7 lời khuyên giúp ngăn trẻ nghiện điện thoại

30/04/2018 13:16

Khi có mặt trẻ, bố mẹ nên hạn chế việc dùng điện thoại, tập trung trò chuyện và giao tiếp bằng mắt với trẻ.

Ảnh: Motherly.

Tác giả Rhonda Moskowitz chia sẻ trên Motherly vấn đề nhiều phụ huynh gặp phải và cách xử lý.

Phụ huynh ngày nay đang trải qua một thách thức mà không thế hệ nào đi trước từng phải đối mặt. Bạn không lớn lên với khái niệm "nghiện điện thoại" nhưng chứng kiến trẻ sa đà vào chúng. Bạn cũng không thể nhìn thấy rõ con đường phía trước bởi công nghệ di chuyển nhanh hơn bất kỳ ai.

Dưới đây là 8 lời khuyên dành cho phụ huynh để không phải trở thành “cảnh sát công nghệ” giám sát con liên tục cả ngày.

1. Trẻ đang theo dõi bạn

Phụ huynh nên giới hạn thời gian lên mạng khi có mặt con. Có thể bạn nghĩ, “Mình sẽ chỉ xem một chút thôi”, nhưng khi ngẩng lên, 30 phút đã trôi qua.

Do vậy, để con không bắt chước, bố mẹ hãy đặt điện thoại xuống và giao tiếp bằng mắt với con khi trò chuyện. Điều này giúp trẻ biết rằng mình quan trọng hơn bất kỳ màn hình thiết bị điện tử nào.

2. Không dùng điện thoại để kiểm soát cảm xúc của trẻ

Cảm xúc của trẻ nhỏ có thể phun trào như núi lửa. Nhiệm vụ của phụ huynh là giúp trẻ học cách giữ bình tĩnh trong nhiều tình huống. Công nghệ sẽ không bao giờ cung cấp tình yêu và sự thấu hiểu mà bố mẹ có thể mang lại cho con.

3. Nếu bạn phải làm việc online, hãy để con biết thời điểm hoàn thành

Làm việc ở nhà là lựa chọn của nhiều phụ huynh thời hiện đại. Tuy nhiên, trẻ không thực sự hiểu khác biệt giữa một người bố đang làm việc và một người bố chỉ biết dán mặt vào điện thoại, hoang phí thời gian. Do vậy, hãy cho trẻ biết khi bạn bắt đầu làm việc và làm rõ thời điểm bạn sẽ rảnh để chơi với trẻ.

4. Đặt giới hạn rõ ràng

Để tăng thời gian tương tác giữa các thành viên trong gia đình, bạn hãy đặt ra những quy định riêng như không dùng điện thoại ở bàn ăn, dù để trả lời tin nhắn hay cuộc gọi, không bật TV trong bữa ăn... Điều này áp dụng cho tất cả, kể cả bố mẹ.

Ngoài ra, bạn cần giới hạn thời gian trẻ tiếp xúc với mạng xã hội và công nghệ. Viện Nhi khoa Mỹ nhấn mạnh "càng ít càng tốt" đối với trẻ.

Việc uốn nắn trẻ từ nhỏ với các nguyên tắc rõ ràng, công bằng sẽ dễ hơn rất nhiều so với khi con đã 15 tuổi.

5. Biến phòng ngủ thành nơi không có thiết bị điện tử

Sử dụng điện thoại không có lợi cho giấc ngủ, dù là của trẻ hay của người lớn. Thiết lập quy tắc sớm giúp con tránh được các vấn đề về sau.

6. Dùng thiết bị cùng trẻ

Bằng cách đọc các câu chuyện trên mạng cùng nhau, bạn có thể thảo luận với con, khiến mối quan hệ giữa hai bên thêm gắn kết. Khi cùng con sử dụng các phần mềm học tập, bố mẹ có thể điều chỉnh nhịp độ học tập cho phù hợp với khả năng của con.

7. Trẻ nhỏ học được nhiều nhất qua thế giới thực

Thế giới ảo chứa nhiều kiến thức đa dạng nhưng thực hành mới khiến trẻ nhớ lâu nhất. Bạn hãy cung cấp nhiều cơ hội để trẻ được ra ngoài trời, hòa cùng thiên thiên và tự khám phá.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 lời khuyên giúp ngăn trẻ nghiện điện thoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO