Afghanistan hoãn trao đổi tù binh với Taliban

Duy Long 18/11/2019 07:10

Chính quyền Afghanistan hôm 17/11 đã ra thông báo chính thức hoãn việc trao đổi 3 thủ lĩnh cấp cao của Taliban để đổi lấy 2 con tin nước ngoài bị nhóm phiến quân này bắt giữ.

Afghanistan hoãn trao đổi tù binh với Taliban

Lực lượng an ninh Afghanistan.

Theo Người phát ngôn của Tổng thống Ashraf Ghani, hiện Chính phủ Afghanistan vẫn đang giam giữ 3 tù nhân Taliban. Nguyên nhân dẫn tới quyết định trên là do phiến quân Taliban không có khả năng đáp ứng điều kiện trao đổi tù nhân.

Tổng thống Ghani nhấn mạnh rằng Chính phủ Afghanistan sẽ xem xét lại việc này dựa theo lợi ích quốc gia của Afghanistan.

Trước đó, Tổng thống Ghani thông báo nước này sẽ thả 2 chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban và một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Haqqani để đổi lại tự do cho 2 giáo sư nước ngoài, gồm 1 người Mỹ và 1 người Australia, bị bắt cóc năm 2016. Các tù nhân Taliban đã bị giam giữ tại nhà tù Bagram trong một thời gian.

Theo ông Ghani, sức khỏe của 2 con tin nước ngoài đã xấu đi trong thời gian bị Taliban giam giữ. Ông cũng cho biết việc giải phóng cho 2 con tin nước ngoài sẽ mở đường cho các cuộc đối thoại không chính thức giữa Chính phủ Afghanistan với phiến quân Taliban, vốn từ lâu từ chối đối thoại với chính quyền trung ương.

“Đối thoại nội bộ Afghanistan” là một tiến trình hòa bình độc lập với cuộc đàm phán do Mỹ tiến hành với Taliban. Cuộc gặp gần đây nhất trong khuôn khổ đối thoại này đã được tổ chức trong tháng 7/2019 tại Qatar.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Afghanistan hoãn trao đổi tù binh với Taliban

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO