AIPA 42 thông qua nhiều nghị quyết và ký Thông cáo chung

H.Vũ 26/08/2021 07:24

Chiều 25/8, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn đã tham dự phiên họp toàn thể thứ hai và lễ bế mạc Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA 42).

Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib chủ trì Phiên họp.

Đại hội đồng AIPA 42 đã nghe trình bày và thông qua các nghị quyết của Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA); Ủy ban Chính trị; Ủy ban Kinh tế; Ủy ban Xã hội và Ủy ban Tổ chức.

Tiếp đó, Đại hội đồng AIPA 42 đã tiến hành ký Thông cáo chung qua hình thức trực tuyến với sự tham gia của các Trưởng đoàn đại biểu nghị viện các nước thành viên AIPA từ các điểm cầu của các nước. Nhân dịp này, Đại hội đồng AIPA 42 đã thông qua thời gian và địa điểm tổ chức Đại hội đồng AIPA 43 vào tháng 9/2022, do Quốc hội Campuchia đăng cai tổ chức.

Phát biểu bế mạc AIPA 42, Chủ tịch AIPA 42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib một lần nữa khẳng định AIPA 42 diễn ra trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị. Các nghị viện thành viên đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng ở nhiều lĩnh vực, thông qua Thông cáo chung nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện, đặc biệt là cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, tạo lập môi trường hoà bình, ổn định và xây dựng thịnh vượng chung cho khu vực.

Lễ chuyển giao Chủ tịch AIPA năm 2022 cho Campuchia cũng diễn ra ngay sau đó.

Trong thông cáo chung AIPA 42 nêu rõ: ông Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, nhấn mạnh những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đối với tăng trưởng kinh tế và bất bình đẳng xã hội, bao gồm cả bất bình đẳng số và an sinh xã hội. Đại dịch đã cho thấy tính cấp bách của việc quản lý nhà nước, điều chỉnh chính sách và các mục tiêu phát triển, cũng như chuyển đổi số và xây dựng nền kinh tế số, nhằm kịp thời ứng phó với đại dịch và duy trì phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Vương Đình Huệ chỉ ra rằng, chúng ta cần đề cao, củng cố vai trò quan trọng của AIPA trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số và kêu gọi các nghị viện thành viên AIPA gỡ bỏ các rào cản thông qua khuôn khổ pháp lý phù hợp, cải thiện chất lượng các dịch vụ công trực tuyến nhằm phát triển chính phủ điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận bình đẳng các dịch vụ số, và thúc đẩy việc xây dựng nền kinh tế số và xã hội số.

Hơn nữa, Đoàn đại biểu Việt Nam cũng đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN và sự ủng hộ tích cực của các nghị viện thành viên AIPA trong việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin, đề cao sự tôn trọng đối với luật pháp quốc tế, ngăn ngừa và hạn chế nguy cơ gây bất ổn, qua đó góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thúc đẩy quá trình hồi phục và phát triển của khu vực, bao gồm cả khu vực Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển 1982, không có những hành động làm phức tạp tình hình, tuân thủ DOC và sớm kết thúc đàm phán COC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    AIPA 42 thông qua nhiều nghị quyết và ký Thông cáo chung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO