logo
Thứ ba, 21/10/2014 20:29
Đường dây nóng: (04) 38228302 Email : noidung.dko@gmail.com
 
Góc nhìn ĐĐK

“Rác công” (29/05/2012)
TS Nguyễn Minh Thuyết đã từng nhấn mạnh tại các kỳ Quốc hội trước rằng, cơ chế quản lý không chặt chẽ hay yếu kém sẽ tạo cho xã hội một thứ "rác công”, là những "sản phẩm” thừa ra trong quá trình điều hành, tổ chức, hoạt động, gây lãng phí lớn, bức xúc cho xã hội. "Rác công” luôn rất khó xử lý, bởi trách nhiệm chủ thể thường rất mơ hồ, do cơ chế chồng chéo, do những hệ lụy từ quản lý không rõ ràng. Gánh nặng xã hội vì thế cứ nhân lên, theo thời gian, theo số lượng sản phẩm tích tụ, tạo ra những gánh nặng xấu khác, không thể giải quyết sớm chiều.



Hàng trăm xe chờ "cơ chế” tại bãi lưu giữ Bồ Đề 
Ảnh: HOÀNG LONG

Bãi xe lưu giữ Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) hiện nay hàng ngày tiếp nhận hàng trăm phương tiện vi phạm giao thông. Trên bãi đất khoảng hơn 3 ha này cũng chứa hàng trăm xe máy vi phạm (vô chủ) tồn đọng qua nhiều năm. Những chiếc xe "đáng thương” chờ xử lý xếp im lìm san sát, gỉ xét, mục nát, nhiều xe theo năm tháng đã trở thành những đống sắt vụn đúng nghĩa.

Ông Nguyễn Tiến Anh, quản lý bãi xe Bồ Đề cho biết, tại đây hiện có khoảng trên dưới 1.000 xe chờ thanh lý như vậy. Có những xe "nằm” tới 6 năm, "gửi” vài ba năm thì đối với vài trăm chiếc. Công tác xác minh chủ sở hữu thế nào chưa biết, nhưng tồn đọng lượng xe như vậy, rõ ràng không thể tìm kiếm ra chủ nhân. Phán đoán rằng 80% số xe vô chủ là xe ăn cắp, xe không rõ nguồn gốc, trong khi cơ chế thanh lý chậm và thiếu.

Hà Nội có hàng chục bãi lưu giữ xe như thế. Chỉ riêng Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội đã có 12 bãi xe, trong đó những bãi như Mỹ Đình, Dịch Vọng, Bưởi… mỗi nơi cũng cả trăm xe chờ "cơ chế”. Bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty đã rất xót xa cho những chiếc xe đắt tiền dần biến thành sắt vụn. Theo bà Lam, hơn 1.000 chiếc xe "nằm chết” ở đây đã tốn không biết bao giấy mực để làm thủ tục để thanh lý. Hết Chi cục Quản lý công sản, rồi Sở Tài chính, thanh tra giao thông, công an Hà Nội phân loại, định giá và thanh lý, song số xe được "hóa” cũng chẳng khác nào muối bỏ biển so với số xe "vướng” các loại thủ tục, thật khó lý giải.

Lại câu chuyện khó lý giải về "cơ chế”? Quy định nói rõ, sau thời gian xử phạt, xe không được chủ nhân nhận lại sẽ được thông báo 3 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu không ai đến nhận, phương tiện sẽ được đưa đi xác minh, sau đó mới định giá, đấu giá và thanh lý. Thời gian giải quyết vào khoảng…6 tháng.

Không còn gì rõ ràng hơn. Vậy tại sao số xe vô chủ cứ ùn ùn tại các bãi lưu giữ? Phải chăng, công tác điều hành, tổ chức, hoạt động của các đơn vị liên quan không thống nhất. Nhưng sự "vênh” từ quản lý, thiếu nhân lực thực hiện, thời gian lại kéo dài, khiến sự việc "cha chung không ai khóc” ấy cứ tiếp diễn như một thứ "rác công”, lãng phí đến hàng chục tỷ đồng. Thật đau xót! Nhẩm đếm, một xe lưu giữ một ngày 5.000 đồng. Một năm trên 1, 825 triệu đồng. 6 năm là cả chục triệu. 100 xe như vậy đã là tiền tỷ. Liệu thanh lý hết số xe, có đủ trả tiền lưu giữ? Bài toán rích rắc từ quản lý, sang vấn đề tiền bạc, cứ khúc mắc, khó lòng tháo gỡ.

Bộ Công an đã giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về những bất hợp lý trong xử lý phương tiện vi phạm khiến tồn đọng hàng nghìn xe, gây hư hỏng, lãng phí. Lãnh đạo Bộ Công an đã đề xuất phải nghiên cứu lại các quy định của pháp luật "thông thoáng” hơn trong việc xử lý xe vi phạm. Nhưng cơ chế ra sao và có được chấp thuận, sẽ tiếp tục tiêu tốn không ít giấy mực và thời gian. Sự tích tụ tiếp tục được nhân lên, số xe chờ thanh lý dài thêm, lãng phí còn nhiều hơn nữa.

Trong khi người nghèo, người thu nhập thấp không có xe để đi thì những chiếc xe "xịn” lại đóng băng một cách vô lý tại các bến bãi. Tại sao không có thể mạnh dạn "hóa giá” và bán cho những người vì miếng cơm manh áo phải đạp xe đạp hàng chục cây số chỉ vì chục nghìn đồng ít ỏi, tần tảo qua ngày? Thứ "rác công” đó đã khiến cho nghịch lý trong xã hội càng rõ nét. Xóa bỏ ư? Cần một sự "mạnh dạn” hơn là chỉ luôn biết ta thán.

Tuấn Việt
Gui cho ban be Gửi cho bạn bè print Bản in
Gửi bình luận của bạn
Họ tên:  
Email:  
Nội dung:
Mã an toàn* Ma an toan
Xem các bài viết theo ngày calendar
Các bài mới hơn:
bullet Không chủ quan (21/10/2014)
bullet Biết rồi, khổ lắm, nói mãi…? (20/10/2014)
bullet Nỗi buồn showbiz (18/10/2014)
bullet Nhức nhối “con bệnh” (17/10/2014)
bullet Chiếc khăn piêu (16/10/2014)
Các bài đã đăng:
bullet “Rác ý thức” (28/05/2012)
bullet Sống trong sợ hãi (25/05/2012)
bullet Nguy cơ trên mọi cung đường (22/05/2012)
bullet Tham nhũng vặt do trình độ thấp (21/05/2012)
bullet Cần xử phạt thích đáng hơn (19/05/2012)
bullet Đá bóng và đá người (18/05/2012)
bullet Báo động vấn nạn trẻ chết đuối (16/05/2012)
bullet Điện thoại hay “gián điệp”? (15/05/2012)
bullet Trách nhiệm không có nghĩa là “tám cũng ừ, tư cũng gật” (14/05/2012)
bullet Đừng đánh cắp tuổi thơ của các em (12/05/2012)
Xem tiếp >>
Phó Tổng biên tập phụ trách: Nguyễn Quốc Khánh
Thư ký tòa soạn: Hà Trọng Nghĩa
Báo Đại Đoàn Kết
- Giấy phép xuất bản số 270/GP-TTĐT ngày 27/12/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thiết lập trang báo điện tử
- Tòa soạn và trị sự: 66 Bà Triệu - Hà Nội - ĐT: (04) 38228303 - FAX: (04) 38228547 - Email: toasoan@baodaidoanket.com.vn - Đường dây nóng : (04) 39433164 - (08) 39327989
- Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 176 Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08) 39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
Đà Nẵng: 149, Trưng Nữ Vương, TP. Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3700929; 0983043125. Email: daidoanketvpdn@gmail.com
Các văn phòng thường trú:
- Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310
- Khánh Hòa: A4 chung cư 2, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax: (058) 3870608
- Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444.