5 ứng cử viên Thủ tướng Anh

Hoàng Oanh 10/07/2016 11:10

Sau khi cuộc trưng cầu dân ý dẫn tới việc nước Anh sẽ phải rời khỏi Liên minh châu Âu, thủ tướng David Cameron đã tuyên bố sẽ từ chức vào mùa thu tới. Đảng Bảo thủ (Tory) đang cuống cuồng tìm người thay thế ông.

Ở thời điểm hiện nay, Boris Johnson, hay Bo – Jo, như báo chí Anh quen gọi, một nhà báo, cựu thị trưởng London, đang trở thành nhân vật thu hút sự chú ý nhiều nhất của truyền thông cũng như của các đồng chí trong đảng Tory. Là người ủng hộ nhiệt thành ý tưởng Brexit, nổi tiếng với phong cách chính trị rất không quy chuẩn của mình, Bo – Jo hiện được coi là sự tiếp nối hợp lý nhất của ông Cameron trên thế thủ tướng Anh. Thế nhưng, gần tới thời hạn kết thúc việc đăng ký tranh cử, Johnson lại tuyên bố sẽ không tham gia cuộc chơi mới để trở thành thủ lĩnh của đảng Bảo thủ, tức là cũng từ chối luôn cả ghế thủ tướng. Chính vì thế nên hiện nay đảng Tory chỉ còn lại năm ứng cử viên nổi bật nhất.

5 ứng cử viên Thủ tướng Anh

Bà Theresa May.

Theresa May: “Bà đầm thép” mới

Với cách tiếp cận chính trị tỉnh táo và những phương châm hành xử rõ ràng, đương kim bộ trưởng nội vụ Anh, Theresa May khiến cho nhiều đồng bào của mình nhớ tới “bà đầm thép” Margaret Thatcher. Ở tuổi 59, bà May đang tỏ ra mình là một chính trị gia đủ sức đương đầu với mọi nhọc nhằn của đời sống hàng ngày.

Bà từng tuyên bố, nếu được trở thành người cầm lái, chính phủ Anh sẽ thực hiện “chương trình cải cách xã hội căn bản” để “biến Anh quốc thành một nước làm việc cho từng người, không phụ thuộc vào việc họ là ai và xuất thân như thế nào”. Là người ủng hộ việc bảo lưu sự có mặt của Anh trong EU, bà May chủ trương hành xử rất cứng rắn trong chính sách nhập cư.

Theresa May từng rất nổi tiếng với bài phát biểu năm 2002 mà trong đó, bà đã gọi những người Bảo thủ là một “nasty party” (chính đảng tệ hại). Theo bà, mặc dù những người Tory đã chìm sâu trong tham nhũng và bê bối nhưng cho tới nay họ vẫn không chịu tỏ ra ăn năn nên trông “rất ghê tởm”.

5 ứng cử viên Thủ tướng Anh - 1

Ông Stephen Crabb.

Stephen Crabb: trẻ trung và đầy triển vọng

Bộ trưởng Bộ Lao động và các vấn đề hưu trí Stephen Crabb cũng đang là người bộc lộ ý định tranh chức thủ tướng Anh. Chính trị gia 43 tuổi này đang cố gắng xây dựng hình ảnh một nhân vật không thượng lưu. Nhiều cử tri Anh cho rằng ông là đại diện của giới cần lao, vì ông đã được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ đơn thân, sống bằng trợ cấp xã hội của nhà nước.

Crabb tuyên bố rằng ông sẵn sàng tranh đấu với sự chia rẽ mà chính trị gia nhiệt thành ủng hộ Brexit, Bo – Jo, đã gây ra, để giành lấy chức chủ tịch đảng Bảo thủ. Là một người Scotland có nguồn gốc Wales và Ba Lan, Crabb nhấn mạnh tới nhu cầu phải bảo toàn sự toàn vẹn của vương quốc Anh sau cuộc trưng cầu dân ý đầy mâu thuẫn vừa qua.

Đăng ký của Crabb để tham gia cuộc đua thế chỗ ông Cameron đã được bắt đầu không mấy suôn sẻ, vì các nhà báo đã kêu gọi ông phát biểu ý kiến về LGBT (vấn đề đồng tính). Số là ba năm trước, ông đã bỏ phiếu chống lại đạo luật về hôn nhân đồng giới, hiện đã được cho phép ở Anh. Ngoài ra, Crabb còn có quan hệ với tổ chức Thiên chúa giáo Care tuyên truyền cho việc “chữa lành bệnh đồng tính”.

5 ứng cử viên Thủ tướng Anh - 2

Ông Michael Gove.

Michael Gove: bản sao của Johnson

Việc bộ trưởng tư pháp Michael Gove ra tranh cử đã là chuyện gây bất ngờ không nhỏ. Gove là người nhất quán ủng hộ Brexit và cựu đồng mình của Boris Johnson. Trong bài trả lời phỏng vấn cho tạp chí Spectator, Gove từng tuyên bố rằng ông quyết định ra tranh cử vì Johnson không đủ năng lực để lãnh đạo đảng Tory. Trước đó, chính trị gia 48 tuổi này đã không chỉ một lần nhắc đi nhắc lại rằng ông sẽ không tham gia cuộc chơi để tranh chức đầu lĩnh đảng Bảo thủ…

Trước khi bắt đầu sự nghiệp nghị sĩ của mình năm 2005, Gove đã là phóng viên tại tòa soạn báo Times. Cùng với David Cameron và lãnh đạo kho bạc vương quốc Anh George Osborn, những người bạn tâm giao gần gụi, Gove đã có những đóng góp không nhỏ vào việc hiện đại hóa đảng Bảo thủ, giúp chính đảng này trở lại năm chính quyền năm 2010.

Nhiều người Bảo thủ cho rằng, dù quan điểm của Gove về Brexit khiến cho mối quan hệ giữa ông với đương kim thủ tướng Cameron trở nên căng thẳng, nhưng ông vẫn được tất cả các phía kính trọng như trước.

5 ứng cử viên Thủ tướng Anh - 3

Ông Liam Fox.

Liam Fox: Bộ trưởng quốc phòng nhiều tai tiếng

Chính trị gia 54 tuổi Liam Fox dựa chủ yếu vào hiểu biết và kinh nghiệm của mình. Năm 2010, ông đã được giao cho ghế bộ trưởng quốc phòng trong nội các của thủ tướng Cameron. Thế nhưng, chỉ một năm sau ông đã phải từ chức: người ta đã phát hiện ra là ông bạn Adam Verity của ông đã tháp tùng ông trong ít nhất là 18 chuyến công tác chính thức. Trong card giới thiệu bản thân, Verity được cho là cố vấn chính thức của bộ trưởng nhưng trong thực tế đây chỉ là một nhân viên thu xếp quyền lợi cho công nghiệp quốc phòng. Liam Fox, cũng giống như Boris Johnson, đều là những người ủng hộ nhiệt thành Brexit.

5 ứng cử viên Thủ tướng Anh - 4

Bà Andrea Leadsom.

Andrea Leadsom: trong tâm điểm của truyền thông

Đây cũng là một người ủng bộ nhiệt thành việc Anh quốc rời khỏi EU. Bà từng viết trên blog Twitter của mình sau khi tuyên bố sẽ ra tranh cử vị trí đầu đảng Tory: “Hãy tìm kiếm tối đa những cơ hội từ Brexit!"

Là một chuyên gia ngân hàng giàu kinh nghiệm, từ năm 2010, Leadsom đã trở thành nghị sĩ và sau cuộc bầu cử, đã được giao cho ghế bộ trưởng Bộ Năng lượng. Cùng với Boris Johnson, bà đã tham gia nhiều cuộc tranh luận trên truyền hình xung quanh cuộc trưng cầu dân ý việc nước Anh có nên rời khỏi EU hay không và vì thế, rất được báo chí lá cải quan tâm.Leadsom hay bị phê phán bởi những phát ngôn mang tính dân túy và đôi khi lại đậm màu phân biệt chủng tộc của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 ứng cử viên Thủ tướng Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO