6 hiệp hội truy lỗi Vinastas 'lừa người tiêu dùng'

Minh Phương 07/12/2016 11:10

Theo 6 hiệp hội, qua nội dung xin lỗi, Vinastas chưa thật sự thấy lỗi quan trọng nhất của mình, đó là: Nhân danh Hội bảo vệ người tiêu dùng tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại những doanh nghiệp khác.

Ảnh minh họa.

Các Hiệp hội nước mắm Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Cát Hải cùng Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) mới đây đã có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan tới “sự cố” nước mắm truyền thống xảy ra thời gian vừa qua.

Theo đó, 6 hiệp hội nói trên đã cùng nêu ý kiến kiến nghị Chính phủ cần là rõ đơn vị chủ trì việc tài trợ cho Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy để tiến hành các hoạt động vừa qua dẫn đến sự cố “nước mắm truyền thống nhiễm asen”.

Theo các Hiệp hội, việc công khai danh tính đơn vị chủ trì cùng các hoạt động tài trợ với lời xin lỗi của đơn vị chủ trì gây nên sự cố sẽ là biện pháp răn đe hiệu quả nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc “gắp lửa bỏ tay người”, sử dụng truyền thông và nhiều tổ chức khác nhau gây tác động đến người tiêu dùng như vừa qua.

Cũng theo nhận định của các Hiệp hội nước mắm, sau kết luận của Bộ Công thương về sự cố này, tuy tình hình đã tương đối ổn định nhưng hậu quả của sự kiện asen trong nước mắm truyền thống vẫn còn kéo dài, nhất là ở những vùng nông thôn, các chợ bình dân, nơi người lao động không có điều kiện tiếp cận đầy đủ thông tin.

Trước những thiệt hại mà Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu (Vinastas) dùng gây ra đối với ngành sản xuất nước mắm truyền thống thời gian qua, các Hiệp hội đề nghị Bộ Công thương yêu cầu Vinastas xin lỗi trực tiếp, công khai với báo chí, trước đại diện các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.

Các Hiệp hội này cũng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông yêu cầu báo Thanh niên không chỉ xin lỗi qua báo mạng mà phải in tờ xin lỗi bằng báo giấy với số lượng tương đương với số lượng tờ quảng cáo nước chấm của Masan “không nhiễm asen” mà báo Thanh Niên đã phát hành trong thời gian qua.

Trong bản kiến nghị, các hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ sớm giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn soạn thảo ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm để có cơ sở pháp lý phân biệt nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp hoặc nước chấm.

“Nước mắm từ bao đời nay làm từ cá và bằng muối, không dùng hóa chất bảo quản. Quy chuẩn kỹ thuật cần quy định trên cơ sở truyền thống để tránh hiểu sai hoặc cố tình làm người tiêu dùng nhầm lẫn” – văn bản kiến nghị nêu rõ.

Các tổ chức hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam (VTFIA) và sớm ban hành những quy định chính sách hỗ trợ cụ thể để bảo vệ, gìn giữ những sản phẩm truyền thống nói chung, sản phẩm nước mắm truyền thống nói riêng.

Các Hiệp hội cũng bày tỏ sự đồng tình với các kết luận của Bộ Công thương về những sai phạm của Vinastas đối với sự việc nước mắm truyền thống nhiễm asen. Và ngày 24/11/2016, trên trang web của Vinastas cũng đã xuất hiện văn bản xin lỗi của tổ chức này liên quan đến sự cố nói trên.

Tuy nhiên, theo các tổ chức hiệp hội, qua nội dung xin lỗi, Vinastas chưa thật sự thấy lỗi quan trọng nhất của mình, đó là: Nhân danh Hội bảo vệ người tiêu dùng tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại những doanh nghiệp khác.

Hành động này, theo ý kiến của các Hiệp hội, không chỉ đã lừa dối người tiêu dùng, đi ngược lại với tên gọi của Vinastas “bảo vệ người tiêu dùng” mà còn tạo nên một thị trường cạnh tranh không lành mạnh, tạo thế mạnh cho DN lớn chèn ép các DN sản xuất sản phẩm heo phương pháp truyền thống.

“Văn bản xin lỗi của Vinastas đã không làm rõ danh tính của nhà tài trợ, lý do tại sao tập trung kiểm chỉ tiêu asen mà không tìm kiếm các loại kim loại nặng khác, tại sao quy chuẩn Việt Nam chỉ nêu ngưỡng độc với asen vô cơ mà lại đi kiểm tra asen tổng rồi lấy đó làm căn cứ kết luận nước mắm cao đạm có asen tổng vượt ngưỡng quy định của Bộ Y tế?” – văn bản kiến nghị của các Hiệp hội nêu nghi vấn và cho rằng, văn bản xin lỗi của Vinastas cũng không nêu được trách nhiệm đền bù của tổ chức này khi đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 hiệp hội truy lỗi Vinastas 'lừa người tiêu dùng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO