80.000 người xuống đường, Seoul náo loạn!

Thành Trung (theo The New York Times) 16/11/2015 15:11

Hơn 80.000 người đã xuống đường biểu tình tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hôm 14/11, để phản đối việc bắt buộc phải sử dụng sách giáo khoa lịch sử do nhà nước phát hành và chính sách thân doanh nghiệp của chính phủ.

80.000 người xuống đường, Seoul náo loạn!

Cảnh sát Hàn Quốc dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông
biểu tình tại thủ đô Seoul hôm 14/11.

Đây được xem là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất ở nước này trong vòng 7 năm qua. Ước tính có hơn 80.000 người từ các nhóm dân sự, nghiệp đoàn công nhân, nông dân tham gia. Những người biểu tình mang theo biểu ngữ “bà Park Geun-hye hãy từ chức, không chấp nhận việc sa thải nhân công”…

Những người biểu tình dùng dây thừng buộc vào các xe buýt và kéo chúng đi trên đường phố tiến về Nhà Xanh trong khi bà Park Geun-hye đã rời đi từ sáng ngày thứ 7.

Đụng độ đã xảy ra, cảnh sát phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Đến ngày 15/11 có ít nhất 51 người đã bị bắt và một số khác bị cảnh sát Hàn Quốc phát lệnh truy nã, theo The New York Times.

“Việc bắt buộc phải sử dụng sách giáo khoa lịch sử do chính phủ phát hành thay vì được tự chọn 1 trong 6 NXB tư nhân như hiện tại làm dấy lên lo ngại rằng lịch sử sẽ bị chính trị thao túng và làm giảm nhẹ sự độc tài của chế độ cố Tổng thống Park Chung-hee (1962-1979), cha bà Park Geun-hye”, The New York Times.

Trong khi đó, các nghiệp đoàn công nhân lại lên án nặng nề việc chính phủ đang cố thay đổi Luật lao động và trao quyền tự do sa thải nhân công cho các doanh nghiệp. Giới làm luật cho rằng động thái này sẽ làm “nóng” thị trường việc làm vốn đang rất ảm đảm với lực lượng lao động trẻ ở nước này.

Người phát ngôn Đảng đối lập Liên minh dân chủ mới Kim Sung-soo cáo buộc cảnh sát đã sử dụng "bạo lực quá mạnh tay" nhằm cố gắng dập tắt cuộc biểu tình và làm bị thương nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    80.000 người xuống đường, Seoul náo loạn!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO