Ảm đạm mặt bằng bán lẻ

Thanh Giang 23/09/2016 10:10

Chỉ tập trung với giới nhà giàu, thiếu linh hoạt và đa dạng về mô hình kinh doanh, đang trở thành mối đe dọa đối với các “trung tâm thương mại” đìu hiu, ảm đạm nhiều nơi. Thực trạng này ở các đô thị vô hình trung đẩy giá cho thuê mặt bằng bán lẻ xuống thấp trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản Savill, tại TP HCM, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ đạt 1.050.000m2. Thông tin từ Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE Việt Nam, một số dự án trung tâm thương mại tại 6 thành phố ở Đông Nam Á phải đóng cửa khi đối mặt với tỷ lệ trống cao và lượng khách đến cửa hàng thấp do không nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng và giữ chân khách thuê.

Tại thị trường TP HCM, một loạt các trung tâm mua sắm nằm ngay khu trung tâm thành phố không thoát khỏi sự ảm đạm, vắng vẻ. Thường thì chỉ các khu ẩm thực, vui chơi là đông đúc, còn khu vực mua sắm thời trang rất ế ẩm. Ghi nhận của phóng viên, tình trạng vắng khách diễn ra ở hầu hết các trung tâm thương mại, tòa nhà mua sắm khắp thành phố.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt bằng bán lẻ không “nóng sốt”, trung tâm thương mại sang trọng thiếu sức hút, bởi vì thu nhập trung bình của người dân và giá cả dịch vụ có độ chênh khá cao. Hàng hóa tại các trung thâm thương mại hạng sang chỉ phù hợp cho nhu cầu mua sắm xa xỉ và phục vụ cho phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

Trong khi đó, theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường tiêu dùng, khách hàng đang có chiến lược tiết kiệm hơn thông qua hình thức “cân - đo - đong - đếm” trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm. Trước không khí ảm đạm của mặt bằng bán lẻ, nhiều chủ đầu tư chủ động đóng cửa trung tâm thương mại hoặc hạ giá, nâng cao tiện ích buôn bán cho mặt bằng cho thuê.

Điển hình, trong quý II-2016, trung tâm mua sắm Parkson Paragon “từng làm mưa, làm gió” ở địa bàn quận 7 đành ngậm ngùi đóng cửa sau 5 năm hoạt động. Tình hình kinh doanh của trung tâm thương mại Union Square cũng không khá hơn và đang phải tiến hành cải tạo lại mặt bằng để thu hút khách thuê.

Thậm chí có nơi còn đưa ra giá cho thuê thấp hơn giá chào cho thuê trung bình trên thị trường, như Lotte Mart Gò Vấp có giá cho thuê khoảng 25USD/m2/tháng.

Không ít ý kiến cho rằng, không chỉ đơn thuần là giảm giá cho thuê mặt bằng mà bản thân các chủ đầu tư phải thay đổi tư duy kinh doanh. Thay vì chỉ tập trung vào thương mại hiện đại, cao cấp thì cần kết hợp với thương mại truyền thống theo hình thức bán sỉ và lẻ cùng kết hợp.

Ngoài buôn sỉ, bán lẻ cần kết hợp với kinh doanh trực tuyến với nhiều hình thức thanh toán linh hoạt. Để thực hiện tốt việc bán buôn, bán lẻ tại các trung tâm thương mại đòi hỏi chủ đầu tư xây dụng các ki-ốt cấu trúc tầng để vừa đảm bảo cho nhu cầu trưng bày hàng hóa thông minh, khoa học. Đặc biệt, không gian ngột ngạt, chật trội với những đống hàng hóa lộn xộn như các chợ truyền thống.

Đại diện bộ phận Nghiên cứu CBRE Singapore và Đông Nam Á cho rằng, với xu hướng mua sắm mới buộc các nhà bán lẻ, chủ trung tâm mua sắm cần phối hợp tìm khách hàng. Bản thân doanh nghiệp kinh doanh mặt bằng tại các trung tâm thương mại nên khách thuê nhận thấy sự hỗ trợ trong việc phát triển kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảm đạm mặt bằng bán lẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO