70 năm đất nước nở hoa

NAM VIỆT 04/09/2015 09:40

Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong mùa thu Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố với toàn thế giới về sự ra đời của một nước Việt Nam mới- nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, chấm dứt sự nô dịch của chủ nghĩa phong kiến và chủ nghĩa thực dân.

70 năm đất nước nở hoa

Cờ Tổ quốc trên cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang)

Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong mùa thu Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố với toàn thế giới về sự ra đời của một nước Việt Nam mới- nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, chấm dứt sự nô dịch của chủ nghĩa phong kiến và chủ nghĩa thực dân.

Người trịnh trọng tuyên bố với thế giới: “...Chúng tôi, lâm thời Chính phủ của nước Việt Nam mới, đại biểu cho toàn dân Việt Nam, tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ thực dân với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã ký về nước Việt Nam, xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt Nam.

Toàn dân Việt Nam, trên dưới một lòng, kiên quyết chống lại âm mưu của bọn thực dân Pháp.

(...) Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe đồng minh chống phát-xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!

Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng:

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Kể từ đó, một nước Việt Nam mới ra đời. Từ những ngày đầu trứng nước, đất nước đã phải lo chống chọi với nạn đói, nạn dốt và giặc ngoại xâm. Thù trong, giặc ngoài, nhưng với ý chí sắt đá và lòng yêu nước nồng nàn, nhân dân Việt Nam từ miền xuôi đến miền ngược, từ Bắc chí Nam đồng lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ để giữ nước và dựng xây đất nước.

70 năm trôi trôi, đất nước đã tiến những bước thần kỳ với sức bật Phù Đổng.

Suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, biết bao con người ưu tú của dân tộc đã ngã xuống. Sau ngày đất nước sạch bóng thù, thống nhất, toàn dân lại chung tay xây dựng cuộc sống mới. Cho dù mọi sự chưa thể nói là đã hoàn tất, nhưng những thành tựu xây dựng đất nước là vô cùng to lớn.

Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã vươn lên thành quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Nhiều mặt hàng khác như cà phê, hồ tiêu, cao su, cá tra, cá ngừ đại dương, tôm... của Việt Nam cũng đã chiếm lĩnh được thị trường thế giới. Nhiều loại trái cây ăn quả của đất nước cũng đã vào các thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao, như trái thanh long, trái vải thiều...

Đặc biệt, với những vùng đất khó khăn, nơi núi cao, nơi hải đảo, những vùng sâu vùng xa cách trở, tới nay cuộc sống đã thực sự đổi khác. Đường giao thông đã nối liền các bản làng hẻo lánh. Những con tàu cao tốc đưa người ra vào đảo mỗi ngày. Những chiếc cầu khỉ, cầu treo đầy bất trắc đã được thay bằng những chiếc cầu vững chãi. Người dân không còn phải nhờ thầy lang, thầy cúng mà đã có y sĩ, bác sĩ chăm sóc tận nhà. Trẻ em không tha thẩn trên nương rẫy mà đã đến trường. Hệ thống trường học tại vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một thành tựu quan trọng của đất nước.

Ánh sáng của dòng điện quốc gia đã tới với từng ngôi nhà sàn, đem lại niềm vui khôn tả cho từng con người.

Trong các cuộc kháng chiến giữ nước, đồng bào dân tộc thiểu số đã không tiếc công, tiếc của, không tiếc thân mình hiến dâng cho đất nước. Thì trong sự nghiệp xây dựng cuộc sống mới, bà con cũng nỗ lực hăng hái cùng nhau, cùng chính quyền xây dựng làng bản quê hương.

Tất cả những điều đó đều bắt nguồn từ cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám và ngày nước Việt Nam mới ra đời: ngày 2-9-1945, cách đây tròn 70 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    70 năm đất nước nở hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO