50 năm đất thép Củ Chi

Thành Luân 19/09/2017 09:05

Củ Chi là huyện muộn nhất đón cơn sóng đầu tư hạ tầng của TP HCM, với khoảng 5 năm để hình thành các khu đô thị mới hoàn chỉnh về hạ tầng giao thông đô thị, nhất là kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nhìn vào sự đi lên này trong 50 năm qua, Củ Chi xứng đáng được tôn vinh là vùng “Đất thép thành đồng” trong giai đoạn đổi mới, hội nhập của TP HCM và cả nước.


Củ Chi đang là địa chỉ du lịch hấp dẫn.

Lá cờ đầu của cách mạng miền nam

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Củ Chi được cả nước cũng như bạn bè thế giới biết đến. Tại đây, vùng đất thép đã trở thành lá cờ đầu của cách mạng miền Nam khi quyết tâm xây dựng cho được một hệ thống địa đạo khổng lồ để phòng thủ chiến lược, nuôi dưỡng, bảo vệ các lực lượng cách mạng và nhân dân trong suốt cuộc kháng chiến.

Ngày 17/9/1967, tại Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua và dũng sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng toàn miền Nam lần thứ 2, vùng đất Củ Chi đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tặng thưởng danh hiệu “Đất thép thành đồng” và sau đó hai lần được tuyên dương “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Những ngày này, đi khắp đường phố Sài Gòn là hình ảnh của một Củ Chi với chặng đường 50 năm bất khuất, kiên trung trong kháng chiến và thành công, vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới, hội nhập của TP HCM và cả nước.

Kỷ niệm 50 năm ngày huyện Củ Chi được phong tặng danh hiệu “Đất thép thành đồng”, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP HCM đã long trọng tổ chức triển lãm ảnh “50 năm Củ Chi Đất thép thành đồng” trong suốt tháng 9. Với 87 bức ảnh tư liệu, khái quát những những kỳ tích anh hùng trong cuộc chiến tranh chống kẻ thù xâm lược của quân và dân Củ Chi; Bên cạnh đó là sự phát triển vươn mình mạnh mẽ của Củ Chi trong giai đoạn đổi mới, hội nhập một lần nữa cho thấy Củ Chi tiếp tục là một điển hình xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội sau chiến tranh.

Đất thép cất cánh

Từ một vùng đất chịu nhiều thương tổn của chiến tranh, phải mất hàng chục năm khắc phục các hậu quả của bon đạn và ảnh hưởng của chất độc da cam lên các thế hệ sau, thế nhưng Củ Chi hôm nay là một diện mạo rất khác. Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Củ Chi Trương Văn Thống, trong giai đoạn đổi mới, Chủ Chi đã nhanh chóng trở thành huyện xây dựng nông thôn mới khi đạt hầu hết các chỉ tiêu đề ra.

“Đất thép” thậm chí đã vượt qua nhiều địa phương khác tại TP HCM để trở thành huyện nông thôn mới sớm nhất. Để đạt được sự phất triển vượt bậc ấy, gần 13.000 hộ dân của Củ Chi đã tình nguyện hiến đất làm đường với giá trị hàng ngàn tỷ đồng. Một lần nữa những người con “đất thép” đã đặt lợi ích chung lên trên hết.

Theo ông Thống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Củ Chi đang thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020, quyết tâm phấn đấu đưa thu nhập bình quân đầu người của người dân từ 40 triệu đồng/người/năm hiện nay lên 60 triệu đồng/người/năm. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện đã đặt mức tăng trưởng 13,24% so với cùng kỳ; thương mại dịch vụ tăng 13,40%; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 80% chỉ tiêu. Đáng chú ý, thành quả trong kinh tế - xã hội thời gian qua phản ánh chính sách thông thoáng trong thu hút đầu tư của Củ Chi, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Trong đó, UBND huyện Củ Chi chủ động trong các giải pháp phát triển doanh nghiệp từ các hộ kinh doanh cá thể; các biện pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; đánh giá hoạt động của các HTX và các biện pháp hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp phát triển; giải pháp nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch; các chế độ chăm lo cho gia đình chính sách; kế hoạch giảm hộ nghèo trên địa bàn.

Với nhiều kỳ vọng cất cánh cho toàn khu tây bắc TP HCM trong tương lai không xa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang nhấn mạnh tại hoạt động kỷ niệm 50 năm Củ Chi “Đất thép thành đồng” rằng: trong hòa bình người dân Củ Chi đã vượt qua khó khăn, một lòng đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Sau 50 năm xây dựng và phát triển, Củ Chi đã có nhiều đổi thay, đến nay 100% số xã của huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới và Củ Chi là huyện nông thôn mới đầu tiên của TP HCM.

Ông Tất Thành Cang nói, đó là niềm tự hào chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM và càng tự hào, trân trọng truyền thống và công lao của các bậc tiền nhân, của các anh hùng liệt sĩ, những thế hệ “Đất thép thành đồng” của lịch sử và của hiện tại. Thành phố sẽ đồng hành và tiếp sức cùng Củ Chi, dám chấp nhận thử thách để phát triển mạnh mẽ cửa ngõ tây bắc của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    50 năm đất thép Củ Chi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO