Ai cần ‘xin lỗi’ bà Trần Ngọc Bích?

Phạm Anh 02/08/2016 17:20

Những người tham dự phiên tòa xét xử đại án ở Ngân hàng Xây dựng ngày 1 và 2/8 khá ngạc nhiên khi Phạm Công Danh xin lỗi bà Trần Ngọc Bích.

Ai cần ‘xin lỗi’ bà Trần Ngọc Bích?

Bị cáo Phạm Công Danh bị quy kết đã lấy tiền của Ngân hàng Xây dựng.

Phạm Công Danh cũng khẳng định bà Trần Ngọc Bích có gửi số tiền 5.190 tỷ đồng và Danh muốn khắc phục hậu quả, trả lại tiền cho bà Bích.

Cụ thể, trả lời đại diện Viện Kiểm sát tại tòa về quan hệ với bà Trần Ngọc Bích, Phạm Công Danh khai nhận: “Trước đó cô Bích cho bà Trang vay. Sau này, quan hệ này không còn, chuyển giao cho một số người khác dưới tôi”.

Ngay sau đó, trình bày với HĐXX, Phạm Công Danh còn xin trình bày phương án khắc phục hậu quả. Danh cho biết hiện tại đã có đối tác cụ thể mua tài sản bất động sản ở Sân vận động Chi Lăng, nhưng ông ta không đồng ý mà muốn có nhiều đối tác hơn nữa. Đồng thời, cái giá đưa ra sẽ cao hơn chứng thư thẩm định 2.600 tỷ đồng. Việc thỏa thuận có thể diễn ra trong 2-3 ngày.

Chủ tọa sau đó đã đề nghị nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo, ông Phạm Công Trung có văn bản gửi HĐXX liên quan đến bàn bạc vấn đề khắc phục hậu quả.

Rất tiếc, Phạm Công Danh đã từ chối giải thích rõ hơn ý nghĩa của lời “xin lỗi” lạ lùng và đường đột này. Bởi lẽ, theo cáo trạng thì hiện nay số tiền mà Phạm Công Danh có được từ việc nhóm Trần Ngọc Bích chuyển tiền cho vay theo chỉ định của Trang “Phố Núi” đã được trả đủ cho nhóm của Bích.

Trong khi đó, mấu chốt sự liên quan của nhóm Trần Ngọc Bích trong vụ án này lại nằm ở điểm khác, dường như không liên quan đến ông Danh: Đó là việc số tiền hơn 6.000 tỷ đồng mà nhóm của Bích gửi tại Ngân hàng Đại Tín (sau này đổi tên thành VNCB) đã bị ngân hàng này rút ra mà không hề có sự đồng ý của bà Bích.

Về điều này, HĐXX và VKS đã thẩm vấn cả Danh và các thuộc cấp, nhưng các lời khai của nhóm bị cáo này mâu thuẫn với nhau. Trong khi Danh cho rằng không hề chỉ đạo cấp dưới tự ý rút tiền tiết kiệm của nhóm Bích chuyển vào tài khoản của Danh, thì các bị cáo vốn là thuộc cấp của Danh luôn khẳng định chính Danh là người chỉ đạo việc này.

Việc Danh, với vai trò là Chủ tịch HĐQT VNCB, có chỉ đạo thuộc cấp thực hiện việc làm trái quy định này hay không sẽ được HĐXX làm rõ. Nhưng theo lý lẽ thông thường, sẽ rất khó hiểu nếu một thuộc cấp nào đó tự nhiên rút tiền tiết kiệm của khách hàng để chuyển vào tài khoản của… Chủ tịch ngân hàng.

​Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, hồ sơ vụ án và thực tế diễn biến ở phiên tòa thì giao dịch 5.190 tỷ đồng là khoản tiền giao dịch giữa Ngân hàng Xây dựng - bà Trần Ngọc Bích.

Trong lời khai sáng ngày 2/8, chính Phạm Công Danh khẳng định: “Nhóm bà Bích, ông Thanh đã có quan hệ gửi với ngân hàng từ khi là Đại Tín. Ngay lúc đầu tôi không hề biết bà Bích”.

Vì vậy, dù Phạm Công Danh xin lỗi vì lý do gì, thì mối quan hệ gửi tiền giữa VNCB và bà Bích là không thay đổi.

Điều khiến những người tham dự phiên tòa và báo chí ngạc nhiên là vì có vẻ như Danh đã cố tình đưa ra một lời xin lỗi “sai chủ ngữ”, vì cáo trạng đã ghi rõ việc VNCB do Phạm Công Danh làm Chủ tịch đã “làm xiếc” với số tiền tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích.

Lời xin lỗi sai chủ ngữ này, rõ ràng là một tính toán của Phạm Công Danh. “Ông trùm” này cố ý gây hiểu nhầm đây là giao dịch “cá nhân - cá nhân” giữa ông Danh và bà Bích. Như vậy thì đây có thể là một giao dịch dân sự.

Phạm Công Danh cũng vì thế mà hi vọng thoát tội “Cố ý làm trái” và “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” ở khoản vay này.

Nhưng có vẻ như, toan tính này đã không qua mặt được HĐXX. Cáo trạng truy tố của VKS cũng thể hiện đây là giao dịch của Ngân hàng Xây dựng và bà Bích.

Và sai phạm của Danh chính là “thụt két” Ngân hàng Xây dựng, mang tiền đi đâu không rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai cần ‘xin lỗi’ bà Trần Ngọc Bích?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO