logo
Thứ năm, 30/10/2014 20:40
Đường dây nóng: (04) 38228302 Email : noidung.dko@gmail.com
Triển khai dạy và học tiếng Anh theo Quyết định 1400/QĐ-TTg: Vướng ngay từ đầu cấp
11/04/2011
“Rót” vốn liên tục, hiệu quả chưa cao
Ước tính nguồn kinh phí “rót” cho đề án triển khai dạy - học tiếng Anh tiểu học theo Quyết định 1400/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2020 vào khoảng 10 ngàn tỷ đồng, trong đó được phân bổ theo từng giai đoạn cụ thể. Chỉ riêng trong giai đoạn 2011 – 2015, đề án chi 4.378 tỷ đồng cho các địa phương thí điểm triển khai. Mục tiêu của đề án trong năm học 2010 - 2011 triển khai dạy ngoại ngữ theo chương trình mới cho khoảng 20% học sinh lớp 3 trên cả nước, đồng thời đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ đối với giáo dục nghề nghiệp cho khoảng 10% số lượng học sinh dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Theo đó, để thực hiện đề án nhiều giải pháp đã được Bộ GD-ĐT xây dựng trình Chính phủ.
 
Thống kê của Bộ GD-ĐT, năm học 2010 - 2011 cả nước có 92/1.600 trường tiểu học thực hiện thí điểm dạy học ngoại ngữ từ lớp 3. Tuy nhiên, theo GS.TS Nguyễn Lộc - Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, quá trình triển khai đề án đã phát hiện nhiều giáo viên vẫn chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh. Đồng thời việc khảo sát chỉ gói gọn trong 4 tỉnh cũng chưa phản ánh hết thực trạng chung của cả nước, do đó cần thiết phải được mở rộng để có kết luận chính xác hơn.
 
Vấn đề biên soạn sách tiếng anh cho học sinh lớp 3 cũng thực hiện mỗi nơi mỗi kiểu. Theo phản ánh của Thanh tra GD-ĐT, các tỉnh được khảo sát cho thấy việc giáo trình không thống nhất khiến học sinh rất khó tập trung vào trọng tâm. Nhiều trường cũng phản ánh chương trình dạy tiếng Anh tiểu học triển khai thí điểm từ hơn 1 năm nay nhưng các Sở GD-ĐT địa phương vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn thực hiện, thiết bị hỗ trợ... Ông Nguyễn Cao Phúc, chuyên viên tiếng Anh Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa phản ánh hiện các sách về phương pháp giảng dạy tiếng Anh tiểu học, sách hỗ trợ học Anh văn lớp 3 còn khá nhiều lỗi phổ biến về sử dụng nguồn không trích dẫn, lỗi chính tả, màu sắc, lỗi biên tập... “Chúng ta cần kiểm tra và chọn các loại sách thật chuẩn để giảng dạy”, ông Phúc kiến nghị.
 
Chung quan điểm này, ông Nguyễn Quý Thao - Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục cho rằng, quá trình soạn thảo chương trình và sách giáo khoa theo tiêu chuẩn đề án phải được tiến hành thận trọng, từng bước và phải do một Hội đồng biên soạn tập hợp những chuyên gia về ngôn ngữ, tiếng Anh và chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản biên tập.
 
Thiếu giáo viên trầm trọng
Hiện nay, nguồn giáo viên đủ chuyên môn, năng lực đáp ứng các yêu cầu của đề án hiện còn rất khiêm tốn, khó có thể đáp ứng được khi mở rộng khảo sát. Theo ước tính của Bộ GD-ĐT, việc dạy ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3 đến cuối cấp phổ thông phải cần tới 62.000 giáo viên, tính toán sơ bộ cũng phải mất tới 38 năm mới có thể đào tạo đủ số lượng cần. Vậy lấy đâu ra nguồn giáo viên khi đề án cũng chỉ kéo dài chừng...12 năm (2008 – 2020)?. Khó khăn về nhân lực, nhưng nhiều địa phương còn chưa đảm bảo được hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị hỗ trợ cho việc triển khai đề án. Bà Thái Thị Phương Thủy - chuyên viên Sở GD-ĐT Trà Vinh lo lắng, hiện nhiều tỉnh ở ĐBSCL còn khó khăn về cơ sở vật chất, trong khi đội ngũ giáo viên lại vừa yếu và thiếu. Do đó việc triển khai đề án là hết sức khó khăn.
 
Không chỉ vướng về số lượng, hiện chất lượng giáo viên tiếng Anh cũng đang là vấn đề nan giải. Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng bộ phận thường trực Đề án cho biết, dạy trẻ em theo phương pháp mới nhất thiết phải đào tạo lại giáo viên, nhưng qua đợt kiểm tra đầu vào giáo viên vừa qua có nhiều giáo viên chỉ đạt trình độ TOEFL 310 - tức trình độ mới bắt đầu học ngoại ngữ. Thực trạng này phản ánh những giáo viên giỏi khó bám trụ với ngành và “chảy máu chất xám” sang các trường nước ngoài do lương công chức hiện còn quá thấp. Do đó, chỉ có “đồng lương được cải thiện và chính sách đãi ngộ tốt mới mong giữ chân được giáo viên có đủ năng lực phục vụ cho đề án đến năm 2020”, ông Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh) kiến nghị.
 
Mục tiêu của đề án nêu ra những tiêu chí rất lớn “giúp học sinh, sinh viên các cấp học có thể sử dụng tự tin ngoại ngữ trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá”. Quá trình này không thể thực hiện chỉ trong 12 năm mà phải xác định đó là một chiến lược lâu dài, trong điều kiện mặt bằng chung về hạ tầng giáo dục cũng như nguồn lực tại các địa phương còn “chênh” nhau quá nhiều như hiện nay.
 
LÊ ANH
Tổng biên tập: Hồng Thanh Quang
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Quốc Khánh
Thư ký tòa soạn: Hà Trọng Nghĩa
Báo Đại Đoàn Kết
- Giấy phép xuất bản số 270/GP-TTĐT ngày 27/12/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thiết lập trang báo điện tử
- Tòa soạn và trị sự: 66 Bà Triệu - Hà Nội - ĐT: (04) 38228303 - FAX: (04) 38228547 - Email: toasoan@baodaidoanket.com.vn - Đường dây nóng : (04) 39433164 - (08) 39327989
- Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 176 Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08) 39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
Đà Nẵng: 149, Trưng Nữ Vương, TP. Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3700929; 0983043125. Email: daidoanketvpdn@gmail.com
Các văn phòng thường trú:
- Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310
- Khánh Hòa: A4 chung cư 2, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax: (058) 3870608
- Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444.