Ấm áp câu lạc bộ làng

Lê Tự 24/07/2015 10:10

Về làng Vân Đình, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) vào đúng dịp sinh hoạt thường kỳ hàng tháng của CLB cựu thanh niên xung phong (TNXP) mới hiểu giá trị của việc sinh hoạt CLB với người già, nhất là những người đã từng tham gia TNXP thật ý nghĩa.

Ấm áp câu lạc bộ làng

Một buổi sinh hoạt của CLB TNXP Vân Đình.

Đây là một CLB đặc biệt vì hội viên đều lên chức cụ. Người cao tuổi nhất là cụ Dương Văn Ngọc đã ngoại bát tuần. Cụ bà Phạm Thị Hòa gần 80 tuổi, mỗi lần đi sinh hoạt lại được con cháu dìu ra nhà văn hóa để gặp mặt đồng đội cũ. Cụ Hòa phấn khởi chia sẻ, gặp mặt bạn bè, hàn huyên chuyện đời, chuyện người nhưng thích nhất là phần “tự biên tự diễn” văn nghệ, hát hò đọc thơ cho nhau nghe. “Nghe ca sĩ hát không hay bằng đồng đội mình hát! Nói thế là biết cái tình với nhau thế nào rồi”, cụ Hòa chia sẻ.

Thời trẻ, cụ Phạm Thị Hòa được biết đến là một cô gái đẹp nhất nhì làng Vân Đình nhưng khi đi thanh niên xung phong bị sốt rét tóc rụng hết, da sạm đen nên chẳng nghĩ tới chuyện lấy chồng. Hiện cụ ở một mình với cháu họ và bà con chòm xóm. Vì thế anh em hội viên trong CLB là chỗ dựa cả về vật chất lẫn tinh thần của cụ trong nhiều năm qua.

Phó chủ nhiệm CLB, ông Dương Hồng Minh cho biết, gần 20 hội viên của CLB đã duy trì sinh hoạt hơn 10 năm nay, tinh thần hoàn toàn tự nguyện, vui vẻ, được con cháu rất ủng hộ, có người người trong làng thấy thế còn giúp kinh phí cho các cụ chi tiêu mua chè thuốc, bánh kẹo.

Cho nên một tháng gặp nhau một lần đối với các cụ là khoảng thời gian dài dằng dặc. Cụ Lê Văn Long chia sẻ, vì chuyện về thời khói lửa thanh xuân thì nói không bao giờ hết. Gặp nhau ai cũng muốn kể, muốn nói ra những chuyện còn để trong lòng. Cả chuyện yêu đương thời trẻ, chuyện đánh dậm mò cua cũng bộc bạch hết với nhau. Đặc biệt là chuyện trên những cung đường thời bom đạn, những cô gái hớ hớ, những chàng trai vạm vỡ một thời mà bây giờ đã móm mém cả rồi.

Hầu hết những cựu TNXP của làng Vân Đình đều tham gia mở đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử, không ít những đêm chị em nắm tay nhau đứng làm cột mốc cho xe quân sự đi qua suối lũ, cái chết và sự sống chênh vênh như một sợi chỉ mong manh. Nhưng tất cả họ vẫn vững vàng vượt qua.

Hiện nay, CLB thanh niên xung phong còn là một trong những thành viên tích cực của Ban công tác Mặt trận thôn. Tuy tuổi cao sức yếu nhưng các cụ vẫn tích cực tham gia xây dựng phong trào do Mặt trận phát động, nhất là chuyện sống gương mẫu cho con cháu noi theo. Những cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang… luôn được những thành viên trong CLB gương mẫu thực hiện.

Cụ Dương Thị Hiền chia sẻ: “Chúng tôi già rồi, không còn sức làm được những việc lớn, nhưng sẽ sống thật mẫu mực để làm gương cho con cháu. Bao nhiêu nét đẹp trong đời sống ở đất quê này cần phải giữ gìn thì mới còn quê chứ”.

Tâm tư của các cụ hội viên ở cái tuổi xế chiều này chỉ muốn nhìn thấy nhau để yên tâm, vì quỹ thời gian không còn nhiều, mỗi ngày qua đi là một ngày đã mất. Mỗi khi nghe tin đồng đội ốm các cụ lại mang chút quà tới thăm, người dăm quả cam, người cân đường, cốt nhất là ở tấm lòng với nhau. Nhìn các cụ chống gậy đi mấy trăm mét quanh co trên ngõ làng để tới thăm nhau trong lúc già cả, đau yếu thực đáng quý.

Cho nên, mỗi khi mặt trời chiếu đỉnh đầu là khi buổi sinh hoạt kết thúc, các cụ lại hẹn tới ngày này tháng sau và không, quên chúc nhau “gắng mạnh khỏe”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp câu lạc bộ làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO