2 sự kiện thu hút dư luận

(Nguồn tham khảo: RT Reuters) 20/05/2018 08:35

Những ngày này, cùng “thảm họa Dải gaza”, dư luận thế giới cũng đặc biệt quan tâm tới sự kiện nước Nga khánh thành cây cầu nối với Crưm; và việc Triều Tiên bất ngờ cho biết có thể sẽ không có hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

2 sự kiện thu hút dư luận

Các nhà lãnh đạo cao nhất Trung Quốc, Triều Tiên và Mỹ.

Với sự kiện thứ nhất, việc Tổng thống Nga V.Putin tự mình lái chiếc xe tải hạng nặng đi từ đầu này tới đầu kia của cây cầu hiện đại dài nhất châu Âu tới bán đảo Crưm được cho là “một biểu tượng, là tiếng nói của nước Nga hùng mạnh”. Cây cầu khánh thành 4 năm sau khi bán đảo này sáp nhập trở lại với nước Nga. Cây cầu dài 19,3 km bao gồm tuyến đường sắt và đường bộ, mỗi một trụ cầu cần 400 tấn kim loại, lượng sắt gấp 32 lần lượng sắt xây tháp Eiffel. Trụ cầu được đóng sâu ít nhất 90 m so với mực nước biển. Cây cầu dài 19,3 km là cây cầu dài nhất châu Âu, phá vỡ kỷ lục trước đó của cây cầu Vasco da Gama ở Bồ Đào Nha nắm giữ.

Trước đó, EU vẫn duy trì lệnh cấm vận với nước Nga, gồm cấm vận kinh tế, hạn chế với các cá nhân và trừng phạt liên quan đến Crưm. Tuy nhiên, với động thái này, nước Nga đã chứng tỏ sức mạnh của mình, nói như Reuter là “người Nga bất chấp cấm vận của EU bằng cây cầu Crưm”, và điều đó cho thấy “chú gấu Nga” chưa bao giờ ngủ yên”.

Sự kiện thứ hai cũng được dư luận thế giới chú ý, đó là việc nhà lãnh đạo Triều Tiên- ông Kim Jong-un trong ngày 16/5 đã bất ngờ cho biết sẽ không có hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Sigapore, nếu Nhà Trắng ép Triều Tiên đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân trên bàn đàm phán.

Trước động thái mới này, ngày 17/5, ông Trump đã có cuộc họp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và các quan chức cấp cao Mỹ tại Nhà Trắng. Tại đây, Tổng thống Mỹ đã đưa ra hai lựa chọn dành cho Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều: một là từ bỏ vũ khí hạt nhân và sẽ nhận được “phần thưởng” là sự bảo vệ của Mỹ; hai là chịu số phận bị lật đổ và thậm chí là cái chết thảm khốc như cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi nếu như Triều Tiên kiên quyết giữ lại kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tại cuộc họp, ông Trump cũng “đổ lỗi” cho Trung Quốc, và cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã và đang chỉ đạo Triều Tiên vì ông Kim bất ngờ sang thăm Trung Quốc lần thứ 2 để hội kiến ông Tập, ngay trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước để ấn định địa điểm và thời gian tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ông Trump đã cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể là người “đứng sau chỉ đạo”, khiến thái độ của Triều Tiên đột ngột quay ngoắt 180 độ, hủy họp cấp cao với Hàn Quốc và đe dọa hủy luôn cả thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Mỹ kiềm chế trước sự thay đổi thái độ của Triều Tiên. Trong chuyến thăm chính thức Paris, ông Vương đã kêu gọi “tất cả các bên, nhất là Mỹ, cần trân trọng cơ hội đạt được hòa bình này và không nên trở thành rào cản”. Đồng thời, ông Nghị cũng mong các nước sẽ “công nhận những nỗ lực của Triều Tiên nhằm hòa giải và giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Thế Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 sự kiện thu hút dư luận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO