Ách tắc hàng hóa do thiếu container

LAM HỒNG 10/07/2021 07:30

Khi dịch Covid-19 đợt 4 còn đang diễn biến phức tạp, ngày 9/7, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức hội thảo khách hàng trực tuyến để bàn về giải pháp kết nối hàng hóa với cảng container nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải thuộc huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đây là chủ đề “nóng” hiện nay đối với các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu ở phía Nam khi họ đang đối mặt với hàng loạt vấn đề về logistics như: Biến động giá cước vận chuyển, thiếu hụt container rỗng, gián đoạn chuỗi cung ứng tạm thời.

Là các cảng nước sâu lớn nhất cả nước, cảng TCIT và TCTT tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đang đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam với các thị trường lớn trên thế giới như: Bắc Mỹ, châu Âu, và các quốc gia châu Á. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 đợt này bùng phát mạnh tại TP HCM, kéo dài từ tháng 6 cho đến nay, việc vận chuyển hàng hoá ở TP HCM đi đến Cái Mép cũng gặp không ít vướng mắc.

Theo chia sẻ của ông Trần Việt Anh, chủ một DN xuất khẩu thì hiện nay các DN TP HCM xuất khẩu lượng hàng hóa qua cảng Cái Mép - Thị Vải chiếm 60%. Thế nhưng, muốn đến cảng Cái Mép - Thị Vải, DN buộc phải qua địa phận tỉnh Đồng Nai. Trong khi đó, đầu tháng 6/2021, dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến việc tỉnh Đồng Nai thắt chặt các quy định ra vào tỉnh này. Điều đó đã ảnh hưởng lớn đến các DN xuất khẩu từ TP HCM qua cảng Cái Mép, bởi DN xuất hàng chậm vài phút kéo theo tác động đến cả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu đi các nước.

Theo quy định mới đây của UBND Đồng Nai, từ 0h ngày 5/7, người ở tỉnh này nhưng làm việc tại TP HCM, Bình Dương và ngược lại muốn đi qua lại hai địa phương mỗi ngày, yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 7 ngày. Quy định như vậy buộc các tài xế xe container ở TP HCM tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí để đi làm xét nghiệm nhằm có thể di chuyển qua địa phận Đồng Nai. Và điều đó cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng phần nào đến chuyện vận chuyển hàng hoá xuất khẩu của các DN từ TP HCM đến khu vực Cái Mép trong thời điểm này.

Trong bản báo và kiến nghị gửi đến Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan vào cuối tháng 6/2021, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) than phiền “do dịch bệnh Covid 19, các DN đã rất khó khăn mới ký được các đơn hàng, nhưng ngay cả khi có đơn hàng, với việc cước phí thuê container tăng quá cao và DN rất khó khăn trong việc thuê được container hàng để xuất nhập hàng hóa.

Theo Vasep, các DN cũng đang đứng trước tình trạng thua lỗ trầm trọng và đình đốn sản xuất do giá thành sản xuất tăng cao và không xuất khẩu được hàng hóa. Và Hiệp hội này lưu ý “nếu không có các biện pháp kiểm soát, tình hình này sẽ kéo dài với chi phí vận tải biển và tình trạng container thiếu hụt tiếp tục tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu thủy sản nói riêng và các ngành hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam nói chung”.

Cần nhắc lại từ cuối năm ngoái, phía Vasep đã có công văn gửi Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận Tải) về việc tăng giá cước, phụ phí thuê container và tình trạng thiếu container cho xuất nhập khẩu của các hãng tàu biển. Tuy nhiên, đến nay, tình hình thậm chí ngày càng nghiêm trọng hơn. Do đó, Vasep đã kiến nghị Bộ NNPTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và có các chỉ đạo giải quyết tháo gỡ vấn đề thiếu container đi các tuyến và giảm giá cước vận chuyển tàu biển trở lại như trước tháng 11/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ách tắc hàng hóa do thiếu container

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO