51% cử tri Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ sửa đổi Hiến pháp trong các cuộc thăm dò

Duy Long 14/04/2017 07:00

Đại đa số người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bỏ phiếu “Có” trong cuộc trưng cầu về việc thay đổi Hiến pháp để trao thêm quyền lực cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan - 2 cuộc thăm dò ý kiến công bố hôm 13/4 cho thấy.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Nguồn: AP).

Cuộc trưng cầu dân ý tổ chức hôm 16/4 tới sẽ quyết định về sự thay đổi lớn nhất trong hệ thống quản lý đất nước của Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt hơn 1 thế kỷ qua, khi có khả năng sẽ thay thế hệ thống Quốc hội nước này bằng quyền điều hành của Tổng thống.

Hãng thăm dò Konda cho hay số lượng cử tri bỏ phiếu thuận đạt khoảng 51,5%, nhưng cho rằng tỷ lệ sai lệch trong cuộc thăm dò là khoảng 2,4%. “Do có tỷ lệ sai lệch trong thăm dò, nên kết quả cuối cùng có thể bị ảnh hưởng” - Konda nói trong một tuyên bố.

Bản thăm dò trên, được thực hiện trực tiếp với 3.462 cử tri ở 30 tỉnh thành trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 9-4, đã cho ra kết quả rằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lên tới 90%. Báo cáo nói rằng số cử tri chưa quyết định rơi vào khoảng 9%, so với mức 20% trong cuộc khảo sát hồi tháng 1 vừa qua.

Trong khi đó, công bố thăm dò của Hãng Gezici cũng cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ thay đổi Hiến pháp là 51,3%, trong khi tỷ lệ phản đối là 48,7%.

Cuộc thăm dò trên được thực hiện trực tiếp với khoảng 1.400 cử tri ở 10 tỉnh thành phố. Trong báo cáo trước đó, tỷ lệ ủng hộ sửa đổi Hiến pháp đạt 53,3%. Gezici cho hay nhiều người không muốn thể hiện quan điểm của họ trong lúc tham gia thăm dò, và bởi vậy số cử tri chưa quyết định là vào khoảng 9,9%.

2 bản thăm dò được công bố trong hôm 13-4 đã cho thấy tỷ lệ ủng hộ sửa đổi Hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ là khoảng 51-52%. Trong khi đó, kết hợp 9 cuộc thăm dò mà Hãng tin Reuters thực hiện trước đó cho thấy tỷ lệ ủng hộ đạt 50,9%.

Tính đến nay, chiến dịch vận động trưng cầu đã gây tổn hại mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và một số đồng minh châu Âu. Tổng thống Erdogan từng mô tả việc Đức và Hà Lan cản trở các cuộc tuần hành ủng hộ có sự góp mặt của các Bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ là chiến thuật kiểu “phát xít”.

Tổng thống Erdogan trong tuần này tuyên bố rằng tỷ lệ cử tri ở nước ngoài tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu sắp tới là rất cao, một diễn biến được cho là sẽ có lợi cho ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    51% cử tri Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ sửa đổi Hiến pháp trong các cuộc thăm dò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO