60.000 nhân công Trung Quốc bị thay thế bằng… robot

27/05/2016 19:17

Thế giới thời gian qua từng chiến kiến nhiều phen mà nhân công lao động phải nghỉ việc vì bị các loại máy móc hiện đại thay thế. Và điều này lại một lần nữa tái hiện ở Trung Quốc, khi hàng chục nghìn nhân công bị cho thôi việc.

60.000 nhân công Trung Quốc bị thay thế bằng… robot

Ảnh minh họa.

Foxconn, một nhà sản xuất thiết bị lớn cho các hãng công nghệ nổi tiếng thế giới như Apple và Samsung, hôm 27-5 đã tuyên bố sẽ sa thải 60.000 nhân công tại một trong số các nhà máy của họ đặt tại Trung Quốc và thay thế bằng robot.

Được biết nhà máy của Foxconn ở Côn Sơn, Trung Quốc đã giảm số lượng nhân công từ 110.000 xuống còn 50.000 nhờ áp dụng công nghệ tự động hóa, tờ South China Morning Post cho hay. Tờ báo này dẫn lời ông Xu Yulian, giám đốc quan hệ công chúng của công ty trên, nói rằng ngày càng có nhiều công ty làm theo cách của họ.

Nhà sản xuất Foxconn cũng xác nhận rằng hiện nay đa phần các công việc trong nhà xưởng của họ hiện đã được tự động hóa hoàn toàn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa rằng họ sẽ tiếp tục sa thải công nhân trong tương lai. Foxconn cho hay họ dự định sẽ tăng quá trình sản xuất tự động hóa cùng lúc với việc duy trì một lực lượng nhân công lớn ở Trung Quốc.

“Chúng tôi đang áp dụng công nghệ robot và các công nghệ sản xuất khác nhằm xử lý các công việc mang tính chất lặp lại, và đào tạo nhân công của chúng tôi để họ tập trung vào các công việc có giá trị cao hơn trong tiến trình sản xuất” – Foxconn nói trong một tuyến bố.

Foxconn, nhà sản xuất iPad và iPhone, từng bị chỉ trích vì có môi trường làm việc hết sức căng thẳng, đến nỗi đã khiến nhiều công nhân phải tự sát.

Trong những năm gần đây, các nhà máy tại Trung Quốc đã đầu tư rất mạnh tay vào công nghệ robot và tự động hóa. Kể từ tháng 9-2014 đến nay, đã có hơn 500 nhà máy trên khắp tỉnh Quảng Đông của nước này chi ra số tiền gần 630 triệu USD để mua robot về làm thay cho công nhân.

Một số nhà kinh tế học từng cảnh báo rằng công nghệ tự động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường việc làm. Theo ước tính mà họ đưa ra, có đến 35% số lượng công việc trên thế giới sẽ biến mất trong vòng 2 thập kỷ tới.

Duy Long

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    60.000 nhân công Trung Quốc bị thay thế bằng… robot

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO