9 công dân Malaysia ở Bình Nhưỡng đã trở về nước

31/03/2017 18:45

9 công dân Malaysia được Triều Tiên trả tự do đã về nhà trong sáng hôm 31/3, sau khi chính quyền Kuala Lumpur chấp nhận trao trả thi thể người được cho là ông Kim Jong-nam cho CHDCND Triều Tiên, chấm dứt tranh chấp giữa hai nước.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah (thứ ba từ bên phải) đón tiếp 9 công dân Malaysia về nước. (Nguồn: Reuters).

Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam được phía chính quyền Malaysia kết luận là bị sát hại bằng chất độc VX hôm 13/2 vừa qua tại sân bay Kuala Lumpur. Sự việc làm nảy sinh căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên, khiến cả hai bên cấm các nhà ngoại giao của nhau được rời khỏi mỗi nước.

Tuy nhiên, một thỏa thuận được Thủ tướng Malaysia Najib Razak công bố trong hôm 30/3, và được Triều Tiên xác nhận, cho biết hai nước đã gỡ bỏ lệnh cấm này, và Kuala Lumpur sẽ trao trả thi thể nạn nhân trong vụ sát hại cho phía Triều Tiên.

Các công dân Malaysia từng bị mắc ket ở Triều Tiên, gồm 3 nhân viên đại sứ quán và một gia đình 6 thành viên, đã về tới sân bay quốc tế Kuala Lumpur trong hôm 31/3, nơi họ được Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Anifah Aman, tiếp đón.

Thủ tướng Najib, người trước đó tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng ngoại giao đã chấm dứt, đã viết trên tài khoản Twitter của mình: “Tất cả 9 công dân Malaysia đã trở về nước an toàn”. Ông Najib trước đó tuyên bố rằng thi thể đang được trao trả “sau khi quá trình khám nghiệm tử thi hoàn thành và nhận được một bức thư từ gia đình của nạn nhân yêu cầu trao trả thi thể về Triều Tiên”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Najib không nêu rõ rằng thành viên nào trong gia đình nạn nhân đã đưa ra yêu cầu này.

Trong hôm 31/3, Ngoại trưởng Malaysia Anifah đã xác nhận thi thể nạn nhân đang trên đường trở về Triều Tiên sau khi được bảo quản tại một bệnh viện ở Kuala Lumpur trong suốt 6 tuần lễ. Giới truyền thông Trung Quốc và Malaysia cho hay, thi thể này được di chuyển bằng một máy bay của hãng hàng không Malaysia tới Bắc Kinh trong hôm 30/3 và sau đó được chuyển tới Bình Nhưỡng.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trong hôm 31/3 cũng cho hay thi thể nạn nhân trên được dự kiến sẽ tới Bình Nhưỡng trên một chuyến bay của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo vào sáng 1/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 công dân Malaysia ở Bình Nhưỡng đã trở về nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO