­Lựa chọn nội dung thiết thực để giám sát

Hạnh Nhân 08/04/2019 07:30

Đề cập tới hoạt động giám sát, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Hải Dương Nguyễn Đình Xiển nhấn mạnh, Mặt trận luôn chọn những nội dung giám sát liên quan đến quyền và lợi ích thiết thực của nhân dân tại các địa phương, cơ sở.

­Lựa chọn nội dung thiết thực để giám sát

Giám sát xây dựng nông thôn mới ở Hải Dương.

Giám sát việc thu chi trong 2 năm học ở bậc Tiểu học

Cụ thể, tới đây, từ ngày 11/4 đến ngày 19/4, Đoàn giám sát của UBMTTQ tỉnh Hải Dương chủ trì sẽ tiến hành giám sát việc thu, quản lý, sử dụng các khoản thu ngoài kinh phí được ngân sách cấp trong các trường tiểu học trên địa bàn TP Hải Dương, năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019.

Ông Nguyễn Đình Xiển cho biết: Nội dung giám sát liên quan đến công tác phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của tỉnh về thực hiện việc thu, quản lý, sử dụng các khoản thu ngoài kinh phí được ngân sách cấp trong các trường tiểu học.

Việc lập kế hoạch thu, chi tài chính đối với các khoản thu ngoài ngân sách trong trường tiểu học 2 năm học kể trên cũng như việc thu, quản lý, sử dụng các khoản thu ngoài ngân sách được quy định theo các văn bản của Bộ GDĐT và Sở GDĐT như: tiền sinh hoạt bán trú, tiền trông xe đạp (nếu có), tiền nước uống, tiền giấy vở, sách giáo khoa, tiền học 2 buổi/ngày, tiền bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế bắt buộc, tiền đồng phục của học sinh, kinh phí hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh và các khoản đóng góp tự nguyện, các khoản tài trợ cho tặng... được công khai, dân chủ các khoản thu, chi theo quy định.

Với kế hoạch trên ông Xiển nhấn mạnh, thông qua giám sát nhằm đánh giá kết quả việc thực hiện thu, quản lý, sử dụng các khoản thu ngoài kinh phí được ngân sách cấp trong các trường tiểu học tại TP Hải Dương trong thời gian qua. Từ đó phát hiện những bất cập, xác định những hạn chế, khó khăn vướng mắc để kịp thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp khắc phục. Đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật phù hợp với tình hình mới.

Ngăn chặn các hoạt động đầu tư không đúng

Về hoạt động giám sát của MTTQ tỉnh Hải Dương trong năm qua, ông Xiển cho biết, Mặt trận các cấp đã chủ trì các cuộc giám sát tại 425 đơn vị. Cụ thể, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh chủ trì giám sát việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội và bảo vệ sức khỏe nhân dân tại 6 xã của các huyện Tứ Kỳ, Bình Giang và Kinh Môn, số còn lại do MTTQ cấp huyện, cấp xã chủ trì giám sát những nội dung liên quan đến quyền và lợi ích thiết thực của nhân dân tại các địa phương, cơ sở. Bên cạnh đó, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổ chức hội nghị phản biện đối với 4 tờ trình của UBND tỉnh có nội dung liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân trình tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVI.

Trong năm 2018, các Ban Thanh tra nhân dân trong tỉnh phát hiện và kiến nghị chính quyền 1.605 vụ việc, được chính quyền xử lý và trả lời đạt tỷ lệ 92,5%, thu về cho Nhà nước 489 triệu đồng; Thực hiện giám sát 626 công trình; phát hiện 17 việc sai phạm và kiến nghị với chính quyền giải quyết; Tham gia hòa giải thành công 1.042 vụ mâu thuẫn trên địa bàn dân cư. Đặc biệt, Mặt trận đã tích cực phát huy vai trò giám sát của người dân đối với các chương trình, các dự án đầu tư nhằm đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, ngoài nguồn lực của Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy, chính quyền cấp xã đã huy động nguồn lực lớn của nhân dân để đầu tư hạ tầng cơ sở nông thôn. Để người dân tích cực tham gia, đóng góp công sức đầu tư trong xây dựng cơ bản các địa phương đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức đúng về chương trình xây dựng NTM, đồng thời phát huy dân chủ, tăng cường vai trò giám sát của người dân đối với các chương trình, các dự án đầu tư trên địa bàn cấp xã và ở thôn, khu dân cư.

“Qua hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đối với chương trình xây dựng NTM, đã kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động đầu tư không đúng quy hoạch, sai quy định, các việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước và của nhân dân đã đầu tư, ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình, xâm hại đến lợi ích của cộng đồng” - ông Nguyễn Đình Xiển cho biết.

Trong năm 2018, các Ban Thanh tra nhân dân tỉnh Hải Dương phát hiện và kiến nghị chính quyền 1.605 vụ việc, được chính quyền xử lý và trả lời đạt tỷ lệ 92,5%, thu về cho Nhà nước 489 triệu đồng; Thực hiện giám sát 626 công trình; phát hiện 17 việc sai phạm và kiến nghị với chính quyền giải quyết; Tham gia hòa giải thành công 1.042 vụ mẫu thuẫn trên địa bàn dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ­Lựa chọn nội dung thiết thực để giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO