52 hộ dân phải di dời do nứt núi

Điền Bắc 12/09/2022 05:58

Sau đợt mưa lớn vừa qua, tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) có hiện tượng nứt núi khiến hàng chục hộ dân phải di dời. Không những thế, do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều diện tích hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.

Tại bản Nam Tiến 2 xuất hiện vết nứt dài khoảng 700m, có những vị trí sâu gần 1m, rộng hơn 25cm, khiến 52 hộ dân phải di dời đến nơi an toàn.

Vết nứt bất thường dài khoảng 700m, sâu hút, xuất hiện sau những trận mưa lớn, xé ngang nhà nhiều hộ dân, đặt hàng chục gia đình vào vùng "báo động đỏ". Rất nhiều hộ dân phải di chuyển ngay trong đêm để đến khu vực an toàn. Thông tin trên được ông Thò Bà Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) xác nhận.

Theo đó, sau đợt mưa lớn vừa qua, tại bản Nam Tiến 2 xuất hiện vết nứt dài khoảng 700m, có những vị trí sâu gần 1m, rộng hơn 25cm, ảnh hưởng trực tiếp đến 52 hộ dân. Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền xã Bảo Nam đã yêu cầu toàn bộ các hộ dân của bản Nam Tiến 2 sơ tán vào điểm trường Mầm non bản Nam Tiến để đảm bảo an toàn.

Theo ông Mong Văn Chăn - Chủ tịch UBND xã Bảo Nam, vết nứt này đã xuất hiện vào tháng 6/2021 sau 1 trận mưa to. Sau hơn 1 năm, lại xuất hiện vết nứt ngay tại bản nên nhân dân rất hoang mang lo sợ. Hiện tại Đoàn công tác của xã đang tiến hành kiểm tra, đo đếm cụ thể để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của huyện. “Trước mắt xã đã yêu cầu toàn bộ các hộ dân của bản Nam Tiến 2 di chuyển sơ tán vào ở tại điểm trường Mầm non bản Nam Tiến đến khi an toàn mới được trở về nhà” - ông Chăn cho biết thêm.

Trước đó, trong 2 ngày 4 và 5/9 vừa qua, xã Bảo Nam là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ. Toàn xã Bảo Nam có 26 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa, gần 100 ao cá, hàng chục con gia súc bị lũ cuốn trôi. Các tuyến đường liên xã, liên bản bị ảnh hưởng nặng nề vì hàng chục điểm sạt lở, với khối lượng hơn 4.000m3 đất đá.

Trong khi đó, tại huyện Kỳ Sơn, hiện nhiều tuyến đường liên xã từ Hữu Lập vào Bảo Nam, Chiêu Lưu, Bảo Thắng đang được lực lượng chức năng huy động máy móc, tích cực khai thông. Theo thống kê, toàn huyện Kỳ Sơn, trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn có khoảng 160 nhà dân, cơ quan, trụ sở ngập nước, hàng trăm héc ta hoa màu, ao cá bị lũ cuốn trôi. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ lên tới hơn 50 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng theo ông Rê, do ảnh hưởng của mưa lũ, tuyến Quốc lộ 7A tại km 194+50 đoạn qua bản Hòm, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) đã xuất hiện một vết nứt chạy ngang mặt đường. Điểm nứt đó, một bên là sông sâu, một bên là núi cao. Hiện nay ở Kỳ Sơn thời tiết đã nắng ráo, nhưng nếu trời có mưa to thì nguy cơ cao sẽ bị sạt lở cắt ngang mặt đường bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, tại một số “vựa rau” trên địa bàn TP Vinh do ảnh hưởng của mưa lũ đã khiến hàng chục héc ta rau bị nhấn chìm. Cụ thể, sau những trận mưa kéo dài từ đêm 8/9 đến sáng 9/9 đã khiến vùng rau 12ha tại xã Hưng Đông (TP Vinh) bị chìm trong biển nước. Tại những khu vực cao hơn, mặc dù không bị ngập, và đã được căng hệ thống lưới dã chiến phía trên để che chắn cho các luống rau, tuy nhiên trước những trận mưa to khiến hệ thống lưới này đã “thất thủ”, những luống rau phía dưới cũng bị dập nát.

Vết nứt chạy ngang QL7A tại km 194+50 đoạn qua bản Hòm, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) sau các đợt mưa lớn vừa qua.

Theo ghi nhận, tại các xóm Vinh Xuân, Mỹ Hậu, xã Hưng Đông, một số diện tích rau của bà con nông dân nơi đây vẫn đang chìm trong biển nước. Tranh thủ lúc mưa vừa ngớt, một số hộ gia đình cũng ra đồng thu hoạch rau nhưng hầu hết đã hỏng do ngâm trong nước quá lâu, rau bị úng, thối.

Theo thống kê từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, tính đến 17h ngày 10/9, do ảnh hưởng của mưa lũ khiến 1 người bị nước cuốn trôi, nạn nhân là em N.X.A. (13 tuổi) trú tại xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, trong lúc đi chăn trâu, do bất cẩn để dép rơi xuống sông, lúc em chạy theo vớt dép đã bị nước cuốn trôi. Ngoài ra, còn có 11 căn nhà bị hư hỏng, 46 căn nhà bị nước ngập, hơn 800ha lúa và hoa màu bị thiệt hại…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    52 hộ dân phải di dời do nứt núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO