21 hộ dân bị quên lãng giữa lòng thành phố

Anh Tuấn - Đình Minh 08/10/2022 07:15

Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định thu hồi đất vào năm 2018, đến nay, quyền lợi của 21 hộ dân với gần 100 nhân khẩu của nơi này vẫn chưa được đảm bảo. Họ phải sống trong những căn nhà chật chội, xuống cấp, ở không được, đi cũng chẳng xong.

Phần lớn những căn nhà của 21 hộ dân đã nứt toác, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Lầm lũi sống tạm bợ

Được biết, ngày 31/8/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định thu hồi khu nhà tập thể xí nghiệp May 20B (nay là Công ty TNHH MTV X20 Thanh Hóa) với tổng diện tích là 883,7m2, bàn giao cho TP Thanh Hóa quản lý. Trong số diện tích thu hồi, có 1 căn nhà diện tích trên 40m2, còn lại, các căn khác đều vào khoảng 12 đến 40m2, chia đều cho 21 hộ dân.

Trước đó, vào năm 1992, 21 hộ dân này được Công ty Lam Hồng (Quân khu 4) cấp cho 1 khu tập thể nhà cấp 4. Sau đó, các hộ này tự bỏ kinh phí để sửa chữa, xây nhà ở sinh hoạt, sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Các chủ hộ trong khu tập thể là các cựu chiến binh, đã tham gia phục vụ chiến đấu trên các chiến trường B-C-K. Đến nay, các quân nhân đều đã nghỉ hưu theo chế độ. Theo phản ánh, trong 4 năm qua, dù nhà cửa bị xuống cấp, nứt toác, nguy cơ mất an toàn nhưng các hộ dân không được xây sửa hay tác động lên căn nhà.

Là một trong những người về đây sống đầu tiên, bà Nguyễn Thị Sau (59 tuổi) cho biết, năm 1980, bà được phân về xí nghiệp May 20B làm việc, đến năm 1992 thì về ở khu tập thể. “Gian nhà khoảng 20m2, xây từ những năm 80. Chúng tôi đều là cán bộ quân đội nghỉ hưu nhưng lương hưu hiện không đủ duy trì cuộc sống. Giờ cũng già rồi, chỉ còn nguyện vọng được tái định cư, hoặc được đền bù để bà con ổn định cuộc sống” - bà Sau nói.

Đang tìm giải pháp xử lý

Giống như bà Sau, bà Lê Thị Sâm (có căn nhà diện tích 40m2, rộng nhất khu tập thể) cho hay: Phần tường ở trong nhà hiện bị nứt, bong tróc… nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Mỗi khi gió lớn, bão về, gần 100 nhân khẩu của khu tập thể này luôn sống trong nơm nớp lo âu, chưa nói đến không may có hỏa hoạn dân chúng tôi biết xoay xở thế nào…” - bà Sâm lo âu. Theo bà Sâm, con trai lớn của bà đã lập gia đình có thêm 2 cháu, đến nay gia đình có 8 khẩu, 3 thế hệ vẫn phải sống chung trong căn hộ 40m2 này. Cậu con thứ 2 năm nay đã gần 40 tuổi, muốn lấy vợ nhưng rất lo, vì nhà quá chật, lại đông người, nếu thêm vào sẽ không biết sống sao.

Được biết, từ khi tỉnh Thanh Hóa có quyết định thu hồi đất, các hộ dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng về phương án giải quyết cuộc sống cho họ, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tín hiệu tích cực.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) được biết: TP Thanh Hóa đã giao cho phường họp với các đơn vị đo đạc, tiến hành trích đo địa chính thửa đất. Về phương hướng xử lý, phường không đủ thẩm quyền nên đã báo cáo lên thành phố để xin chỉ đạo.

“Về quy định cấp quyền sử dụng đất thì diện tích tối thiểu để đền bù là 40m2. Tuy nhiên, hiện khu vực này chỉ có duy nhất 1 hộ đủ điều kiện, và các hộ cũng đều không có sổ đỏ nên cũng khó cho phường để lập báo cáo lên thành phố” - ông Hùng thông tin.

Về phía TP Thanh Hóa, đơn vị này cho biết, sẽ có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, tinh thần là sẽ cấp lại đất theo diện tích thực tế, hiện trạng của các hộ dân đang sử dụng. Nếu UBND tỉnh không đồng ý theo phương án trên thì UBND thành phố sẽ tiếp tục tìm hướng giải quyết khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    21 hộ dân bị quên lãng giữa lòng thành phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO