4 yếu tố khiến giá nhà tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục gia tăng

Nguyên Vũ 05/07/2021 14:00

Theo đánh giá trong báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL), nhà giá rẻ tại TP Hồ Chí Minh đang biến mất hoàn toàn và rất khó để có thể quay về mốc nửa thập niên về trước.

Theo bà Lê Thị Huyền Trang, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Thị trường JLL Việt Nam, có nhiều lý do tác động đến mức tăng giá nhà tại TP HCM. Tuy vậy, có thể gói gọn trong 4 nhóm lý do chính.

Thứ nhất, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn bị kiểm soát chặt chẽ, quỹ đất có tiềm năng phát triển nhà ở bình dân khá khan hiếm. Khả năng tiếp cận nguồn dự án tiềm năng cũng vì thế mà hạn chế khiến các nhà phát triển khó có thể tính được bài toán căn hộ giá rẻ.

Thứ hai, thủ tục phê duyệt các dự án mới bắt đầu vào cuối năm 2018 bị trì hoãn đã cản trở khả năng khởi động dự án theo kế hoạch. Do đó, các chi phí phụ phát sinh như lãi vay hoặc chi phí hoạt động cuối cùng được tính vào giá bán.

Thứ ba, nguồn cung hạn chế trong bối cảnh nhu cầu vẫn rất lớn khiến các chủ đầu tư định vị giá bán căn hộ cũng cao hơn trước.

Và thứ tư, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng do đại dịch dẫn đến chi phí vật liệu xây dựng cao hơn cũng một lần nữa tác động đến giá bán, đẩy giá nhà leo thang.

Bà Trang nhận định, đối với thị trường mới nổi như Việt Nam, khả năng giá bán căn hộ quay trở lại mốc nửa thập niên về trước (giá chưa bị thổi lên cao) sẽ khó xảy ra. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là mặt bằng giá chung hiện tăng nhanh hơn nhiều so với mức tăng thu nhập.

Trước đó, Sở Xây dựng TP HCM cũng có số liệu về thị trường bất động sản thành phố, theo thống kê cho thấy không có sản phẩm nhà ở nào thuộc phân khúc căn hộ bình dân (giá bán dưới 20 triệu đồng/m2).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 yếu tố khiến giá nhà tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục gia tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO