Ám ảnh nhiễm khuẩn bệnh viện

Bảo Khánh 10/07/2016 14:05

Một nghiên cứu của Bộ Y tế được thực hiện trên 9.345 người bệnh tại 10 bệnh viện trong thời gian mới đây cho thấy tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 5,8%, trong đó viêm phổi đứng đầu, chiếm 55,4%. Nhiễm khuẩn bệnh viện đã và đang ngày càng đáng lo ngại đối với người bệnh và các nhà quản lý bệnh viện do làm tăng tỉ lệ mắc bệnh, lây nhiễm chéo, gây nên các biến chứng nặng dẫn tới tử vong.

Ám ảnh nhiễm khuẩn bệnh viện

Người nhà bệnh nhân quá đông cũng là nguyên nhân làm cho
số người bị nhiễm khuẩn bệnh viện gia tăng.

Tăng nguy cơ nhiễm bệnh

Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám chữa bệnh giai đoạn 2016-2020 vừa diễn ra ở Hà Nội, GS.TS Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế đã khẳng định, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Một nghiên cứu của Bộ Y tế được thực hiện trên 9.345 người bệnh của 10 bệnh viện trong thời gian mới đây cho thấy tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 5,8%, trong đó viêm phổi đứng đầu, chiếm 55,4%. Một nghiên cứu khác của Sở Y tế TP.HCM tại các bệnh viện công lập cũng cho thấy tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện chiếm 6,4%, trong đó viêm phổi chiếm đến 54,3%, tiếp đến là nhiễm khuẩn tiết niệu (12,3%), nhiễm khuẩn vết mổ và nhiễm khuẩn huyết (10%). Trong đó, các bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ nhiễm khuẩn cao hơn hẳn các cơ sở y tế khác.

Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nhiễm khuẩn thường xảy ra ở đường hô hấp, vết mổ, đường tiết niệu, đường tiêu hóa, đường máu và các loại nhiễm trùng khác, chủ yếu tập trung vào 3 loại là nhiễm trùng hô hấp, nhiễm trùng vết mổ và nhiễm trùng tiết niệu. Thực tế, đã có không ít trường hợp tử vong do nhiễm khuẩn bệnh viện như người mổ đẻ bị nhiễm khuẩn bệnh viện nên bị hậu sản, phải cắt bỏ dạ con hoặc tử vong; nhiều người cũng bị nhiễm khuẩn bệnh viện nên thời gian điều trị kéo dài, chi phí chữa trị gia tăng, đặc biệt mức độ gây biến chứng và tử vong của nhiễm khuẩn bệnh viện cao hơn nhiễm khuẩn cộng đồng. Gần đây nhất, dịch sởi năm 2014 khiến hơn 100 trẻ tử vong mà nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhi bị lây chéo các bệnh khác khi đang điều trị sởi tại bệnh viện là một bài học đau sót.

Phân tích tình trạng này, ông Khuê cho rằng, hiện nay các cơ sở y tế thường chỉ chú trọng vào việc mua sắm máy móc hiện đại, phục vụ chất lượng khám chữa bệnh, trong khi công tác kiểm soát nhiễm khuẩn- một lĩnh vực cũng vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị thì lại bị coi nhẹ.

Hiện, cả nước có tới 20,8% bệnh có quy mô trên 150 giường bệnh chưa thành lập khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. Hầu hết bộ phận giám sát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện đều thiếu và chưa được đào tạo về giám sát chuyên trách. Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhận định: Thời tiết Việt Nam mưa ẩm, gió mùa, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virút phát triển. Song nguyên nhân chủ yếu là do một số người đứng đầu cơ sở khám bệnh chữa bệnh hiện nay vẫn chưa thật sự hiểu hết vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Tại các bệnh viện hiện nay mới chỉ tập trung vào việc giặt là, hấp sấy, quản lý chất thải mà chưa chú trọng công tác giám sát, trong khi đây mới là nhiệm vụ trọng tâm.

Ngoài ra, hầu hết bộ phận giám sát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện đều thiếu nhân lực so với quy định lại chưa được đào tạo về giám sát chuyên trách do vậy chưa thực hiện được giám sát chủ động, liên tục. Bên cạnh đó nguồn lực cho kiểm soát nhiễm khuẩn còn hạn hẹp, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại nhiều bệnh viện chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Cải thiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Vi khuẩn là tác nhân quan trọng gây nên nhiễm khuẩn bệnh viện nên các nhà khoa học đã dùng thuật ngữ nhiễm khuẩn bệnh viện để gọi chung cho các trường hợp nhiễm các loại vi sinh vật. Có thể nói rằng bất cứ ai khi vào bệnh viện đều có thể có nguy cơ bị nhiễm khuẩn bệnh viện kể cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế.

Thực trạng trên cho thấy, nhiễm khuẩn bệnh viện đã và đang trở thành nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới người bệnh. Vì vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, cải thiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện đang trở thành yêu cầu cấp thiết của ngành y tế, trong đó trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở y tế và nhà quản lý mà cụ thể là Cục Quản lý khám chữa bệnh cần phải được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, nhiều chính sách đã ban hành nhằm tăng cường năng lực kiểm soát nhiễm khuẩn như thiết lập hệ thống tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn từ trung ương đến các bệnh viện, tăng cường sự phối hợp giữa y tế dự phòng và hệ điều trị trong phòng chống dịch bệnh… Song, dường như những nỗ lực đó là chưa đủ, nhiễm khuẩn bệnh viện vẫn chưa được kiểm soát. BSCK II Hoàng Văn Thành- Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, cho biết không ít lãnh đạo bệnh viện chưa thật sự hiểu hết vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Để phòng chống tình trạng nhiễm khuẩn có hiệu quả, các nhà khoa học khuyến cáo tất cả cơ sở điều trị phải thực hiện một cách nghiêm túc các biện pháp cơ bản như: vệ sinh bàn tay, xử lý vô khuẩn, cách ly bệnh nhân. Trong đó, vệ sinh bàn tay của nhân viên y tế là một trong những giải pháp hàng đầu được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nhằm tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện. Ngoài cán bộ y tế, ngay cả người dân cũng cần thực hiện việc rửa tay khi vào bệnh viện để giảm tình trạng lây nhiễm chéo, nhiễm khuẩn bệnh viện. Tuy nhiên, ở nước ta, không mấy người dân nghĩ đến việc này, dù đi khắp nơi trong bệnh viện để khám và làm các xét nghiệm. Nhiều bệnh nhân chia sẻ: Rửa tay thường phải vào nhà vệ sinh, nhà vệ sinh thì bẩn nên ngại không muốn vào. Trên thực tế, ở nhiều bệnh viện, nơi rửa tay cho bệnh nhân cũng chưa được bố trí hợp lý. Một số buồng bệnh trong bệnh viện không có bồn rửa tay và dung dịch sát khuẩn, nếu có thì luôn rơi vào tình trạng hết.

Để khắc phục những hạn chế trên đây, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bộ Y tế đã ban hành “Kế hoạch hành động quốc gia về tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn 2016-2020” để triển khai thực hiện trong toàn quốc. Theo đó, Bộ Y tế đang tập trung đẩy mạnh đào tạo đội ngũ làm kiểm soát nhiễm khuẩn chuyên trách, có kỹ năng kiểm tra giám sát và quản lý chất lượng. Mục tiêu đặt ra là có trên 60% bệnh viện có bộ phận giám sát chuyên trách đúng quy định và trên 80% bệnh viện có bộ phận khử khuẩn, diệt khuẩn đúng quy định.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, nhiễm khuẩn bệnh viện là tình trạng nhiễm khuẩn do người bệnh mắc phải trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện mà vào thời điểm nhập viện không phát hiện thấy có yếu tố nhiễm khuẩn hay ủ bệnh nào có liên quan; chúng thường xuất hiện sau 48 đến 72 giờ kể từ khi người bệnh nhập viện và trong vòng 10 ngày sau khi bệnh nhân xuất viện. Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể dẫn đến 5 hậu quả tồi tệ như: làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tăng tỷ lệ tử vong, tăng số ngày điều trị, tăng chi phí chữa bệnh và tăng kháng thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ám ảnh nhiễm khuẩn bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO