Ai sẽ đi phát hành phim?

Hồng Hà 15/01/2016 06:09

Những bộ phim được đặt hàng với kinh phí tiền tỉ nhưng doanh thu kém đang là vấn đề được các hãng phim quan tâm hàng đầu. Bài toán nào cho phát hành phim Nhà nước được các nhà làm phim đặt ra tại Hội nghị Tổng kết công tác điện ảnh năm 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Ai sẽ đi phát hành phim?

Cảnh trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” .

Hiếm có bộ phim do Nhà nước nào đặt hàng lại đạt doanh thu lên tới hơn 80 tỉ đồng như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - bộ phim nổi đình nổi đám trong năm 2015. Đây được coi là sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm và cũng có thể nói là trường hợp duy nhất đối với phim do Nhà nước đặt hàng. Trong khi đó, nhiều bộ phim khác được Nhà nước đặt hàng nhưng khi ra rạp lại chỉ bán được rất ít vé hoặc chỉ được chiếu miễn phí trong các dịp kỷ niệm.

Gần đây, bộ phim “Cuộc đời của Yến”- giành nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, song khi ra rạp cũng là một quá trình nan giải. Đạo diễn Vương Đức- Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam cho biết, vấn đề đầu ra cho phim nhà nước thực sự vẫn khó khăn. Khi Bộ VHTT&DL không quản lý hệ thống rạp thì phim nhà nước, phim đặt hàng không ra rạp được. Khi đưa “Cuộc đời của Yến” ra rạp, các cụm rạp lớn không mặn mà, thậm chí không có giờ chiếu, khi nào trống, không có phim chiếu thì mới đưa vào lấp chỗ trống.

Cũng theo đạo diễn Vương Đức, vấn đề truyền thông, quảng cáo cũng rất đáng bàn khi đưa phim ra rạp. “Chúng ta bao lâu nay vẫn chỉ được cấp vốn làm phim, không có tiền làm truyền thông. Phim “Cuộc đời của Yến” ra rạp, chúng tôi phải tự bỏ thêm 100 triệu ra đầu tư quảng bá. Thị trường cho phim nhà nước, phim đặt hàng là vấn đề cần được chú trọng” - đạo diễn Vương Đức cho biết.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng, vấn đề quan trọng là đưa ra giải pháp để các hãng phim nhà nước hoạt động cho hiệu quả. Nếu nói không ngoa thì hiện nay, hầu hết các hãng đều đang bế tắc. Các đơn vị chủ quản cần có giải pháp cụ thể và trọng tâm để vực các hãng phim lên. Điều bất hợp lý là phim được đầu tư tiền tỉ để làm, nhưng không có kinh phí để quảng bá.

Trong khi “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đầu tư hơn 1 tỉ đề làm quảng cáo thì các phim Nhà nước khác hầu hết làm phim kỷ niệm mà không có tiền đầu tư cho quảng cáo, điều này đã khẳng định chắc chắn là thua ngay khi chưa ra rạp. Không chỉ phim truyện khó ra rạp, phim hoạt hình cũng không khả quan hơn.

Theo Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, mỗi năm đơn vị này sản xuất 15 phim, nội dung, chất lượng hình ảnh, âm thanh đều rất tốt, mỗi phim có độ dài 10 phút rất thích hợp để chiếu trên truyền hình nhưng không được chiếu trên truyền hình quốc gia mà chỉ thường chiếu ở kênh địa phương.

“Chúng tôi sản xuất phim ra, gửi sang VTV thì bị thẳng thừng từ chối. Phim hoạt hình Việt Nam là sản phẩm văn hóa, có ý nghĩa, có giá trị giáo dục, không thể so với các chương trình giải trí khác. Nếu đo đếm, buộc văn hóa phải có tiền thì khó”- đại diện Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình Việt Nam nói.

Trước những khó khăn này, theo nhiều đại biểu đại diện các đơn vị làm phim, vấn đề cốt lõi vẫn là chính sách. Theo bà Phạm Thị Tuyết - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu- Khoa học Trung ương: Nhà nước không quan tâm và có chính sách thay đổi thì sẽ xóa sổ ngành điện ảnh, đặc biệt là phim tài liệu sẽ đi xuống và có nguy cơ biến mất. Không có đầu ra, mỗi lần, sản xuất xong 1 bộ phim là phải mang ra chào bán cho đài truyền hình và rất khó khăn.

Bà Tuyết còn nhấn mạnh: “Luật Điện ảnh 2006 có nhiều điểm đã quá lỗi thời, lạc hậu cần được sửa. Đặc biệt là cần cần bổ sung chức năng phát hành phim cho các hãng, xây dựng cơ chế cho việc đó”.

Đồng quan điểm này, ông Trần Duy Hưng- Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam cho rằng: “Vấn đề thị trường cho phim đặt hàng hết sức cần thiết. Cần xây dựng đội ngũ PR trong Cục Điện ảnh”. Ông Hưng cũng nhấn mạnh: “Tại sao tư nhân làm được mà ta không làm được? Chúng ta cần giải bài toán này một cách triệt để!”.

Vậy là việc làm phim và phát hành phim lâu nay vẫn đang độc lập với nhau. Băn khoăn tự thuở nào, nay vẫn rất khó có thể trả lời câu hỏi: Ai sẽ chịu trách nhiệm phát hành phim bây giờ?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai sẽ đi phát hành phim?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO