Ấm lòng bún thịt nướng

Minh Thư 15/06/2021 14:00

Nói đến bún thịt nướng Huế là nghĩ tới mùi thơm từ thịt heo, đến thứ nước xốt đặc sánh thơm lừng hương đậu.

Bún thịt nướng ở đây là sự kết hợp giữa bún, thịt ba chỉ thái miếng nướng, dưa chuột, đồ chua, rau sống, lạc rang, hành phi. Đặc biệt là thứ nước lèo sánh ngọt rưới bên trên, khiến cho những gia vị trong tô bún quyện lại với nhau.

Tô bún thịt nướng không chỉ có màu sắc đẹp, mà khi ăn bạn sẽ cảm nhận được rất nhiều hương vị cùng lúc. Đó là vị ngọt béo ngậy của lạc rang, vị chua thanh mát của rau củ, vị cay cay của ớt tươi, vị mát lành của bún và thịt.

Bún thịt nướng muốn ngon, thì phải dùng thịt ba chỉ thái miếng mỏng, nướng đều tay bằng than hoa. Thịt nướng cháy quá hay tái quá cũng sẽ làm giảm vị ngon của tô bún.

Món bún thịt nướng Huế trông đơn giản nhưng để được một tô bún ngon, đậm chất của Huế thì chẳng dễ dàng gì. Khó nhất là công đoạn chế biến thịt nướng. Thịt xắt (thái) mỏng cho vào một tô lớn rồi nêm gia vị gồm sả, tỏi, tiêu, mắm, muối, bột ngọt, dầu, đường, và một ít mè trắng để thịt dậy mùi thơm hơn khi nướng. Sau đó trộn đều thịt để cho ngấm gia vị và xếp thịt ra vỉ.

Tuy nhiên, có người thích thịt nướng có vị chua chua thì ép thịt chặt xuống cho mau thấm gia vị, để trong tủ lạnh một đêm, hoặc ướp thịt vào buổi sáng hoặc buổi chiều mới nướng.

Nướng thịt phải trở tay liên tục, thịt ba chỉ mỡ chảy ra vàng rụm làm miếng thịt trông bắt mắt hơn. Khi thịt vừa chín tới, khói bốc lên nghi ngút mùi thơm lừng ai ngửi cũng cảm thấy bụng cồn cào.

Một điều quan trọng nữa chính là thứ nước lèo rưới lên bún. Nước này phải pha sao cho vị đậm đà, và giữ được độ sánh vừa phải, để giúp các gia vị quyện vào nhau. Khi đưa bún thịt nướng về Hà Nội, các quán bún thịt nướng thường đã giảm bớt vị ngọt và vị cay như tô bún thịt nướng ở Huế để phù hợp với khẩu vị của thực khách nơi đây.

Ăn bún thịt nướng phải chan với nước lèo mới ngon. Tuy là thứ nước phụ gia nhưng nếu không có hoặc thay bằng nước chan khác thì không thể ngon miệng được. Cách nấu nước lèo cũng đơn giản nhưng không được nôn nóng khi nấu. Hòa nước vào bột mì, nước tương đậu nành, đậu phộng và mè đập dập, đường, nước mắm, ít muối khuấy đều rồi đun sôi nhưng không được để đặc quánh, cũng không được lỏng quá mà phải sền sệt còn chan được thì mới ngon, mới đậm đà được mùi vị.

Sau khi hoàn thành các công đoạn, chỉ cần bỏ một ít bún vào tô, thêm rau sống, xếp thịt lên trên và đặt một chén nước lèo bên cạnh thì tô bún cũng đã hấp dẫn thực khách bởi màu sắc và hương vị của nó. Ngoài ra, thêm vài cọng chua ngọt làm từ đu đủ, cà rốt bào giòn thì lại càng thú vị hơn nhiều.

Nhiều người cứ ngỡ bún thịt nướng Huế sẽ rất nhanh ngán bởi thịt ba chỉ nướng, nhưng cái béo ngậy của thịt nướng, của đậu, của mè hòa quyện vào mùi thơm của rau, vị mát của bún, cái giòn giòn của đu đủ, cà rốt làm vị béo của thịt cũng trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm lòng bún thịt nướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO