3 tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19

Đức Sơn (thực hiện) 19/05/2021 08:30

Nói về quy trình làm việc của bác sỹ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, TS  Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) chia sẻ, các bác sỹ, nhân viên y tế phải làm việc liên tục tại khu điều trị bệnh nhân Covid trong 21 ngày (1 ca).

Sau đó, BV có khu cách ly riêng nhân viên. Sau khi kết thúc 1 ca điều trị (21 ngày), bác sỹ, nhân viên y tế được ra vùng cách ly thì lại ở đây cách ly 21 ngày nữa mới cho về nghỉ. Sau khi nghỉ 21 ngày ở nhà, các bác sỹ, nhân viên y tế mới quay lại bệnh viện làm việc tiếp.

TS Nguyễn Văn Thường. Ảnh: Vietimes.

PV: Thưa ông, BVĐK Đức Giang là 1 trong 5 BV được Hà Nội chỉ định điều trị Covid-19, vậy ông có thể cho biết, BV đã chuẩn bị những gì về kỹ thuật trang thiết bị và con người để hoàn thành nhiệm vụ?

TS Nguyễn Văn Thường: BV chúng tôi đã chuẩn bị cả năm nay rồi. Bệnh viện đã huy động khoảng 200 y, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế cho công tác phòng, chống dịch Covid -19. BVĐK Đức Giang được giao 150 giường điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

BV đã thành lập Ban chỉ đạo gồm có tiểu ban điều trị, tiểu ban hậu cần, tiểu ban tuyên truyền. Tất cả các bác sỹ được Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội tập huấn rất kỹ, tập huấn nhiều lần. BV cũng mời riêng nhiều chuyên gia chống dịch đầu ngành về tập huấn riêng cho bệnh viện.

Về trang thiết bị, BV đã chuẩn bị tối đa số lượng máy thở, máy chụp X quang, máy đo các chức năng sinh tồn của bệnh nhân… để đáp ứng nhu cầu điều trị cho 150 giường bệnh cho bệnh nhân Covid.

BVĐK Đức Giang là 1/125 cơ sở của ngành y tế xét nghiệm khẳng định Covid-19. BV hiện đã có thể xét nghiệm từ 200-300 mẫu đơn xét nghiệm Covid, tương đương với từ 2000-3000 trường hợp xét nghiệm Covid/ngày. Cụ thể như các đợt dịch vừa qua, BV phụ trách xét nghiệm cộng đồng cho Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, Gia Lâm, Long Biên.

BVĐK Đức Giang cũng chịu trách nhiệm xét nghiệm Covid cho 6 BV khác là: Bắc Thăng Long, Đông Anh, Sóc Sơn, Tâm thần, Gia Lâm và các BV tư nhân có thể gửi mẫu xét nghiệm đến. Chúng tôi cũng chuẩn bị phòng áp lực âm, chuẩn bị cho việc mổ, đẻ cho bệnh nhân mắc bệnh Covid. Vấn đề này, BV tập huấn rất kỹ. Hiện nay BV có 13 bệnh nhân sản khoa liên quan đến Covid đang được sinh đẻ tại đây.

Được biết, BVĐK Đức Giang đang điều trị 7 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Việc điều trị bệnh nhân và quản lý chống nhiễm khuẩn tại Khoa điều trị như thế nào, thưa ông ?

- Ngày 11/5, BV phát hiện một trường hợp F0 trong khu cách ly của BV Đức Giang, ngay sau đó đã chuyển bệnh nhân đến BV Bắc Thăng Long điều trị theo phân tuyến. Đến ngày 17/5/2021, BV chúng tôi đã tiếp nhận 7 ca dương tính với Covid-19 do nơi khác chuyển đến để điều trị tại BV. Việc chống nhiễm khuẩn được BV chúng tôi triển khai rất chặt chẽ. Cụ thể, 100% bệnh nhân được đo nhiệt độ ngay từ cổng vào và bệnh nhân phải khai báo y tế.

Nếu bệnh nhân có 1 trong những triệu chứng nghi ngờ mắc Covid hoặc có yếu tố dịch tễ, lập tức sẽ được phân luồng xuống khu khám sàng lọc. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ có thể được chuyển vào khu cách ly tại BV và làm xét nghiệm ngay lập tức. Hiện tại, mỗi ngày bệnh viện làm hàng chục, thậm chí hàng trăm ca xét nghiệm Covid.

Tất cả các bệnh nhân đã được vào khoa nội trú đều đã được khám sàng lọc, thậm chí đã được xét nghiệm sàng lọc có kết quả âm tính và tuyệt đối không có yếu tố dịch tễ. Nếu ca nào có yếu tố dịch tễ phải ở khu vực cách ly để theo dõi. Tất cả các khoa của BV được quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không được để người ngoài vào thăm nom, chỉ có 1 người nhà chăm sóc tại chỗ. Mặt khác, 100% bệnh nhân điều trị nội trú phải khai báo y tế hàng ngày. Cuối ngày, BV sẽ tổng kết ngày. Trong ngày có bệnh nhân nào có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh thì lại sàng lọc bệnh nhân đó lần nữa.

Khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid biệt lập, không liên quan gì đến các khu khác của bệnh viện nên khả năng lây nhiễm từ khu này ra khu khác của BV là không có. Ngoài ra, tất cả khu cách ly, điều trị Covid đều lắp camera, theo dõi 24/24h.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 đòi hỏi y, bác sĩ phải tập trung cao độ. Vậy, ông có thể cho biết tinh thần, ý chí của cán bộ, y bác sĩ như thế nào?

-Bác sỹ, nhân viên y tế vào khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid tại BVĐK Đức Giang đều được lựa chọn kỹ lưỡng với các tiêu chuẩn cụ thể. Tiêu chuẩn cụ thể của bác sỹ, nhân viên y tế vào khu điều trị này là có tuổi dưới 40, không nuôi con nhỏ, không bệnh nền. Tất cả các bác sỹ, nhân viên y tế liên quan đến việc điều trị bệnh nhân đều được tiêm vaccine phòng Covid-19. Tất cả đều được làm công tác tư tưởng rất kỹ.

BV cũng đã phân 3 tuyến điều trị bệnh nhân F0 rất rõ ràng. Cụ thể, vùng lõi số lượng bác sỹ, nhân viên y tế rất thấp. Vùng trung gian để hỗ trợ vùng lõi điều trị. Vùng 3 là vòng ngoài, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cho bên trong.

Bác sỹ trong khu điều trị bệnh nhân F0 chỉ tập trung vào việc khám, điều trị cho bệnh nhân. Còn tất cả các thủ tục hành chính vòng ngoài phải làm. Tại đây, các bác sỹ, nhân viên y tế phải làm việc liên tục tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 trong 21 ngày (1 ca).

Sau đó, BV có khu cách ly riêng cho nhân viên. Sau khi kết thúc 1 ca điều trị (21 ngày), bác sỹ, nhân viên y tế được ra vùng cách ly thì lại ở đây cách ly 21 ngày nữa mới cho về nghỉ. Sau khi nghỉ 21 ngày ở nhà, các bác sỹ, nhân viên y tế mới quay lại bệnh viện làm việc tiếp. Lúc nào BVĐK Đức Giang cũng có 3 ca làm việc xoay vòng.

Tất cả BV nói chung, những người điều trị trực tiếp cho các bệnh nhân Covid đều có tinh thần quyết tâm cao, không có ai từ chối nhận nhiệm vụ tại bệnh viện.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO