2018 - năm tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng

Mai Loan (thực hiện) 15/02/2018 10:08

Kết thúc một Năm APEC 2017 thành công rực rỡ, trước thềm Xuân Mậu Tuất 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chia sẻ với Đại Đoàn Kết những thành công, những bài học kinh nghiệm và mục tiêu phía trước của đối ngoại Việt Nam năm 2018.

2018 - năm tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Nguyễn Hồng.

PV:Thưa Phó Thủ tướng, trước niềm vui về những thành công vượt bậc của Năm APEC 2017, Phó Thủ tướng có thể chia sẻ gì về điều này?

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Chúng ta có thể tự hỏi là APEC- nhiều năm, nhiều nền kinh tế đều tổ chức tại sao thành công của APEC 2017 có thể nói là thành công lớn của Việt Nam?

Chính là vì trong năm 2017, tình hình thế giới hết sức khó khăn; những giá trị cốt lõi của APEC đang bị đe dọa - như bạn biết mục tiêu của APEC là thúc đẩy tự do thương mại, thúc đẩy liên kết kinh tế nhưng thế giới trong năm 2017, với sự xuất hiện chủ nghĩa bảo hộ, đã đe dọa giá trị cốt lõi này của APEC.

Tuy nhiên, với vai trò chủ nhà APEC 2017, chúng ta đã thành công, đã gắn kết được các nền kinh tế thành viên với những chủ đề mà chúng ta đã đề ra.

Trong năm 2017, các nền kinh tế đã đạt được sự nhất trí với chúng ta về tiếp tục các giá trị của APEC, tiếp tục duy trì việc thúc đẩy liên kết kinh tế.

Điều này không chỉ có ở Tuần lễ Cấp cao APEC mà trong 10 hội nghị ở 10 tỉnh và thành phố, chúng ta đều duy trì được xu thế này.

Việc các nền kinh tế đến APEC tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 11/2017 với sự tham dự đông đảo, gần như là nhiều nhất trong những năm qua với cấp đại diện cao nhất đã khẳng định các nền kinh tế ủng hộ các chủ đề của Việt Nam, ủng hộ vai trò của Việt Nam và đặc biệt là đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong việc ta tạm gọi là đã tham gia dẫn dắt những nền kinh tế của APEC trong năm 2017.

Điều đó chứng minh là chúng ta đã hết sức thành công.

Phó Thủ tướng nêu lên những thành công của Năm APEC 2017, nhưng những người “ngoại đạo” dường như lại muốn biết nhiều hơn nhất là sự lý giải nguyên nhân nào giúp chúng ta tổ chức thành công Năm APEC 2017, mà đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao tại thành phố Đà Nẵng, thưa Phó Thủ tướng?

- Trước tiên, đó là nhờ vào chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về việc đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC và Năm APEC 2017 tại Việt Nam nhằm thực hiện chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tạo ra sự đồng thuận, đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc. Chính từ chủ trương đó, chúng ta đã đưa ra được những chủ đề và ưu tiên của Năm APEC 2017.

Thứ hai, đó là sự quan tâm chặt chẽ của Bộ Chính trị, của các lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước ta với những chỉ đạo sát sao trong suốt cả Năm APEC 2017.

Thứ ba, đó là nhờ sự tham gia nhiệt tình từ Chính phủ, bộ ngành, doanh nghiệp và người dân, giúp các hội nghị tại các tỉnh, thành, địa phương đều thành công tốt đẹp.

Thứ tư, chúng ta đã chuẩn bị rất sớm cho Năm APEC 2017. Cụ thể, trước đó hai năm, ta đã thành lập Uỷ ban Quốc gia APEC 2017, các tiểu ban và bộ máy liên quan trực thuộc Uỷ ban và bắt đầu chuẩn bị về nội dung.

Cuối cùng, đó là sự tham gia của các tỉnh thành, đặc biệt là sự tham gia của Đà Nẵng, Quảng Nam. Hứng bão Damrey nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo và tinh thần trách nhiệm của người dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nên đã đảm bảo Tuần lễ Cấp cao diễn ra thành công.

Bên cạnh thành công to lớn của Năm APEC 2017, ông có thể chia sẻ một số thành tựu nổi bật trong công tác đối ngoại năm 2017?

- Năm 2017 là một trong những năm thành công nhất về công tác đối ngoại hay còn nói là năm thành công trong việc triển khai hiệu quả các hoạt động đối ngoại, nâng cao vị thế của Việt Nam.

Đây cũng là nhận xét của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị giữa Chính phủ với các địa phương ngày 28-12-2017 vừa qua.

Bên cạnh việc tổ chức thành công Năm APEC 2017, thành công đáng chú ý phải kể đến là việc chúng ta đã tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ cùa Việt Nam với các nước, đặc biệt là các nước láng giềng, các nước có vai trò quan trọng trên thế giới.

Năm 2017 là năm chúng ta kỷ niệm 55 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao với Lào, 50 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao với Campuchia và đã có các hoạt động hết sức cụ thể được tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia.

Với các nước quan trọng, năm 2017 chứng kiến các nước có vai trò quan trọng hầu hết đã đến thăm Việt Nam. Ví dụ, đầu năm, chúng ta đón Vua Nhật Bản - cũng là lần đầu tiên Nhà vua Nhật Bản sang thăm Việt Nam.

Trong năm chúng ta cũng đã có các chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hoa Kỳ, Thủ tướng Canada và lãnh đạo các nước khác nữa.

Cụ thể là trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, chúng ta đã có 50 cuộc tiếp xúc của Lãnh đạo Cấp cao với các nền kinh tế thành viên APEC.

Điều đó nói lên quan hệ của chúng ta với các nước bạn bè, các nước láng giềng và đặc biệt là các nước có vai trò quan trọng trên thế giới trong năm 2017 đã thực sự được thắt chặt và làm sâu sắc thêm.

Lãnh đạo Cấp cao của chúng ta trong năm 2017 cũng đã tiến hành 18 chuyến thăm song phương tới các nước và 32 đoàn của lãnh đạo các nước đến Việt Nam cho thấy các hoạt động đối ngoại song phương đã diễn ra hết sức phong phú và đa dạng.

Thành công tiếp theo là việc chúng ta tiếp tục tích cực hội nhập kinh tế quốc tế thông qua triển khai các thỏa thuận, thương lượng những hiệp định về thương mại tự do.

Ngoài những hiệp định thương mại tự do song phương đã có, chúng ta cũng tích cực thương lượng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, ví dụ Hiệp định thương mại tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương.

Một thành công rất quan trọng nữa là chúng ta vẫn tiếp tục đảm bảo đóng góp vào duy trì môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ chủ quyền đất nước.

Chúng ta đã hoàn thành cắm mốc, tôn tạo mốc quốc giới với Lào và hoàn thành 84% cột mốc với Campuchia; đồng thời cùng các nước ASEAN tích cực thúc đẩy ASEAN và Trung Quốc thương lượng và đạt được Bộ khung của Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông.

Như Phó Thủ tướng vừa mới chia sẻ thì năm 2017 vừa mới kết thúc với rất nhiều thành công của công tác đối ngoại mà chúng ta đã gặt hái được. Vậy trong năm 2018, công tác đối ngoại sẽ có những nhiệm vụ trọng tâm gì?

- Trong năm 2018, chúng ta phải tiếp tục duy trì được hoạt động đối ngoại một cách hiệu quả.

Đó là phải đảm bảo tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ của chúng ta với các nước, đặc biệt là Việt Nam đã có nền tảng quan hệ với các nước đối tác chiến lược, với các nước đối tác toàn diện thì cần làm sâu sắc hơn quan hệ này, đưa các quan hệ này lên tầm cao mới.

Bên cạnh đó, sẽ cần tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng hơn nữa để triển khai đường lối của Đại hội Đảng lần thứ XII, triển khai Nghị quyết 6 của Trung ương 4 về hội nhập kinh tế quốc tế.

Tôi muốn nói rõ, đó là những lĩnh vực không chỉ triển khai tại các bộ, ngành Trung ương mà phải triển khai rộng khắp trên 63 tỉnh, thành của đất nước chúng ta. Mục tiêu là phải làm sao để đất nước chúng ta thực sự hội nhập kinh tế một cách sâu rộng.

Và đương nhiên, trọng tâm của năm 2018 không thể thiếu việc tiếp tục đảm bảo vững chắc chủ quyền, duy trì môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển và triển khai các hoạt động đối ngoại trên các lĩnh vực như bảo hộ công dân, thúc đẩy các quy chế tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào, người Việt ta ở các nước hội nhập với sở tại một cách sâu rộng.

Trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2018 - năm tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO