện, Bộ Môi trường Ecuador đã xây dựng một dự án bảo tồn loài rùa quý hiếm này với sự hỗ trợ về kỹ thuật và hậu cần từ một số chương trình và tổ chức môi trường khu vực cũng như quốc tế. Việc chăm sóc những chú rùa non này do các nhân viên kiểm lâm của Khu Bảo tồn động vật hoang dã Estuario Rio Esmeraldas đảm nhiệm.

Rùa ôliu có chiều dài lớn nhất là 65cm, người ta cũng chưa từng bắt được con nào nặng tới 2kg. Chúng là loài rùa biển nhỏ nhất ở Nam Mỹ. Thức ăn chính của rùa ôliu là các loài sinh vật biển nhỏ như cá, cua, ốc, sò, sứa và đôi khi chúng cũng ăn rong biển. Loài rùa này trước đây từng xuất hiện ở vùng biển nhiệt đới và các vùng nước ấm của Ấn Độ dương và Thái Bình dương. Tại Đại Tây dương, rùa ôliu cũng đã từng có ở bờ biển Tây Phi và phía Bắc Brazil, Suriname, Guyana, đảo Guiana thuộc Pháp và Venezuela. Ngoài ra, đã có một vài con rùa ôliu được tìm thấy ở vùng biển Caribe ở phía Bắc vùng lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ.

Tuy nhiên, đến nay, người ta chỉ thấy chúng ở biển Ecuador.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 loại rùa biển đặc biệt ở Ecuador

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO