30 năm giao lưu văn học Việt - Mỹ

Hoàng Minh 30/10/2017 07:50

Cuối tuần qua tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức hội thảo “30 năm giao lưu văn học Việt-Mỹ”.

Hội thảo “30 năm giao lưu văn học Việt-Mỹ”.

Tại hội thảo, nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thay mặt Liên hiệp Hội và Hội chào mừng các nhà thơ, nhà văn đến từ Mỹ.

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, cuộc chiến tranh xâm lược của Đế quốc Mỹ ở Việt Nam là cuộc chiến tranh khốc liệt nhất, để lại hậu quả to lớn đối với người dân và đất nước Việt Nam.

Để hàn gắn những vết thương chiến tranh, để đất nước đứng lên và phát triển, Việt Nam đã chọn con đường ngắn nhất - con đường văn hóa với sự nỗ lực vươn lên và sự hỗ trợ của nhiều quốc gia, các tổ chức quốc tế, trong đó có Trung tâm William Joiner xưa, nay là Viện William Joiner. 30 năm qua, Trung tâm đã có nhiều nỗ lực giúp người dân, 2 quốc gia gần nhau hơn.

Mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Trung tâm William Joiner và Hội Nhà văn Việt Nam đã, đang góp phần xóa dần đi những đau thương, thúc đẩy quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia...

Về phía các nghệ sĩ Mỹ, tại hội thảo, Tiến sĩ - Giám đốc Viện William Joiner (Đại học Massacsetts, Boston) Thomas .T. Kane cám ơn những tình cảm nồng hậu của các nhà văn Việt Nam; đồng thời, chia sẻ cảm nhận sâu sắc về cuộc gặp mặt sau 30 năm để cùng ôn lại những kỷ niệm về hòa bình, tình yêu.

Tiến sĩ cũng cho rằng sự giao lưu văn học là minh chứng mạnh mẽ trong việc trao đổi văn hóa, hiểu biết lẫn nhau, hàn gắn vết thương chiến tranh, Tiến sĩ Thomas .T. Kane nhấn mạnh, điều này đã đạt được thông qua những sáng tạo của các nhà văn Việt Nam, Mỹ.

Tiến sĩ Thomas .T. Kane cho biết, trong tương lai, Viện sẽ tiếp tục quảng bá, dịch và giới thiệu nhiều tác phẩm văn học của Việt Nam; tổ chức một số cuộc hội thảo về văn học giữa hai bên và về văn học Việt Nam; tổ chức nhiều chuyến thăm, giao lưu giữa các nhà văn Mỹ đến Việt Nam; xem xét thực hiện bộ phim tài liệu về hợp tác văn học giữa Viện và Hội…

Hy vọng có thể cùng hợp tác thực hiện những công việc trên với Hội Nhà văn Việt Nam để hai bên có thêm những bước tiến hữu hiệu trên con đường mà 2 bên đã, đang đi cùng nhau.

Cũng tại hội thảo, các nhà thơ, nhà văn hai nước cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ về quá trình gặp gỡ, giao lưu, hợp tác văn học giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm William Joiner; thống nhất ghi nhận cuộc giao lưu, gặp gỡ giữa văn học Việt-Mỹ là bước tiến không nhỏ trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển quan hệ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

30 năm qua, Hội Nhà văn Việt Nam và Trung tâm William Joiner, nay là Viện William Joiner đã vượt qua nhiều khó khăn, giới hạn của không gian, thời gian, những rào cản về nhận thức, định kiến để thiết lập nên mối quan hệ hữu nghị, gắn bó, hợp tác lâu dài. Các đại biểu hy vọng giao lưu, hợp tác giữa Viện William Joiner và Hội Nhà văn Việt Nam tiếp tục bền chặt, phát triển.

Cũng nhân dịp này, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam cho Tiến sĩ Thomas .T. Kane; Tiến sĩ, nhà thơ Kevin Bowen; Tiến sĩ Bruve Weigh; Giáo sư-nhà văn Nguyễn Bá Chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    30 năm giao lưu văn học Việt - Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO