AFF Cup 2016 Việt Nam-Myanmar 2-1: Khởi đầu thuận lợi

Khánh Vy 20/11/2016 23:39

Đội tuyển Việt Nam đã mở màn chiến dịch chinh phục AFF Cup 2016 bằng chiến thắng nhọc nhằn trước chủ nhà Myanmar. Văn Quyết, Công Vinh ghi bàn giúp tuyển Việt Nam có được chiến thắng 2-1. Hàng công tiếp tục thể hiện được khả năng của mình nhưng hàng thủ vẫn khiến người hâm mộ (NHM) chưa thể yên tâm.

AFF Cup 2016 Việt Nam-Myanmar 2-1: Khởi đầu thuận lợi

Tuyển Việt Nam có khởi đầu thuận lợi sau khi giành chiến thắng trước Myanmar.

Ở trận ra quân trước chủ nhà Myanmar, HLV Hữu Thắng đã cho Công Phượng và Thành Lương ngồi dự bị. Trong khi đó, Xuân Trường đá chính cùng với Công Vinh, Văn Quyết, Văn Toàn và Hoàng Thịnh. Việc không thể có sự phục vụ của Tuấn Anh tại AFF Cup 2016 là tiếc nuối lớn với HLV Hữu Thắng nhưng điều đó không khiến lối chơi của tuyển Việt Nam thay đổi.

Đúng như nhận định trước trận, tuyển Việt Nam gặp áp lực lớn khi phải thi đấu với đội chủ nhà cùng sự ủng hộ cuồng nhiệt trên các khán đài.

Tuy vậy, thầy trò HLV Hữu Thắng không hề cảm thấy cô đơn khi cũng có hơn 500 CĐV sang Myanmar để tiếp lửa cho họ. Ưu thế sân nhà, Myanamar với lực lượng là những cầu thủ trụ cột của lứa U19 đã dự U20 thế giới năm trước dưới bàn tay của HLV người Đức Gerd Ziese nhào nặn trong 3 năm qua ra sân với tinh thần quyết tâm tạo ấn tượng bằng việc đánh bại tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, việc đánh giá cao sức mạnh của thầy trò Hữu Thắng nên các học trò của HLV Gerd Ziese chơi chậm, chắc và chủ động phòng ngự chặt ngay khi tiếng còi khai cuộc.

Sức trẻ với nền tảng sung mãn của các cầu thủ Myanmar giúp họ tạo được thế trận cân bằng trong 10 phút đầu trận đấu. Lối chơi tranh bóng chủ động cùng kinh nghiệm đã giúp tuyển Việt Nam bắt đầu làm chủ hoàn toàn thế trận.

Các cầu thủ Việt Nam với sự chủ động hơn hẳn khi có nhiều cầu thủ kinh nghiệm trong đội hình đã tranh bóng quyết liệt ngay trên phần sân đối phương và giúp tuyển Việt Nam tạo ra thế trận lấn lướt cũng như khiến Myanmar không thể tổ chức triển khai lối chơi của họ.

Việc tranh bóng ngay trên phần sân đó đã sớm đem lại niềm vui cho tuyển Việt Nam khi từ nỗ lực tranh cướp bóng của Công Vinh bên phần sân Myanmar, sau đó Xuân Trường đã có pha chọc khe chính xác cho Văn Quyết dứt điểm về góc xa khung thành đánh bại thủ thành Zin Phyo bên phía Myanmar mở tỉ số cho tuyển Việt Nam (24’).

Sự tranh bóng quyết liệt từ hàng tiền đạo mà ở đây là Công Vinh, sự xuất sắc của Xuân Trường khi tiền vệ của CLB Incheon có đường chuyền quá sắc sảo loại bỏ hết hàng hậu vệ Myanmar cùng sự nhạy cảm của Văn Quyết với pha dứt điểm đưa bóng về phía góc xa khung thành đã đem về bàn thắng quan trọng mở tỉ số.

Một thế trận vượt trội, sự chủ động trong các tình huống trên sân đã giúp tuyển Việt Nam khép lại hiệp 1 với sự vượt trội về thế trận cùng bàn thắng dẫn trước.

Hiệp 2 trở lại với nỗ lực tấn công tìm kiếm bàn san bằng tỉ số nơi đội chủ nhà. Họ sử dụng lối chơi đá rắn, không ngần ngại phạm lỗi, đẩy nhanh tốc độ trận đấu và cũng tạo ra những tình huống nguy hiểm về phía khung thành Nguyên Mạnh.

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam vẫn là những người chủ động nắm giữ thế trận. Nếu chính xác trong tình huống dứt điểm sau pha kiến tạo như đặt của Công Vinh (61’) thì Văn Quyết đã có được cú đúp cũng như giúp tuyển Việt Nam nâng được cách biệt tỉ số.

Khoảng cách tỉ số mong manh, áp lực từ các khán đài cùng sự vùng lên của các cầu thủ trẻ Myanmar khiến hàng thủ Việt Nam gặp nhiều thử thách. Nhiều cơ hội đã được các cầu thủ trẻ Myanmar tạo ra nhờ lối chơi thể lực và gia tăng áp lực.

Thành quả cũng đã đến với họ sau sai lầm của hàng thủ Việt Nam. Ngôi sao số một của Myanmar là Aung Thu đã trừng phạt hàng thủ Việt Nam với tình huống nhận bóng và xoay người dứt điểm trái phá từ sát vòng 16m50.

Đây là pha bóng hàng thủ Việt Nam đã bỏ quên Aung Thu và mở toang khung thành để cầu thủ này có khoảng trống dứt điểm căng khiến Nguyên Mạnh bó tay.

Bàn thắng san bằng tỉ số khiến các cầu thủ trẻ Myanmar hưng phấn và tạo nhiều áp lực lên khung thành tuyển Việt Nam. Các học trò HLV Hữu Thắng tỏ ra lúng túng và gặp khó khăn trước những pha vào bóng rất quyết liệt của các cầu thủ Myanmar và khiến NHM không khỏi lo âu hồi hộp.

Tuy nhiên, trong thời khắc khó khăn đó thì bản lĩnh, kinh nghiệm của Công Vinh lại có dịp lên tiếng. Từ pha chuyền bóng chính xác của Xuân Trường, nỗ lực tạt bóng của Trọng Hoàng bên cánh phải cùng sự có mặt đúng lúc và cú chích bóng chính xác của Công Vinh đã giúp Việt Nam tìm lại lợi thế dẫn trước (80’).

Bàn thắng thứ 50 trong màu áo tuyển quốc gia của Công Vinh đã khiến những CĐV Việt Nam có mặt trên sân vỡ oà trong sung sướng.

Chiến thắng với tỉ số 2-1 trước chủ nhà Myanmar giúp tuyển Việt Nam có bước khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup năm nay. Thầy trò Hữu Thắng tạm đứng thứ 2 bảng B sau Malaysia dù cùng điểm số.

Chiến thắng trong trận đầu tiên sẽ giúp tinh thần các tuyển thủ Việt Nam tăng cao nhưng nó cũng chỉ ra vấn đề HLV Hữu Thắng còn phải cho học trò chỉnh sửa chính là những lỗ hổng tiếp tục bộc lộ nơi hàng thủ.

Malaysia lội ngược dòng đá bại Campuchia

Cũng ở bảng B, đội tuyển Malaysia đã lội ngược dòng đá bại Campuchia 3-2 ở trận mở màn bảng B AFF Suzuki Cup 2016 trên đất Myanmar. Bị đánh giá thấp hơn nhưng Campuchia đã gây bất ngờ cho Malaysia khi 2 lần vượt lên dẫn trước.

Cả hai bàn thắng của các cầu thủ Campuchia đều được ghi do công của tiền vệ Chan Vathanaka (phút 8) và (phút 59). Dẫu vậy, sự non kinh nghiệm cùng yếu kém trong khâu phòng ngự nên Campuchia không thể bảo vệ thành công tỉ số trước sức công phá mạnh mẽ của các cầu thủ Malaysia.

Phút 37, Mohd Syazwan gỡ hòa 1-1 cho Malaysia sau pha dứt điểm quyết đoán trong vòng cấm. Bàn thắng cân bằng tỉ số 2-2 của Malaysia được ghi do công của Armi (phút 69).

Sau khi có bàn gỡ 2-2, tinh thần của các cầu thủ Malaysia dâng cao và các học trò HLV Ong Kim Swee đã tìm được bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 nhờ công của thủ quân Amri. Đây là bàn thắng thứ 2 của Armri ở trận đấu này.

K.V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    AFF Cup 2016 Việt Nam-Myanmar 2-1: Khởi đầu thuận lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO