9 quan chức Trung Quốc bị xử phạt vì để lọt người nhiễm virus corona

Theo Dân trí 03/03/2020 10:34

9 quan chức tại tỉnh Hồ Bắc đã bị xử phạt vì cho phép một tù nhân có triệu chứng nhiễm virus corona đi từ Vũ Hán tới Bắc Kinh trong khi chưa đảm bảo điều kiện cách ly.

9 quan chức Trung Quốc bị xử phạt vì để lọt người nhiễm virus corona

Hành khách Trung Quốc được kiểm tra nhiệt độ tại nhà ga ở Bắc Kinh. (Ảnh: Getty).

Nữ tù nhân tên Huang đã rời thành phố Vũ Hán để tới thủ đô Bắc Kinh vào ngày 22/2. Huang bắt đầu thụ án 10 năm tù từ năm 2014, nhưng được giảm án và cho phép ra tù vào ngày 17/2. Người phụ nữ này sau đó được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) sau khi được gia đình đưa tới Bắc Kinh.

Vụ việc này khiến dư luận chú ý, khi nhiều người đặt nghi vấn về việc bằng cách nào nữ tù nhân vẫn có thể rời khỏi Vũ Hán sau khi thành phố này đã bị phong tỏa và tới Bắc Kinh dù đã có triệu chứng nhiễm virus.

Báo cáo của nhóm điều tra chung được công bố hôm 2/3 đã kết luận rằng, nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do sự tắc trách cũng như lơ là nhiệm vụ của cơ quan quản lý trại giam tại tỉnh Hồ Bắc. Báo cáo cho biết vụ việc đã gây nguy hiểm cho công tác kiểm soát dịch bệnh tại Bắc Kinh.

Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi khu dân cư Xinyijiayuan tại quận Dongcheng ở Bắc Kinh báo cáo về một ca nhiễm virus corona vào ngày 24/2. Ban quản lý khu dân cư cho biết một bệnh nhân nữ tên Huang đã từ Vũ Hán tới Bắc Kinh hôm 22/2 và đã bị sốt tại Vũ Hán từ ngày 18/2.

Sau khi nhập viện, người phụ nữ trên đã bị cách ly. 3 trong số người thân của cô cũng bị cách ly và theo dõi y tế.

Vụ việc trên khiến dư luận bức xúc. Một nhóm điều tra chung do Bộ Tư pháp dẫn đầu đã tới Vũ Hán vào ngày 27/2. Cơ quan kỷ luật tại tỉnh Hồ Bắc và chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành điều tra.

Cuộc điều tra kết luận rằng, các quan chức tại Sở Tư pháp tỉnh Hồ Bắc đã cho thấy năng lực lãnh đạo yếu kém và nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm của mình. Nhóm điều tra cũng kết luận ban quản lý tại Trại giam Nữ Vũ Hán, nơi Huang thi hành án, đã quản lý lỏng lẻo và quyết định của cơ quan này mâu thuẫn với công tác kiểm soát dịch tại Hồ Bắc cũng như cả nước.

Ngoài ra, cuộc điều tra cũng kết luận Cục Quản lý Trại giam Hồ Bắc đã không thực thi các yêu cầu của tỉnh cũng như Bộ Tư pháp.

“Mặc dù đã biết rõ rằng Huang có tiếp xúc gần gũi với các ca nhiễm bệnh khác và đã có triệu chứng sốt, nhưng trại giam vẫn không báo cáo lên các cấp cao hơn và cách ly cô ấy trong 14 ngày. Thay vào đó, trại giam còn liên lạc với gia đình cô ấy ở Bắc Kinh và giúp cô ấy rời khỏi Vũ Hán bằng xe cảnh sát”, báo cáo của nhóm điều tra chung nêu rõ.

Theo China Daily, gia đình Huang ngày 19/2 đã gọi điện tới đường dây nóng của trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch tại Bắc Kinh để hỏi rằng, liệu Huang có thể đi từ Vũ Hán tới Bắc Kinh không. Câu trả lời họ nhận được là nếu họ có thể rời Vũ Hán, Bắc Kinh sẽ không hạn chế việc đi lại của họ tại Bắc Kinh.

Các quan chức an ninh tại quận Dongxihu ở Vũ Hán đã bị khiển trách vì để xảy ra sai sót trong việc kiểm soát giao thông và nhận diện người đi vào và rời khỏi khu vực này.

9 quan chức tại Hồ Bắc, gồm Tan Xianzhen, lãnh đạo Sở Tư pháp Hồ Bắc và Hao Aimin, lãnh đạo Cục Quản lý Trại giam Hồ Bắc nằm trong diện điều tra mở rộng. Ngoài ra, 4 cơ quan tại Bắc kinh, gồm trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh thành phố, cũng phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 quan chức Trung Quốc bị xử phạt vì để lọt người nhiễm virus corona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO