3 vòng lá chắn chống dịch

Quốc Trung - Nam Tiến 28/04/2021 05:59

Tại thời điểm này, việc kiểm soát dịch Covid-19 tại tuyến biên giới Tây Nam hết sức khẩn trương. Chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng nỗ lực vào cuộc. Tuy nhiên, việc người qua lại hai bên biên giới vẫn diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ dịch Covid-19 từ bên ngoài xâm nhập vào trong nước.  

Tại tỉnh Đồng Tháp, nơi có đường biên giới giáp với tỉnh PrâyVeng của Campuchia, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát khép kín biên giới, duy trì 100% quân số trực tại các tổ chốt, các đường mòn, lối mở, đóng chốt 17 tổ cố định, xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đã quán triệt các lực lượng luôn trong tư thế sẵn sàng cao độ, tiếp tục tăng cường các lực lượng tuần tra, chốt chặn, vận động kiều bào không nhập cảnh lúc này.

Hiện tại tỉnh Đồng Tháp đã tăng cường tổ chốt cố định từ 17 lên 21 chốt với 146 thành viên kiểm soát 24/7 và 18 tổ kiểm tra lưu động với 75 thành viên. Với phương châm mỗi người dân là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch cũng như bảo vệ biên giới, đồng thời phát huy hiệu quả tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới trong việc góp phần ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Được biết, Đồng Tháp đã tiêm hơn 600 liều vaccine cho cán bộ y tế biên giới và Bộ đội Biên phòng trực tiếp phòng, chống dịch ở khu vực biên giới.

Tại tỉnh An Giang, địa phương cũng có đường biên giới giáp với Campuchia; có 2 cửa khẩu quốc tế và rất nhiều đường mòn lối mở. Nhiều ngày qua, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng duy trì nghiêm ngặt việc tuần tra kiểm soát, với gần 200 tổ, chốt cùng 2.000 người trên tuyến biên giới luôn luôn trực 24/24. Trung bình một ngày có từ 16 đến 20 người đi về từ Campuchia. Những người này đều được đưa đi cách ly tập trung.

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng An Giang cho biết, công tác phòng chống dịch, ngăn chặn nhập cảnh trái phép là nhiệm vụ hàng đầu. Tỉnh đã cho lực lượng vận động trên 33.000 hộ dân sống gần biên giới ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, không xuất, nhập cảnh trái phép. Đầu năm đến nay, Bộ đội Biên phòng phối hợp cùng với các lực lượng phát hiện, bắt giữ 400 vụ vượt biên với hơn 600 người, đưa đi cách ly tập trung.

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 khu vực biên giới.

Thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) cũng giáp Campuchia, vì thế công tác kiểm soát cũng rất chặt chẽ để tránh xâm nhập nguồn bệnh. UBND thành phố Hà Tiên ngoài phát động phong trào toàn dân tham gia cung cấp thông tin, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, còn thưởng đột xuất 500 ngàn đồng/lần cho cá nhân, tổ chức khi phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương thông tin chính xác đối tượng nhập cảnh trái phép…

Riêng với Phú Quốc, trung tâm du lịch lớn, sắp tới đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thì việc phòng, chống dịch Covid-19 cũng được đẩy mạnh. Ngày 26/4, Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang đã có cuộc họp với UBND thành phố Phú Quốc, yêu cầu phải thiết lập 3 vòng lá chắn ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào đây.

UBND thành phố Phú Quốc đã chỉ đạo tất cả các xã, phường phải thành lập các đội xung kích bảo vệ tuyến đầu và tăng cường thêm lực lượng dân quân tự vệ cho Bộ đội Biên phòng. Trong trường hợp lực lượng tại địa phương không đủ thì sẽ đề nghị tỉnh điều động từ đất liền ra tăng cường cho Phú Quốc.

Trong ngày 27/4, Phú Quốc đã đặt trong tình huống khẩn cấp phòng, chống dịch; huy động dân quân tự vệ làm lá chắn thứ 3 rộng khắp các đảo.

Theo ông Mai Văn Huỳnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang, Phú Quốc vẫn cần rà soát lại các kế hoạch, đặc biệt là công tác truy vết; kích hoạt lại toàn bộ các khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị kiều bào đăng ký nhập cảnh hợp pháp. Tập trung cao độ, cao điểm trong 15 đến 30 ngày tới.

Nếu Phú Quốc không kiểm soát tốt, chặt chẽ thì rất nguy hiểm không riêng gì Kiên Giang mà còn với nhiều địa phương cả nước vì khách tham quan du lịch đông.

Vì vậy, ông Mai Văn Huỳnh nhấn mạnh, UBND thành phố Phú Quốc cùng các đơn vị chức năng phải thiết lập 3 vòng lá chắn đồng bộ. Một là, tai mắt của người dân là vòng lá chắn tổng hợp.

Hai là, chỉ huy các lực lượng thống nhất, hợp đồng tác chiến rõ ràng. Vòng ba là hệ thống chính trị và lực lượng dân quân tự vệ là lá chắn nội địa xuyên suốt để kịp thời phát hiện người lạ mặt và quản lý hộ tịch hộ khẩu chặt chẽ. Xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm như tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 vòng lá chắn chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO