Ấm lòng suất cơm 2 ngàn đồng

Điền Bắc 16/12/2020 06:29

Quán cơm Yên Vui nằm trên đường Phùng Khắc Hoan, phường Hưng Dũng, TP Vinh (Nghệ An) đã mang đến cho bệnh nhân nghèo, người lao động khó khăn bám trụ trên địa bàn bữa cơm tươm tất, đầy đủ dưỡng chất. Vì không muốn người đến ăn có cảm giác mặc cảm đi xin, nên quán chỉ bán vỏn vẹn 2 ngàn đồng/suất.

Khách tới mua cơm tại quán Yên Vui.

Quán Yên Vui

Với tâm niệm bất cứ ai bước chân vào đây cũng tìm thấy sự yên vui, không nghĩ ngợi, hơn 1 tháng nay trên đường Phùng Khắc Hoan, phường Hưng Dũng, TP Vinh “mọc” lên một quán cơm với mỗi suất trị giá 2 ngàn đồng. Quán được đặt tên là Yên Vui, trước cửa ra vào quán có dòng chữ “Cô bác ăn ngon miệng thì chúng tôi hạnh phúc rất nhiều”.

Vào 11h các trưa thứ 2, thứ 4, thứ 6 như thói quen, khá nhiều người xếp hàng trật tự để được vào mua cơm. Phần đa khách ăn cơm là những bệnh nhân đang điều trị tại một số bệnh viện gần đó. Mục đích của quán cơm nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những lao động nghèo, bệnh nhân khó khăn. Thực đơn của quán có đủ món mặn, xào, canh và hoa quả tráng miệng và được thay đổi liên tục.

Chị Phạm Thị Thủy - quản lý quán cơm cho biết: Mức giá 2 ngàn đồng chỉ mang tính tượng trưng để thực khách không cảm thấy áy náy khi vào ăn. Còn phần lớn chi phí thực phẩm, nấu nướng, mặt bằng... đều được các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân tài trợ. Tất cả tấm lòng thơm thảo bằng tiền hoặc hiện vật gửi tặng quán đều được ghi chép lại cẩn thận. “Là quán cơm phi lợi nhuận, chúng tôi mong muốn có thể san sẻ một phần khó khăn với người bệnh và những người nghèo khó”, chị Thủy chia sẻ.

Do quán nằm ở vị trí gần một số bệnh viện nên từ khi khai trương đến nay, khách ăn cơm chủ yếu là bệnh nhân điều trị nội trú với các căn bệnh hiểm nghèo. Vừa ăn suất cơm đang nóng hổi, em Trần Đình Bảo (11 tuổi, quê huyện Thanh Chương) đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An nhận xét: “Cháu thấy cơm ở quán Yên Vui rất ngon, hợp với khẩu vị của cháu. Dù đang đau bệnh, nhưng cháu vẫn ăn gần hết suất cơm này”.

Đứng xếp hàng dài đợi đến lượt mua phiếu nhưng ông Phan Thanh Huyền (quê Diễn Châu) – người đang điều trị ung thư dạ dày tâm sự: “Với người nghèo như chúng tôi một nghìn cũng quý. Bình thường tôi chỉ dám ăn suất cơm bụi 20 nghìn để có sức mà vào thuốc. Từ hôm quán cơm này mở, tuần 3 buổi trưa tôi ra đây ăn. Hàng quán sạch sẽ, cơm canh ngon, thái độ phục vụ chu đáo”, ông Huyền cho hay.

Tình người ấm áp

Đa số những người phục vụ của quán cơm đều là tình nguyện viên, làm việc không nhận thù lao. Họ, mỗi người có một nghề riêng nhưng những hôm quán mở cửa lại sắp xếp đến dọn dẹp, chuẩn bị bát đũa, phục vụ các bệnh nhân. Ai nấy đều muốn đóng góp một chút sức nhỏ của mình để phục vụ những hoàn cảnh khó khăn.

Chị Phạm Thị Thanh Hoa, mẹ của 4 đứa con thơ là một điển hình. Chị Hoa nói: “Vào các ngày quán cơm hoạt động, tôi lại chủ động thu xếp việc kinh doanh, vượt 15 km để vào đây. Đến khi quán dọn dẹp xong xuôi thì tôi lại đi xe máy về nhà. Thực sự, tôi làm vì cái tâm, mình không có nhiều tiền thì đóng góp chút công sức để quán cơm hoạt động hiệu quả”.

Một tuần 3 buổi, anh Nguyễn Trung Hiếu xin phép quán ăn nơi mình đang làm việc để được đến phục vụ quán cơm Yên Vui. Anh cho biết, cảm thấy rất vui khi được làm công việc thiện nguyện. Chàng trai 32 tuổi nhanh nhẹn sắp xếp khách vào quán, dọn dẹp, bưng bê.

Được biết, tại quán cơm này, mỗi buổi phục vụ 100 suất cơm, dự trù thêm 20-30 suất vẫn không đủ. Có hôm, nhân viên của quán phải ra đổi sang mì tôm trứng để đảm bảo không ai đến quán phải nhịn đói ra về. Những người làm thiện nguyện tại quán này cho rằng: Việc được giúp đỡ người khác dù nhỏ nhưng cũng là niềm hạnh phúc lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm lòng suất cơm 2 ngàn đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO