Ấm áp Xuân Quê hương

Mai Loan 30/01/2016 00:03

Một mùa Xuân nữa lại đang về, những kiều bào xa quê về đón Tết dân tộc sẽ lại được đắm mình trong không khí lễ hội ở quê hương. Và, nhiều người trong số đó sẽ có may mắn được tham dự Chương trình Xuân Quê hương- một món “đặc sản” dành tặng những người con xa xứ do Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (VNVNONN) tổ chức.

Năm nay đã là 10 năm có lẻ, Chương trình Xuân Quê hương- Tết kiều bào được Ủy ban Nhà nước VNVNONN tổ chức. Và, năm nào cũng thế, tuy quy mô chỉ có hơn ngàn kiều bào nhưng cũng đủ sưởi ấm thêm những tấm lòng của người Việt xa quê.

Năm nay, Xuân Quê hương 2016 sẽ được tổ chức vào ngày 31/1, tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám (Hà Nội). Chương trình với chủ đề Linh thiêng Hà Nội như mọi năm sẽ là nơi quy tụ những nghệ sĩ tên tuổi trong và ngoài nước về tham dự như một sự giao lưu văn hóa và kéo gần lại hơn những khoảng cách, những nỗi nhớ quê của kiều bào khắp nơi trên thế giới.

Nhưng năm nay, Xuân Quê hương không chỉ là một cuộc dạ tiệc của âm thanh, ánh sáng; của những giai điệu da diết mà hơn thế, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài còn tổ chức nhiều hoạt động hướng đến bà con với những chương trình văn nghệ dành riêng cho bà con ở Biển Hồ (Campuchia), ở New Caledonie - những vùng đất xa xôi cách trở, không có điều kiện về thăm quê hương bản quán. Những chương trình như thế chính là thông điệp của quê hương, đất nước; là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến với bà con. Đó cũng là hành động thiết thực để thực hiện Chỉ thị 45-CT/TƯ về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Ông Vũ Hồng Nam- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài trong một cuộc trao đổi với Đại Đoàn Kết đã kể: “Tôi đã có nhiều chuyến đi gặp gỡ nhiều bà con ở các cộng đồng khác nhau. Năm qua tôi đã gặp bà con ở Tiệp, Châu Âu, Lào, Campuchia, Thái Lan, Úc, Nhật Bản cảm nhận của tôi là xúc động”.

Ông bảo: Nếu không đi thì không thấy được. Đó là tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào người Việt thấy rất rõ. Đến đâu họ cũng nói kỷ niệm lúc sống ở quê, về thăm nước như thế nào? Hay nói chuyện bằng tiếng Việt không trọn vẹn vì họ là thế hệ thứ 2, thứ 3- thế hệ sinh ra tại nước ngoài. Ở Thái Lan bà con vẫn giữ nét truyền thống gia đình, con cái phải thờ phụng bố mẹ, họ hàng phải giúp đỡ lẫn nhau. Những bài hát điệu múa mang đậm mầu sắc Việt Nam từ cách sống và giao tiếp. Nhiều người dùng nhà của mình để dạy các cháu tiếng Việt mà không lấy tiền. Đó chính là sự gắn bó ruột thịt với đất nước. Thứ hai là đoàn kết của người Việt.

Trân trọng điều đó, nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách dành cho kiều bào- bộ phận máu thịt của đất nước. Nếu chúng ta chỉ nhìn đâu đó trên báo đài thấy vài luận điệu nọ kia thì thấy có vẻ như có vấn đề về đoàn kết nhưng tôi khẳng định 4,5 triệu kiều bào vẫn đoàn kết, đoàn kết yêu thương lẫn nhau vì ta chúng ta là đồng bào. Tư tưởng có thể khác nhau nhưng trong cuộc sống vẫn tương trợ giúp đỡ lẫn nhau.”- ông Nam nhấn mạnh.

Cũng cần phải nói thêm, thành công của người Việt Nam ở nước ngoài là không hề nhỏ. Đi đến đâu cũng thấy doanh nhân Việt Nam thành đạt. Ở Thái Lan có những doanh nhân có sản phẩm độc quyền trên toàn Thái Lan, và đi vào lòng người. Từ phát triển về kinh tế -xã hội họ đã tạo nên vị thế vai trò của người Việt Nam ở nước ngoài. Chính họ là những sứ giả của đất nước; những người khiến bạn bè quý trọng và góp phần nâng cao thêm hình ảnh người Việt Nam; thậm chí nhiều quốc gia coi người Việt Nam là bộ phận không thể tách rời.

Những câu chuyện về việc có người Việt là Trợ lý cho Thủ tướng Slovakia hay ở Úc có người Việt làm Thủ hiến của một bang. Về mặt trí thức chúng ta có nhiều nhà khoa học đang làm rạng danh nước Việt hiện làm việc trong NASA; rồi những Giáo sư được cả thế giới ghi danh như GS. Ngô Bảo Châu; GS. Trần Thanh Vân; GS. Nguyễn Duy Khương; nhạc sĩ Lê Phi Phi…

Một vài ví dụ nhỏ để thấy, vị thế, vai trò của bà con đã tăng rất nhiều kể cả về mặt đời sống kinh tế, trí thức, uy tín chính trị, xã hội. Nhiều người Việt sau khi thành đạt nơi xứ người đã trở về quê hương làm ăn, sinh sống và đóng góp trở lại cho quê cha đất Tổ- điều ấy cũng đủ thấy tâm tư, tình cảm của bà còn với Đất Mẹ lớn đến thế nào. Theo thống kê chưa đầy đủ, riêng lượng kiều hối chuyển về trong nước năm 2015 có thể chạm mốc 12 tỷ USD.

Nói đến những thành công của bà con và nói đến những chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho bà con thời gian qua để thấy, đã có những nỗ lực từ cả hai phía. Nhưng, với Đảng, Nhà nước thì những gì dành cho kiều bào sẽ còn được quan tâm hơn nữa; ví như việc sẽ hỗ trợ hơn nữa việc củng cố địa vị pháp lý của đồng bào ta ở nước ngoài; hỗ trợ việc dạy và học tiếng Việt; hỗ trợ nhu cầu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt…

Tất cả những việc đó đều hướng về một mục đích chung, mục đích cao nhất: Để cho mỗi người con Việt xa xứ không cảm thấy xa xôi cách trở; để cho những tâm hồn thuần Việt được sống trong tình cảm ấm áp thân thương. Đó chính là một sự đoàn kết, thân ái, thân thương mà không thể thể hiện bằng lời của các thế hệ con Rồng, cháu Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp Xuân Quê hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO