50 người di cư bị đẩy xuống biển ngoài khơi Yemen

K.D. 10/08/2017 18:40

Một kẻ đứng đầu đường dây buôn người đã đẩy khoảng 50 người di cư đến từ Ethiopia và Somalia xuống vùng biển ngoài khơi Yemen, Cơ quan Di trú của LHQ hôm 10/8 thông báo.

Ảnh minh họa.

Nhiều người di cư ở độ tuổi dưới 20 đang cố gắng di chuyển tới các nước Vùng Vịnh thông qua vùng biển Yemen trong hôm 9/8 thì gặp phải sự việc nói trên. Trong một tuyên bố chính thức, Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) đã mô tả hành động của những kẻ buôn người là "sốc và phi nhân tính".

"Những người sống sót đã kể lại bới chúng tôi ngay trên bờ biển rằng kẻ buôn người đã đẩy họ xuống biển khi gã trông thấy lực lượng kiểm tra gần bờ biển" - Laurent de Boeck, trưởng phái đoàn IOM tại Yemen, cho hay - "Họ còn kể rằng kẻ buôn người đã trở về Somalia để tiếp tục chuyển người trái phép trên tuyến đường biển tương tự".

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, đội ngũ của IOM đã tìm thấy mộ của 29 người di cư trên một bờ biển ở Shabwa, Yemen.

"Những người chết đã nhanh chóng được những người sống sót đem chôn, sau hành động phi nhân tính của kẻ buôn người" - Tuyên bố của IOM nêu rõ.

Được biết những người di cư này đang tìm cách trốn chạy khỏi tình trạng bất ổn chính trị và bạo lực ở quốc gia của họ. IOM ước tính rằng kể từ tháng 1 đến năm, 55.000 người di cư đã rời khỏi khu vực Sừng châu Phi để đến Yemen. Những kẻ buôn người thường hoạt động ở vùng Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Hiện có trên 30.000 người di cư ở khu vực này ở độ tuổi dưới 18 và đến từ Ethiopia và Somalia, trong khi khoảng 1/3 số này là nữ giới.

Tuyến đường biển từ Somalia đến Yemen được cho là cực kỳ rủi ro bởi Yemen đang có chiến sự. Hồi tháng 3 vừa qua, một tàu chở người di cư Somalia đã bị tấn công tại vùng biển Yemen, khiến 42 người thiệt mạng. Thời tiết khắc nghiệt tại vùng biển Ấn Độ Dương cũng khiến cho hành trình này đặc biệt nguy hiểm.

IOM cho hay đội ngũ y bác sỹ của họ đã tiếp nhận và chăm sóc hàng chục người di cư sống sót sau vụ việc, trong khi có khoảng 20 người di cư khác vẫn đang mất tích. Được biết, độ tuổi trung bình của những người di cư trên con tàu buôn người hướng đến Yemen hôm 9-8 là 16.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    50 người di cư bị đẩy xuống biển ngoài khơi Yemen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO