9 sự kiện công nghệ ấn tượng

05/01/2017 08:35

Năm 2016 là một năm đầy biến động của thế giới công nghệ. Giới khoa học cho rằng, trên nền tảng đó, rất có thể năm 2017 nhân loại sẽ lại chứng kiến những bứt phá mới. 2 tạp chí công nghệ uy tín Recode và TheVerge đã tổng kết lại những sự kiện công nghệ lớn nhất đã diễn ra trong năm 2016, trên khía cạnh thành công và cả sự cố nghiêm trọng.

1. Sự biến mất của cổng tai nghe 3,5mm trên iPhone

Apple đã chính thức khai tử cổng tai nghe 3,5 mm tiêu chuẩn trên iPhone kể từ mẫu iPhone 7/7 Plus do Hãng muốn người dùng tận hưởng những trải nghiệm âm thanh chất lượng cao với tai nghe AirPods không dây. Với những người sử dụng những chiếc tai nghe thông thường, họ có thể cắm tai nghe vào cổng Lightning của iPhone hay mua bộ chuyển đổi Lightining to 3,5mm Headphone jack trị giá 9 USD của Hãng.

2. Thảm họa Samsung Galaxy Note 7

Sự cố pin trầm trọng của Samsung Galaxy Note 7 dẫn đến hiện tượng cháy nổ hàng loạt đã khiến Samsung phải thu hồi mẫu Smartphone cao cấp này trên toàn cầu, và phát hành bản cập nhật phần mềm để giới hạn cả một số tính năng trên những máy chưa thu hồi được. Sự cố này khiến thương hiệu Galaxy Note 7 bị khai tử và cấm lưu hành trên các chuyến bay, trực tiếp khiến Samsung thiệt hại hàng chục tỉ USD. Tuy nhiên, theo giới quan sát, “người khổng lồ” Samsung sẽ không chịu bó tay, rất có thể năm 2017 họ sẽ cho ra đời những sản phẩm mới mang tính đột phá.

Pokemon GO từng tạo ra sức hút cực lớn.

3. Hiện tượng Pokemon GO

Game Pokemon GO đã tạo ra cơn sốt trên toàn cầu, kéo lượng người chơi khổng lồ đổ ra đường bất kể tình hình thời tiết với mục tiêu săn lùng những chú Pokemon. Ở thời điểm phát hành, Pokemon GO trở thành trò chơi có số lượt tải nhiều nhất (130 triệu lượt) và doanh thu cao nhất trong tháng đầu tiên (206,5 triệu USD). Pokemon GO xứng đáng là một thành công ngoài mong đợi trong năm 2016, tuy rằng tới nay “phong trào bắt Pokemon” đã lắng xuống.

Uber ra mắt xe tự lái sau 2 năm ấp ủ.

4. Uber có xe tự hành

Năm 2016 đánh dấu chiếc xe tự hành đầu tiên của Uber có mặt trên các con đường ở Pittsburgh (San Francisco - Mỹ) sau thương vụ mua lại Hãng vận tải Otto. Tuy nhiên, hãng sẽ mất vài năm nữa để hoàn thiện trước khi chiếc xe có thể tự lái hoàn toàn.

5. Snapchat bước chân vào mảng phần cứng

Snapchat đã chính thức đổi tên thành Snap và tham gia vào mảng phẩn cứng, với sản phẩm đầu tiên là Snapchat Spectacles, kính thông minh tương tự Google Glass nhưng nổi bật hơn về thiết kế thời trang cùng mức giá bán chỉ 130 USD. Sản phẩm trở thành một trong những món phụ kiện độc đáo được các chuyên gia công nghệ đánh giá cao và người dùng ráo riết săn lùng.

6. Nhiều thương vụ sáp nhập khổng lồ

Trong năm 2016 đã diễn ra những thương vụ sát nhập lớn như Microsoft mua LinkedIn (26 tỉ USD), Dell thâu tóm EMC (67 tỉ USD) và AT&T sở hữu Time Warner (85 tỉ USD). Tuy nhiên, Twitter mới chính là công ty khiến báo giới tốn nhiều giấy mực với những tin đồn mua lại từ những gã khổng lồ như Disney, Saleforce, Google,… Nhưng hiện tại, Twitter muốn bán nhưng chưa hãng nào muốn mua.

7. Chiếc iPhone ở San Bernardino

Vụ nổ súng ở San Bernardino (California - Mỹ) đã khiến 14 người chết và 22 người bị thương. Bằng chứng nổi bật nhất từ sự kiện này chính là chiếc iPhone của một trong những kẻ tấn công. FBI đã yêu cầu Apple mở khóa để truy cập dữ liệu phục vụ điều tra nhưng bị thẳng thừng từ chối. Cuộc chiến giữa hai bên kéo dài hàng tháng trời nhưng vẫn không đi đến được tiếng nói chung. Cuối cùng, FBI phải cầu viện đến Cellebrite, một công ty bảo mật tại Israel tự mở khóa và lấy dữ liệu.

8. Theranos lụi tàn

Sự sụp đổ củaTheranos- một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất tại thung lũng Silicon khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Những báo cáo từ Wall Street Journal về các vấn đề nghiêm trọng trong kết quả thử máu đã dẫn đến việc đóng cửa nhiều cơ sở và khiến Theranos vướng vào hàng loạt vụ kiện tụng với các nhà đầu tư.

9. Facebook, Google và cuộc chiến chống tin tức giả mạo

Các nền tảng tìm kiếm và mạng xã hội đang phải đấu tranh với những phần tử lừa đảo chuyên đưa những thông tin sai lệch về chính trị, kinh doanh,… khiến không ít người khốn đốn. Google và Facebook hiện đang thực hiện rất nhiều biện pháp để ngăn chặn vấn nạn này nhưng hiện tại vẫn chưa có những giải pháp tối ưu.

H.Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 sự kiện công nghệ ấn tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO