5 đề xuất về chống dịch trong tình hình mới

Việt Thắng 09/11/2021 15:17

Cần mở cửa từ từ theo khuyến cáo y khoa chứ không mở cửa cảm tính, không duy trì zero Covid. Chúng ta không cách ly đại trà diện rộng F1, F2, F3.

Ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm 2022-2024.

Từng đi chống dịch tại nhiều địa phương và học tập rút kinh nghiệm chống dịch ở Châu Âu, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đề xuất 5 vấn đề trước Quốc hội.

Theo đó, cần tập trung rà soát lỗ hổng trong việc bảo vệ nhóm dân số nguy cao bị Covid tấn công như người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai. Cần bảo vệ các cơ sở y tế, viện dưỡng lão để không trở thành ổ dịch. Tiêm đủ mũi một cho tất cả dân số bởi khi tiêm mũi một cũng đã giảm tỷ lệ tử vong cao.

Ông Hiếu cũng cho rằng, cần triển khai ứng dụng trong việc phát hiện, theo dõi, điều trị Covid trên toàn quốc, không để xảy ra cục bộ trong lĩnh vực cực kỳ quan trọng này. Sau khi thử nghiệm ổn định cần triển khai thống nhất trên diện rộng, tránh đầu voi đuôi chuột. Rào cản lớn nhất là các cơ quan nhà nước chưa thống nhất về quy định, quy trình, chưa tường minh dẫn đến hiệu quả còn khiêm tốn so với tiềm năng về công nghệ thông tin. Tiêu chí cần đơn giản và rộng mở. Đơn giản để mọi người dân đều có thể sử dụng được, thời gian ngắn nhất. Rộng mở là có thể tích hợp với tất cả các phần mềm sẽ triển khai trong tương lai.

Cũng theo ông Hiếu, cần mở cửa từ từ theo khuyến cáo y khoa chứ không mở cửa cảm tính, không duy trì zero Covid. Chúng ta không cách ly đại trà diện rộng F1, F2, F3. Khi F1 âm tính rồi thì không còn F2, F3 nữa cho nên không nên dùng từ F2, F3 bị cách ly nữa. Vậy nên cần trở lại cuộc sống bình thường theo quy tắc sống an toàn với dịch. Chúng ta không sợ Covid nhưng cũng không chủ quan để dịch bùng phát diện rộng.

Bên cạnh đó, cần chú trọng đầu tư chuyên môn, cơ sở vật chất ở cấp huyện, xã phường. Trong Nghị quyết của Quốc hội cần đưa mục tiêu y tế vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội năm 2022. “Một vị lãnh đạo ngành y tế bị khiển trách, cảnh cáo, thậm chí vướng vào vòng lao lý đều khiến chúng ta hết sức đau lòng. Những lỗi cá nhân chắc chắn phải trả giá nhưng lỗi quy trình, lỗi hệ thống cho dù đã được chỉ ra nhưng sao thay đổi lại khó vô cùng. Một giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn, tuy nhiên không chắc ông ấy đã nắm vững về quản lý hoặc các quy định lắt léo như hiện nay nên rất cần các cơ chế rõ ràng để được mua sắm trang thiết bị, thuốc men, mà tốt nhất là tách rời ra khỏi lĩnh vực chuyên môn”-ông Hiếu trải lòng.

Nhắc lại vừa qua lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có quyết định rất đặc biệt khi bổ nhiệm ông làm giám đốc bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời bổ nhiệm 1 vị giám đốc khác chuyên lo về trang thiết bị, vật tự, ông Hiếu cho rằng: Với mô hình mới đó, bệnh viện đã hoạt động trơn chu, hiệu quả cho dù được thành lập trong hoàn cảnh vô cùng cấp bách. Đây là ví dụ cho thấy những bất cập trong hệ thống cần được điều chỉnh càng sớm càng tốt, nếu không muốn nhận hậu quả to lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 đề xuất về chống dịch trong tình hình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO