405 ứng viên đủ tiêu chuẩn công nhận chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2021

Minh Quang 14/03/2022 21:35

Theo thông tin từ Hội đồng Giáo sư Nhà nước (HĐGSNN) nhiệm kỳ 2018-2023, năm 2021, cả nước có 405 ứng viên được HĐGSNN công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS).

Văn phòng HĐGSNN vừa có báo cáo tổng hợp kết quả hoạt động xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS. Cụ thể, năm 2021 có 98 HĐGS cơ sở có ứng viên đăng ký và nộp hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS với 640 ứng viên đăng ký, trong đó có 88 ứng viên GS, 552 ứng viên PGS. Tuy nhiên sau đợt tập huấn, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và một số ứng viên nhận thấy chưa đáp ứng tiêu chuẩn nên đã rút không nộp hồ sơ. Kết quả có 526 ứng viên nộp hồ sơ, trong đó: 74 ứng viên GS, 452 ứng viên PGS.

Kết quả xét tại 98 HĐGS cơ sở, chuyển lên xét tại các HĐGS ngành/liên ngành là 495 ứng viên (67 ƯV GS, 428 ƯV PGS). Sau khi xét đạt ở cấp HĐGS cơ sở, có 1 ứng viên GS thuộc HĐGS ngành Y học gửi đơn xin rút hồ sơ nên còn lại 494 ứng viên. Như vậy, tổng số hồ sơ xét chính thức tại các HĐGS ngành/liên ngành năm 2021 là 494 hồ sơ (đạt 93,9%), trong đó có 66 ứng viên GS (đạt 89,2%) và 428 ứng viên PGS (đạt 94,7%).

27 HĐGS ngành, liên ngành (HĐGS ngành Văn học không có hồ sơ ứng viên) đã xét 494 hồ sơ ứng viên (66 ƯV GS và 428 ƯV PGS), kết quả đề nghị lên xét tại HĐGS nhà nước là 416 ứng viên, đạt 84,2% (44 ƯV GS, đạt 66,7%; 372 ƯV PGS, đạt 86,9%). Sau đó có 01 ứng viên nộp đơn xin rút hồ sơ không xét tiếp (01 ƯV GS HĐGS liên ngành Triết học-Xã hội học-Chính trị học). Như vậy, tổng số ứng viên chính thức xét tại HĐGSNN là 415 ứng viên, trong đó có 43 ứng viên GS và 372 ứng viên PGS.

Tại phiên họp, Hội đồng đã dành phần lớn thời gian thảo luận, trao đổi kỹ về thành tích đào tạo, nghiên cứu khoa học và uy tín chuyên môn của các ứng viên, đặc biệt dành nhiều thời gian thảo luận trao đổi kỹ về các ứng viên có đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh của xã hội liên quan đến nội dung chuyên môn, học thuật, tính liêm chính và uy tín khoa học của ứng viên. Kết quả, Hội đồng đã biểu quyết không đưa vào danh sách lấy phiếu tín nhiệm đối với 10 ứng viên (1 ứng viên GS, 9 ứng viên PGS).

Kết quả số ứng viên đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định là: 405 ứng viên, trong đó 42 ứng viên GS, 363 ứng viên PGS. Tỉ lệ đạt so với tổng số ứng viên đăng ký nộp hồ sơ tại các HĐGS cơ sở cho đến thời điểm này là 77,0% (trong đó tỉ lệ đạt của ứng viên GS là 56,8%, ứng viên PGS là 80,3%).

Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc, khách quan, trách nhiệm, Hội đồng thể hiện sự nhất trí cao trong việc đánh giá tình hình, kết quả công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2021.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các cơ sở giáo dục ĐH, các HĐGS cơ sở, HĐGS ngành/liên ngành đã chủ động khắc phục khó khăn thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh trên nguyên tắc “bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Công tác chuẩn bị, hoạt động xét công nhận của các Hội đồng được tiến hành chu đáo, nghiêm túc, thận trọng, tuân thủ đúng quy định và ngày càng nâng cao chất lượng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Việc công khai thông tin ứng viên đạt tiêu chuẩn trên trang thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục ĐH và trang thông tin điện tử của HĐGS nhà nước đã phản ánh tính công khai, minh bạch của quá trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Những thông tin phản biện từ xã hội, cộng đồng các nhà khoa học đều được HĐGS các cấp xem xét cẩn thận, đây là nguồn thông tin hữu ích giúp HĐGS các cấp lựa chọn những ứng viên đủ điều kiện và xứng đáng đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2021.

Song song với việc ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, chủ động của các cơ sở giáo dục ĐH và HĐGS các cấp, Chủ tịch HĐGSNN- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh một số hạn chế, thiếu sót ở một số hội đồng cần kịp thời rút kinh nghiệm và khắc phục như: tình trạng xem xét, thẩm định hồ sơ không kỹ, đẩy trách nhiệm quyết định lên HĐGS cấp trên, thực hiện quy trình báo cáo tổng quan còn hình thức, chậm báo cáo kết quả xét làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Cùng với việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác xét công nhận tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2021, các thành viên hội đồng cũng đã tập trung thảo luận thẳng thắn, cởi mở, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của HĐGSNN; triển khai nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    405 ứng viên đủ tiêu chuẩn công nhận chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO