5 trọng tâm bàn thảo trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ

M.Loan 11/05/2016 09:05

Ngày 10/5, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ông Daniel R. Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương phát biểu trong cuộc họp báo về 5 trọng tâm trong chuyến thăm của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama tới Việt Nam. 

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết, trước hết chuyến thăm này nhằm nhấn mạnh “Việt Nam là nước an toàn, thịnh vượng và độc lập, tôn trọng nhân quyền phổ quát và tôn trọng pháp quyền, không chỉ phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân Việt Nam mà cũng đã đáp ứng lợi ích của Hoa Kỳ”.

Việc tăng cường quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là một thành tố quan trọng trong chính sách của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương không chỉ mang lại lợi ích cho Việt Nam, mà còn mang lại lợi ích cho cả khu vực. Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện Hiệp định quan trọng này. Cùng với đó, mở rộng hợp tác an ninh song phương trong đó có hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, hợp tác về an ninh hàng hải, cũng là trọng tâm hợp tác song phương.

Về hoạt động hợp tác và giao lưu giữa nhân dân hai nước, Hoa Kỳ đã tăng cường hợp tác thông qua những chương trình sáng kiến của giới trẻ Đông Nam Á, giao lưu về giáo dục học thuật, thành lập trường Đại học Fulbright Việt Nam và các chương trình giảng dạy tiếng Anh... –Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho hay.

Lĩnh vực trọng tâm thứ ba mà hai bên cùng quan tâm đó là ứng phó những thách thức trong khu vực và toàn cầu. Về vấn đề này “hai nước đã và đang cùng làm việc với nhau để giải quyết các vấn đề toàn cầu như: Biến đổi khí hậu, y tế, bệnh truyền nhiễm, ứng phó với chủ nghĩa khủng bố quốc tế... Về tình hình Biển Đông, hai nước cũng làm việc nhằm hướng tới trật tự dựa trên nguyên tắc luật pháp và nguyên tắc chung, làm giảm bớt tình hình căng thẳng tại Biển Đông, đảm bảo rằng quyền của tất cả các bên cũng như luật pháp quốc tế sẽ được tôn trọng”- ông Daniel Russel cho biết.

Hợp tác trong vấn đề nhân đạo cũng là một trọng tâm, theo đó, hai bên cùng nhau giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại trong đó có việc tăng cường hợp tác rà phá bom mìn chưa nổ, tiến hành các hoạt động chung nhằm tìm kiếm, hồi hương những di hài người Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam, cùng nhau hợp tác để xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Cuối cùng, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận và cùng nhau làm việc để mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nhân quyền, cải cách tư pháp ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 trọng tâm bàn thảo trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO