Ai sẽ 'kế vị' Samsung khi 'thái tử' đối mặt với 9 năm tù vì hối lộ?

31/12/2020 08:31

Các công tố viên Hàn Quốc vừa yêu cầu mức án 9 năm tù giam đối với "thái tử Samsung" Jay Y. Lee - Phó Chủ tịch Samsung Electronics - với tội danh hối lộ.

"Thái tử Samsung" Jay Y. Lee, Phó Chủ tịch Samsung Electronics - có thể đối mặt với mức án 9 năm tù tội hối lộ. (Ảnh: Reuters).

Đề nghị đưa người thừa kế số 1 của Samsung vào tù được các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đưa ra tại phiên điều trần của Tòa án cấp cao Seul diễn ra hôm qua (30/12). Dự kiến, phán quyết đối với vị tỷ phú này sẽ được công bố vào ngày 18/1/2021.

"Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của công ty đối với xã hội của chúng ta" - biên bản kết luận của các công tố viên khi đề cập đến Samsung nhận xét và cho biết: "Nhưng chính bởi những đóng góp về kinh tế nên công ty cần phải thực thi nghiêm túc những quy định của pháp luật".

Theo Bloomberg, vị tỷ phú 52 tuổi này đang đấu tranh chống lại các cáo buộc trong phiên tòa xét xử cách đây 4 năm khiến ông phải ngồi tù 1 năm và cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

Phán quyết của vụ án này có thể sẽ gây chấn động lớn đối với Samsung, đặc biệt khi ông Lee được dự đoán sẽ chính thức lên nắm quyền lãnh đạo "gã khổng lồ" điện tử và di động Samsung sau khi cha ông qua đời hồi tháng 4.

Ông Jay Y. Lee bị cáo buộc tội hối lộ để củng cố quyền kiểm soát của mình đối với nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Ông Lee đã ngồi tù 1 năm trước khi được thả vào năm 2018 sau khi mức án tù 5 năm ban đầu được giảm một nửa và sau đó được đình chỉ bản án.

Tuy nhiên, vào tháng 8/2020 vừa qua, tòa án Tối cao Hàn Quốc đã bác bỏ quyết định đó và buộc hành pháp trở lại. Và lần này ông Lee phải đối mặt với một bản án khắc nghiệt hơn - tối thiểu 5 năm tù - vì số tiền hối lộ bị cáo buộc được tòa án cấp cao nhất thừa nhận tăng lên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, khả năng ông Lee bị bỏ tù sẽ giảm dần khi phiên tòa kết thúc. Các thẩm phán tại tòa án cấp cao đã yêu cầu Samsung và ông Lee thực hiện các biện pháp ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp, nâng cao uy tín của tập đoàn.

Trước đó, trong tháng 5, ông Lee đã thành lập một Ủy ban tuân thủ độc lập và đưa ra lời xin lỗi về những sai phạm trong quá khứ liên quan đến quy trình kế vị.

Ông cũng cam kết công khai không giao quyền lãnh đạo tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc cho các con mình. Các hoạt động của Ủy ban tuân thủ sẽ được tính vào kết quả cuối cùng của ông Lee.

Phát biểu trước tòa, "thái tử Samsung" tuyên bố: "Mặc dù khó khăn và vất vả, song tôi sẽ đi trên con đường đúng đắn". Ông hứa sẽ tạo ra một công ty có mức độ minh bạch và đạo đức cao nhất.

"Một lần nữa, tôi đảm bảo rằng, các con của tôi sẽ không liên quan đến việc kế thừa công ty. Samsung sẽ không bao giờ phải gây tranh cãi về những vấn đề này" - ông nhấn mạnh.

Ông Lee hiện đã từ chức Giám đốc nội bộ, song vẫn là Phó Chủ tịch và là người lãnh đạo thực tế của tập đoàn. Mặc dù, cha ông là cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee đã qua đời hồi tháng 10/2020, nhưng đến nay vị "thái tử Samsung" vẫn chưa được chính thức kế vị đế chế này.

Theo Bloomberg, Samsung có thể sẽ hoãn việc bổ nhiệm ông Lee vào vai trò lãnh đạo tập đoàn, ít nhất cho đến khi phiên tòa kết thúc.

Ngoài cáo buộc hối lộ, ông Lee còn dính dáng đến một vụ án sáp nhập gây tranh cãi hồi năm 2015 với các cáo buộc vi phạm luật thị trường vốn và lạm quyền. Dự kiến, phiên điều trần vụ án này sẽ diễn ra vào ngày 14/1/2021 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai sẽ 'kế vị' Samsung khi 'thái tử' đối mặt với 9 năm tù vì hối lộ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO