40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam: Chiến thắng của chính nghĩa

Quốc Trung 07/01/2019 07:00

Cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot và giúp nhân dân Campuchia thoát nạn diệt chủng đã qua 40 năm (7/1/1979-7/1/2019), những nhân chứng sống, chứng tích vẫn còn hiện hữu ở hai nước Việt Nam - Campuchia, như khẳng định chân lý, tính chính nghĩa của cuộc chiến, cũng như tình đoàn kết gắn bó giữa hai nước.

40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam: Chiến thắng của chính nghĩa

Cựu binh thăm triển lãm tại Quân khu 9.

Pol Pot - chế độ tàn bạo chưa từng có

Mới đây, ngày 28/12, tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979-7/1/2019). Hội thảo khoa học cấp quốc gia lần này là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, đồng thời cũng là dịp tri ân những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do và cuộc sống bình yên cho 2 dân tộc Việt Nam - Campuchia....

Thống kê trong gần 2 năm tiến hành chiến tranh xâm lược biên giới Tây Nam, quân Pol Pot đã giết hại và bắt hơn 30.000 dân thường tại các xã biên giới của Việt Nam, làm cho 400 ngàn người dân mất nhà cửa, trên 3.000 nhà bị bỏ hoang, nhiều nhà thờ, chùa chiền, trường học bị chúng đốt phá.

GS.TS Võ Văn Sen - nguyên Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh khẳng định: Dưới chế độ Pol Pot, Campuchia là một đất nước đầy tang tóc, bị biến thành một lò sát sinh khổng lồ, kinh khủng nhất trong thế kỷ này, một địa ngục trần gian chìm trong máu và nước mắt; Pol Pot đã thực thi chính sách diệt chủng tàn khốc, cưỡng bức lao động khổ sai, tra tấn hành hạ dã man người dân Campuchia… Từ năm 1975 đến năm 1978, Pol Pot đã sát hại gần 3 triệu người Campuchia, để lại sau đó cho Campuchia gần 142 ngàn người tàn tật, hơn 200 ngàn trẻ mồ côi; gần 640 ngàn nhà cửa bị phá hủy…;

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Hiêng Xomring khẳng định: “Chế độ diệt chủng Pol Pot là chế độ tàn bạo chưa từng có trên thế giới, dưới sự cầm quyền của chế độ vô cùng dã man này, nhân dân Campuchia đã phải hứng chịu muôn vàn thống khổ không khác gì súc vật, bị cấm đoán quyền tự do, bị tàn sát hàng loạt và chúng đem chính nhân dân mình ra làm thí nghiệm để thực hiện cho học thuyết chính trị đen tối của mình’’.

Được sự giúp đỡ của Việt Nam, Đảng Nhân dân cách mạng Campuchia tiến hành tập hợp xây dựng lực lượng kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân đứng lên đập tan chế độ tàn bạo Pol Pot. Ngày 23/12/1978, Quân đội nhân dân Việt Nam mở cuộc tổng phản công, tiến công trên toàn tuyến biên giới Tây Nam. Đến ngày 31/12/1978 quân và dân ta đã hoàn thành nhiệm vụ đánh đuổi quân Pol Pot, thu hồi toàn bộ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc bị kẻ thù lấn chiếm.

Tại Hội thảo, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Trước hành động xâm lược của tập đoàn Pol Pot - Iêng Xari, Việt Nam buộc phải đứng lên thực hiện quyền tự vệ chính đáng, cùng Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia tiến hành các cuộc phản công, tiến công đánh đổ chế độ diệt chủng vào ngày 7/1/1979; trong cuộc chiến đấu vô cùng khó khăn, gian khổ và ác liệt đó, biết bao cán bộ, chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh hoặc để lại một phần thân thể của mình trên các chiến trường.

Chiến thắng của chính nghĩa

Nói về chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot của Campuchia dưới sự giúp đỡ hào hiệp, vô tư của Quân và dân Việt Nam, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam khẳng định: Đây là chiến thắng lịch sử và nhân dân Campuchia đã khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh đất nước và mở ra kỷ nguyên độc lập, hoà bình, tự do, phát triển. Chiến thắng này là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, là bước tiếp nối của tình đoàn kết chiến đấu chống kẻ thù chung giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia được bắt nguồn từ trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Và ngày 7/1/1979 đã trở thành mốc son lịch sử của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thuỷ chung, tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.

Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cũng khẳng định: Thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam có ý nghĩa vô cùng to lớn, chúng ta không chỉ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, mà còn cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi hoạ diệt chủng, giành lại quyền được sống, quyền làm người và bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do thật sự; tạo điều kiện để khôi phục lại tình hữu nghị và tình đoàn kết chiến đấu vốn có giữa hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia.

Bộ Quốc phòng khẳng định, kết quả của Hội thảo này góp phần tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, phát huy truyền thống cách mạng, hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và khát vọng hoà bình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam: Chiến thắng của chính nghĩa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO